Đường dẫn truy cập

Vụ đánh bom ở Philippines là phép thử cho Tổng thống Duterte


Cảnh sát Philippines tại hiện trường vụ đánh bom chợ đêm ở Davao, ngày 2/9/2016.
Cảnh sát Philippines tại hiện trường vụ đánh bom chợ đêm ở Davao, ngày 2/9/2016.

Nhóm khủng bố Abu Sayyaf đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom hôm 2/9 tại một chợ đêm ở Davao, theo báo chí Philippines. Cũng có tin nhóm này đã rút lại tuyên bố của mình.

Vụ đánh bom là hành động trả đũa lớn đầu tiên sau khi ông Duterte nhậm chức tổng thống vào ngày 30 tháng 6 và bắt đầu các cuộc tấn công vào hang ổ của Abu Sayyaf gần đảo Mindanao ở miền nam.

Ông Duterte cam kết hồi tháng trước sẽ quét sạch nhóm Abu Sayyaf gồm có khoảng 400 thành viên. Ông cũng đang chuẩn bị mở lại hòa đàm với một nhóm phiến quân Hồi giáo khác là Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng nỗ lực có thể sẽ gây ra nhiều vụ bạo lực hơn nếu không có các giải pháp chính trị cho các vấn đề cơ bản.

Ông Eric Su, Giám đốc điều hành một công ty về mạng xã hội ở Davao, nói: "Các cuộc hòa đàm, tập trung vào giáo dục, sinh kế của nhân dân, chống tham nhũng và giải quyết lịch sử của người Hồi giáo và đất đai mà họ sở hữu, tất cả đều là những nguyên nhân gốc rễ của những sự kiện xấu này. Hy vọng là chúng ta làm thêm những điều tốt trong các lĩnh vực này, nguy cơ tấn công khủng bố sẽ giảm xuống".

Trong khi đó, ông Tim Johnston, giám đốc chương trình châu Á trong Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, nói tổng thống Philippines cần có một chương trình hỗn hợp, vừa trấn áp vừa giải quyết vấn đề rộng lớn hơn để xử lý vấn đề lớn của Mindanao. Ông nói rằng nếu không như vậy, việc xoá sổ Abu Sayyaf có thể tạo ra một nhóm kháng chiến vũ trang mới.

Ông Johnston nói: "Có thể cần yếu tố trấn áp, nhưng nó phải nằm trong một giải pháp chính trị rộng lớn hơn. Hai yếu tố này không phải là không tương thích. Chúng bổ sung cho nhau về nhiều mặt".

Nhưng các nhà phân tích lo ngại rằng vụ đánh bom ở Davao, nếu nó do Abu Sayyaf thực hiện, cho thấy quyết tâm của nhóm này chiến đấu chống lại và báo hiệu sẽ có thêm các vụ bạo lực.

Nổ chợ đêm tại Philippines – 10 người chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:28 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG