Đường dẫn truy cập

Vụ bắt cóc nữ sinh Nigeria bị quốc tế lên án ngày càng nhiều


Quốc tế lên án ngày càng nhiều việc tổ chức chủ chiến Hồi giáo Boko Haram bắt cóc hơn 300 nữ sinh Nigeria.

Trong một động thái bất thường, phu nhân Tổng thống Barack Obama ngày thứ Bảy đã đọc diễn văn hàng tuần của Tổng thống.

Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama nói bà và Tổng thống Obama “phẫn nộ và rất đau buồn” về vụ bắt cóc xảy ra vào giữa tháng Tư tại miền bắc Nigeria.

“Hành động vô lương tâm này được thực hiện bởi một nhóm khủng bố quyết tâm không cho những em gái này được đi học, bởi những người lớn tìm cách giết chết khát vọng của trẻ em gái.”

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo tôn giáo hàng đầu tại nơi Hồi giáo khởi nguồn nói Boko Haram được thành lập để “làm hoen ố hình ảnh của Hồi giáo.”

Đại Giáo sĩ Ả-rập Saudi Sheikh Abdulaziz Al al-Sheikh ngày thứ Bảy gọi Boko Haram là “lầm lạc” và nói những phần tử chủ chiến này “đã cho thấy con đường sai lầm của họ.”

Boko Haram bắt cóc các em gái trong một cuộc tấn công vào thị trấn Chibok ngày 14 tháng Tư. Lãnh tụ của tổ chức nói các phần tử chủ chiến có ý định đem “bán” những em gái này.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan nói ông sẽ không thể "nhắm mắt" ngủ được cho đến chừng nào các em được trả tự do.

Trong buổi xuất hiện ngày thứ Sáu với đại diện ngoại giao cao cấp Andrew Pocock của Anh, Tổng thống Jonathan nói những kẻ bắt cóc sẽ thất bại trong nỗ lực giữ kín nơi các em bị giam giữ.

“Họ sẽ không có nơi nào để mang các em này đến. Họ sẽ không có nơi nào để ẩn náu.”

Vào ngày thứ Sáu, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói lực lượng an ninh Nigeria đã không hành động khi được báo trước hơn 4 giờ đồng hồ là Boko Haram sẽ tấn công trường học của các em.

Tổ chức nhân quyền này nói việc Nigeria không có hành động gì là do “không có khả năng tập hợp binh sĩ” vì nguồn lực nghèo nàn, hay có thể là sợ giao chiến với những phần tử chủ chiến thường được vũ trang tốt hơn.

Trong một diễn biến khác nữa, những nghi can chủ chiến bắt cóc vợ và hai con của một cảnh sát viên đã về hưu trong một cuộc tấn công ban đêm tại miền bắc Nigeria.

Các giới chức địa phương và những người chứng kiến nói với VOA vào ngày thứ Bảy là cuộc tấn công xảy ra vào cuối ngày thứ Sáu tại Liman Kara.

Thị trấn này nằm trong vùng các lực lượng chính phủ chiến đấu chống lại Boko Haram.

Các nhân chứng nói những kẻ tấn công đã tấn công áp đảo giới chức an ninh địa phương, sau đó đốt nhà và cho nổ một cây cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG