Đường dẫn truy cập

Vụ chìm tàu ở Phuket: Bộ trưởng Thái Lan quy lỗi công ty Trung Quốc


Thợ lặn tìm thấy một thi thể trong cuộc tìm kiếm ngoài khơi Phuket, Thái Lan, ngày 6/7/18.
Thợ lặn tìm thấy một thi thể trong cuộc tìm kiếm ngoài khơi Phuket, Thái Lan, ngày 6/7/18.

Một Bộ trưởng Thái Lan quy trách nhiệm các công ty điều hành du lịch Trung Quốc gây ra tai nạn làm chết hơn 40 người, đa số là các du khách Trung Quốc, trong vụ lật tàu ngoài khơi một hòn đảo nghỉ mát hồi cuối tuần trước.

Hiện các thợ lặn vẫn tiếp tục tìm kiếm 11 người còn mất tích.

Con tàu có tên Phượng Hoàng bị chìm khi ra khơi hôm 5/7 ở phía tây đảo Phuket với 101 người trên boong, trong đó có 89 du khách mà 87 người đến từ Trung Quốc, trong một chuyến đi ra một hòn đảo nhỏ để lặn snorkel.

Số tử vong có nhiều khả năng sẽ vượt qua mốc 50, khiến vụ này trở thành thảm họa du lịch tồi tệ nhất ở Thái Lan trong nhiều năm và làm nổi bật quan ngại lâu nay về mức độ an toàn của ngành công nghiệp du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này.

Vào mùa mưa hiện nay, miền nam Thái Lan thường có gió giật mạnh và sóng cao, nhất là ở bờ biển phía Tây của nước này và câu hỏi đang được đặt ra là tại sao con tàu này lại ra khơi bất chấp cảnh báo thời tiết xấu.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan quy lỗi các công ty lữ hành Trung Quốc là không tuân thủ các quy định về an toàn của Thái.

“Một số công ty Trung Quốc sử dụng người Thái để đưa khách Trung Quốc vào… họ không tuân theo cảnh báo… đó là lý do chuyện này xảy ra. Việc này cần phải được điều chỉnh,” ông Prawit nói.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 7/7 ra công văn khẩn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tra cứu về các công ty du lịch trên mạng trước khi mua tour ở nước ngoài.

Nhiều du khách trên tàu Phượng Hoàng đã tự đặt tour thông qua các công ty trên mạng, Bộ này cho biết.

Bộ Du lịch Thái cho biết sẽ bồi thường 1 triệu baht (tương đương 30.202 đô la Mỹ) cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, hôm 9/7 nói Bắc Kinh đã yêu cầu Chính phủ Thái mở rộng nỗ lực cứu hộ, bảo vệ quyền lợi của công dân Trung Quốc và điều tra đầy đủ nguyên nhân vụ tai nạn.

Du khách Trung Quốc chiếm gần 1/3 trong tổng số 35 triệu du khách đến Thái Lan trong năm ngoái.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG