Đường dẫn truy cập

Vụ bê bối ngân quỹ đe dọa ghế của Thủ tướng Malaysia


Thủ tướng Malaysia Najib Razak bên ngoài một đền thờ Hồi giáo ở Kuala Lumpur.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak bên ngoài một đền thờ Hồi giáo ở Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia hôm nay thông báo sẽ tiến hành điều tra các điều tra viên điều tra các cáo buộc rằng hàng triệu đôla ngân quỹ của nhà nước đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của Thủ tướng Najib Razak. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật thêm chi tiết từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết sẽ tìm cách xác định xem ai là người đã tiết lộ các “tài liệu mật cho các công dân ngoại quốc”, cũng như điều tra xem là liệu các tài liệu đó là thật hay giả mạo.

Tờ The Wall Street Journal hôm 3/7 trích dẫn các tài liệu từ một cuộc điều tra của chính phủ nói rằng 700 triệu đôla có lẽ đã được chuyển qua các cơ quan và công ty liên quan tới 1MDB thuộc sở hữu của chính phủ Malaysia, trước khi được gửi vào các tài khoản đứng tên của thủ tướng.

Tin cho hay, phần lớn số tiền đó đã được chuyển vào các tài khoản của ông Najib trước cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, nhưng hiện chưa rõ số tiền đó ở đâu sau đó.

Tổng thanh tra cảnh sát Khalid cho rằng việc tiết lộ thông tin này có thể là một phần của “âm mưu lật đổ tiến trình dân chủ của nước này cũng như lật đổ thủ tướng”.

Cựu thủ tướng nắm quyền lâu năm nhất ở Malaysia, ông Mahathir Mohamad, đã gay gắt chỉ trích ông Najib, nhân vật ông đích thân chọn làm người kế nhiệm, vì đã không thể biến Malaysia thành một quốc gia thực sự phát triển, làm nước này mất tín nhiệm trên thế giới.

Giáo sư James Chin là giám đốc của Trung tâm châu Á của Đại học Tasmania. Ông nói:

“Tất cả các câu chuyện mà ta nghe về vấn đề tham nhũng, thủ tướng, vợ thủ tướng, cũng như chuyện hàng triệu đôla bị bòn rút khỏi các công ty của nhà nước là một phần của cuộc đấu đá chính trị giữa cựu thủ tướng Mahathir và thủ tướng hiện thời Najib Razak”.

Ông Chin giải thích rằng các cơ quan của Malaysia thường bị chi phối bởi chính trị, và thậm chí là các bộ trưởng trong nội các cũng không hoàn toàn tin tưởng cảnh sát hoặc bất kỳ cơ quan nội địa nào điều tra vụ này. Ông nói thêm:

“Số tiền biển thủ từ các công ty của nhà nước chủ yếu được dùng trong cuộc tổng tuyển cử lần trước. Vì thế, không ai thực sự muốn khơi ra chuyện này vì nó sẽ phơi bày tất cả những chuyện khủng khiếp đã xảy ra trong các cuộc tổng tuyển cử trước đây”.

Liên minh cầm quyền giành kết quả tồi tệ nhất từ trước tới nay trong cuộc bầu cử hai năm trước. Nhưng liên minh này vẫn có thể duy trì thế đa số mà họ có được kể từ năm 1957.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG