Đường dẫn truy cập

Đại hội đảng Trung Quốc bế mạc, Tập Cận Bình củng cố thêm quyền lực


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự lễ bế mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 22 tháng 10 năm 2022.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự lễ bế mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 22 tháng 10 năm 2022.

Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc bế mạc đại hội diễn ra năm năm một lần vào ngày thứ Bảy, củng cố quyền lực của Tập Cận Bình và ra mắt một Ủy ban Trung ương Đảng mới thiếu vắng hai quan chức chủ chốt không có quan hệ thân cận với ông Tập.

Ông Tập, 69 tuổi, sẽ tiếp tục nhiệm kì lãnh đạo thứ ba kéo dài năm năm với tư cách là tổng bí thư, phá vỡ tiền lệ và củng cố địa vị của ông là người cai trị quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân.

Ban lãnh đạo mới sẽ được công bố vào khoảng trưa (04 giờ 00 GMT) vào Chủ nhật khi ông Tập bước vào phòng báo chí tại Đại lễ đường Nhân dân, theo sau là các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ mới theo thứ tự thấp dần.

Trong một khoảnh khắc bất thường trong lễ bế mạc, cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ngồi cạnh ông Tập bị đưa ra khỏi sân khấu. Ông Hồ, 79 tuổi, dường như không chịu rời đi khi các nhân viên phục vụ hộ tống ông ra ngoài. Ông dường như đi lại không vững hôm Chủ nhật tuần trước khi ông được trợ giúp trên cùng một sân khấu.

Ủy ban Trung ương mới gồm 205 thành viên của đảng, được bầu bởi các đại biểu vào cuối đại hội kéo dài một tuần, không bao gồm Thủ tướng Lý Khắc Cường sắp mãn nhiệm hoặc cựu bí thư đảng tỉnh Quảng Đông Uông Dương, người được coi là người thay thế tiềm năng làm thủ tướng.

Các nhà phân tích cho biết việc hai người này bị gạt ra là dấu hiệu cho thấy Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đầy quyền lực, sẽ được tiết lộ vào Chủ nhật, có thể sẽ toàn là những người thân cận với ông Tập.

“Chủ đề chính của đại hội này, như đã thấy trong sửa đổi điều lệ đảng và báo cáo, là làm nổi bật địa vị cốt lõi của ông Tập,” Chen Gang, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện Đông Á ở Singapore, nói.

“Với đại hội này, quyền lực của ông Tập thậm chí còn tăng lên hơn nữa. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy sự tập trung quyền lực nhiều hơn xung quanh ông Tập và xung quanh trung tâm,” ông nói.

Ông Lý, sẽ từ chức thủ tướng vào tháng 3, và ông Uông, đứng đầu Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đều 67 tuổi và do đó đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tuổi của Trung Quốc để phục vụ thêm năm năm trong Ủy ban Thường vụ, hiện có bảy thành viên.

Cả hai người đều không có quan hệ lâu năm với ông Tập, người có thể sẽ đưa bốn gương mặt mới vào Ủy ban Thường vụ, theo các nhà phân tích và tin tức báo chí.

Ông Lý và ông Uông đều có quan hệ với Đoàn Thanh niên Cộng sản, một tổ chức từng có ảnh hưởng mà các chuyên gia cho là đã mất quyền lực dưới thời ông Tập.

Thủ tướng được giao nhiệm vụ giám sát nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mặc dù tầm ảnh hưởng của vị trí này được nhiều người cho là đã giảm bớt do ông Tập đã dần dà củng cố quyền kiểm soát của mình trong suốt một thập niên nắm quyền.

Một học giả chính trị ở Bắc Kinh yêu cầu giấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông, nói ông Lý là tiếng nói trái chiều duy nhất trong ủy ban thường vụ.

“Có vẻ như ông Tập có thể tự do làm bất cứ điều gì mình muốn. Điều đó có nghĩa là ông ấy không còn phải đối mặt với bất cứ sự kháng cự hay kiểm tra và cân bằng quyền lực nào trong Ủy ban Thường vụ. Tất cả các chính sách trong tương lai sẽ được thực hiện theo ý muốn của ông ấy,” học giả này nói.

Các thành viên hiện tại của Ủy ban Thường vụ là Vương Hỗ Ninh, 67 tuổi và Triệu Lạc Tế, 65 tuổi, đều được tái đắc cử vào Ủy ban Trung ương và dự kiến sẽ được tái bổ nhiệm vào Ủy ban Thường vụ.

Hai ủy viên Ủy ban Thường vụ khác đã quá tuổi nghỉ hưu.

Đảng đã thông qua các sửa đổi điều lệ nhằm củng cố địa vị cốt lõi của ông Tập và vai trò định hướng của tư tưởng chính trị của ông trong nội bộ đảng có khoảng 96 triệu thành viên.

Trong số các sửa đổi, "Hai xác lập" xác định ông Tập là nhà lãnh đạo "cốt lõi" của đảng và các ý tưởng của ông là các nguyên tắc mang tính chỉ đạo cho sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc. "Hai bảo vệ" bảo đảm địa vị "cốt lõi" của ông Tập trong đảng và quyền lực tập trung của đảng đối với Trung Quốc.

Một sửa đổi khác quy định "phát triển tinh thần chiến đấu, tăng cường khả năng chiến đấu" trong điều lệ đảng, trong khi một lời kêu gọi phản đối và ngăn chặn những thành phần ly khai đòi độc lập cho Đài Loan cũng lần đầu tiên được đưa vào.

Việc biểu quyết được tiến hành bằng cách giơ tay tại Đại lễ đường Nhân dân rộng lớn của Bắc Kinh, nơi phần lớn các thủ tục trong tuần đã diễn ra sau những cánh cửa đóng kín.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG