Đường dẫn truy cập

Vụ ông Hồ Cẩm Đào được hộ tống ra khỏi Đại hội Đảng khơi dậy nhiều đồn đoán


Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được hộ tống ra khỏi phiên bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Băc Kinh ngày 22/10/2022.
Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được hộ tống ra khỏi phiên bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Băc Kinh ngày 22/10/2022.

Ở một đất nước nơi các sự kiện được lên kế hoạch chi tiết đến từng phút và nền chính trị được che giấu trong bí mật, việc cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được hộ tống ra khỏi phiên bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản đã khiến những người theo dõi Trung Quốc tò mò đồn đoán.

Theo truyền thống, ông Hồ, 79 tuổi, đã ngồi bên trái người kế nhiệm Tập Cận Bình vào ngày 22/10. Ông Tập được đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba vào ngày 23/10.

Trong đại hội 5 năm một lần, ông Tập đã củng cố quyền lực của mình bằng cách chỉ định một Ủy ban Thường vụ gồm toàn những người trung thành - và loại trừ ba thành viên cao cấp nhất trong Đoàn Thanh niên Cộng sản hùng mạnh một thời của ông Hồ.

Do đó, thời điểm và hoàn cảnh đã dẫn đến phỏng đoán nóng bỏng về những gì chính xác đã xảy ra và tại sao: có phải ông Hồ được hộ tống là vì lý do sức khỏe vì ông đã xuất hiện không vững, phải có người dìu khi bước lên sân khấu này một tuần trước? Hay là vì một cái gì đó nham hiểm hơn: do ông Hồ có thái độ phản đối mà bị ông Tập ‘thanh trừng’?

Nhiều nhà bình luận cho rằng sự việc đó, ít nhất, đã nói lên sự sụp đổ của Đoàn Thanh niên và truyền thống lãnh đạo tập thể của Trung Quốc dưới sự cai trị ngày càng độc đoán của ông Tập.

Ông Joerg Wuttke, chủ tịch Phòng Thương mại Liên hiệp châu Âu tại Trung Quốc, người đã sống ở Bắc Kinh trong nhiều thập niên, nói: “Có vẻ như một kỷ nguyên đã trôi qua.” “Thành thật mà nói, trông rất kỳ lạ.”

Các bức ảnh và video về vụ việc cho thấy ông Hồ với lấy một tập tài liệu màu đỏ trước mặt, bị nhà lập pháp hàng đầu Trung Quốc Lật Chiến Thư ngăn lại và ngay sau đó được dẫn ra khỏi khán đài chính của Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh bởi hai người hầu cận.

Ông Lý Khắc Cường dường như định hỗ trợ ông Hồ, nhưng đã bị ông Vương Hỗ Ninh, một thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, ngăn lại. Ông Hồ tỏ ra tuyệt vọng và chống lại việc bị hộ tống khỏi sân khấu.

Trong khi được hộ tống đi ra, ông Hồ nói gì đó với ông Tập và vỗ vai Thủ tướng Lý Khắc Cường sắp mãn nhiệm.

Ông Wuttke nói: “Tôi thực sự khá choáng váng về việc cả nhóm người không hề tỏ ra đồng cảm với một cụ già đang gặp khó khăn.”

‘Cảm thấy không khỏe’

Bình luận duy nhất của Trung Quốc được đưa ra trên Twitter bằng tiếng Anh vào cuối ngày 22/10 bởi hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói rằng ông Hồ cảm thấy không khỏe, một lời giải thích đã vấp phải sự hoài nghi của một số người theo dõi Trung Quốc.

Twitter bị chặn ở Trung Quốc và vụ việc này không hề được đề cập trên các phương tiện truyền thông trong nước.

Các chương trình phát sóng tin tức tối ngày 22/10 của truyền hình nhà nước có hình ảnh của Hồ tại đại hội, trước khi ông rời khỏi đại hội.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 24/10 về vụ việc và sự chú ý toàn cầu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn tin của Tân Hoa xã đăng trên Twitter.

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

Ông Benjamin Herscovitch, một nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc, nói: “Tập phim này có thể cho chúng ta biết nhiều hơn về môi trường thông tin của Trung Quốc so với bất kỳ cuộc tranh giành quyền lực nào trong nền chính trị ưu tú của Trung Quốc”.

Chính trị Trung Quốc, vốn luôn không rõ ràng, lại càng trở nên bí mật hơn dưới nhiệm kỳ kéo dài hàng thập niên của ông Tập.

Ông nói: “Bất chấp lời giải thích buồn tẻ hợp lý về tình trạng sức khỏe, sự bí mật của ĐCSTQ đối với các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và giới chính trị ưu tú của Trung Quốc cho thấy có nhiều lời giải thích hấp dẫn hơn,” ông nói.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một số người dùng mạng xã hội đã ám chỉ đến vụ việc bằng cách bình luận về các bài đăng cũ có sự góp mặt của ông Hồ. Đến tối ngày 22/10, phần bình luận của hầu hết các bài đăng trên Weibo có tên của ông Hồ đã không còn tìm thấy được nữa.

“Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra”, ông Victor Shih, phó giáo sư tại Đại học California, San Diego, nói. “Rõ ràng thời điểm hơi đáng khả nghi.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG