Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ nâng bậc xếp hạng về buôn người của Malaysia


Hình ảnh của một Tướng quân đội Thái Lan (giữa) bị truy nã vì tội buôn người ra trình diện tại trụ sở cảnh sát ở Bangkok.
Hình ảnh của một Tướng quân đội Thái Lan (giữa) bị truy nã vì tội buôn người ra trình diện tại trụ sở cảnh sát ở Bangkok.

Tin cho hay Hoa Kỳ đang chuẩn bị nâng bậc trong mức đánh giá về tình trạng buôn người ở Malaysia, gây quan ngại từ một nhà lập pháp cấp cao của Mỹ và tổ chức nhân quyền.

Phát biểu với điều kiện không nêu danh tính, các giới chức chính phủ hôm qua cho các phóng viên biết rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ nâng bậc của Malaysia trong bản phúc trình thường niên về tình trạng buôn người, dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.

Trong phúc trình năm ngoái, Malaysia bị liệt vào bậc 3, tức là cấp độ thấp nhất cùng với các quốc gia như Iran, Bắc Triều Tiên và Nga, tức là các nước không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu nhằm chống lại tình trạng nô lệ hiện đại.

Malaysia là một trong 11 quốc gia hiện đang thương thảo với Mỹ về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, TPP.

Chính quyền Obama tháng trước đã khai thông một trở ngại lớn khi quốc hội Mỹ cho phép Tòa Bạch Ốc quyền “đàm phán nhanh”.

Nhưng dự luật được các nhà lập pháp thông qua cấm Hoa Kỳ hoàn tất các thỏa thuận thương mại tự do với các nước nằm trong danh sách bậc 3 của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Phil Robertson thuộc tổ chức Human Rights Watch nói rằng bất kỳ động thái nào nhằm nâng bậc của Malaysia đều có sự tính toán về chính trị chứ không đựa trên bất kỳ cải thiện thực tế nào của Malaysia.

Ông Robertson nói thêm rằng quốc gia Đông Nam Á này không làm gì nhiều trong năm qua để cải thiện điều kiện cho các nạn nhân buôn người cũng như các công nhân nhập cư dễ bị tổn thương.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez ra thông cáo nói rằng “cần phải hành động trong cuộc khủng hoảng tồi tệ về nạn buôn người ở Malaysia, chứ không phải che đậy nó cho tiện việc chính trị”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG