Đường dẫn truy cập

Xuất hiện biểu ngữ hiếm có đòi lật đổ Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, chính quyền gỡ bỏ


Hình ảnh ông Tập Cận Bình xuất hiện dày đặc tại thủ đô Bắc Kinh trong lúc sắp diễn ra Đại hội Đảng
Hình ảnh ông Tập Cận Bình xuất hiện dày đặc tại thủ đô Bắc Kinh trong lúc sắp diễn ra Đại hội Đảng

Giới chức Bắc Kinh đã tháo dỡ các biểu ngữ phản đối chính trị hiếm hoi khỏi một cây cầu vượt ở thủ đô Trung Quốc, theo những hình ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội hôm 13/10, chỉ vài ngày trước khi khai mạc Đại hội lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vốn tổ chức 5 năm một lần.

Các biểu ngữ ghi một số khẩu hiệu, bao gồm kêu gọi lật đổ Chủ tịch Tập Cận Bình và chấm dứt các chính sách chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt, theo nhiều hình ảnh và video được lan truyền trên Twitter, vốn bị chặn ở Trung Quốc.

Các biểu ngữ được treo ở quận Hải Điến phía tây bắc Bắc Kinh, các hình ảnh cho thấy. Hải Điến là nơi đặt nhiều trường đại học danh tiếng.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm rất nhạy cảm ở thủ đô Trung Quốc, khi mà giới chức đang cảnh giác cao độ trước thềm đại hội Đảng lần thứ 20 mà ở đó nơi ông Tập dự kiến sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba.

“Hãy nổi dậy từ trường học và nơi làm việc và loại bỏ tên phản bội độc tài Tập Cận Bình”, một trong những khẩu hiệu này viết.

Việc ông Tập được nêu tên đích danh trong các cuộc biểu tình ở Trung Quốc, nơi người dân sử dụng uyển ngữ và các câu chữ và hình ảnh bóng gió để né kiểm duyệt, là rất bất thường.

“Chúng tôi không muốn xét nghiệm COVID, chúng tôi muốn ăn; chúng tôi không muốn phong tỏa, chúng tôi muốn được tự do”, một biểu ngữ khác viết bằng chữ đỏ.

Chính sách Không COVID của Trung Quốc, vốn gây ra phong tỏa thường xuyên và gây thiệt hại kinh tế nặng nề, đã gây bất mãn rộng rãi ở các thành phố Trung Quốc.

Cảnh sát hiện diện đáng kể trong khu vực vào tối ngày 13/10, với một số xe cảnh sát và sĩ quan đứng gác tại con đường nơi biểu ngữ được treo.

Các cụm từ tìm kiếm liên quan đến các hình ảnh và chủ đề phản đối không đem lại kết quả nào trên mạng Internet vốn bị kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc, mặc dù nhiều trang đề cập gián tiếp có thể được tìm thấy.

“Có một người dũng cảm ở Bắc Kinh hôm nay”, một công dân mạng xã hội Trung Quốc viết, bên cạnh những biểu tượng hoan nghênh và hoa hồng ủng hộ.

Ông Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo theo khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc và là một nhà bình luận nổi bật, đã viết trên Twitter: “Trung Quốc hiện đang ổn định, nhất là ở thủ đô Bắc Kinh. Dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt ở đây. Ở Bắc Kinh, không có việc công chúng bất mãn trước những biện pháp kiểm soát dịch bệnh như ở một số vùng xa xôi khác ở Trung Quốc”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG