Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo thời gian sắp hết trong việc tìm kiếm các nữ sinh Nigeria


Phụ nữ biểu tình kêu gọi phóng thích các nữ sinh bị bắt cóc tại Lagos, Nigeria, ngày 9/5/2014.
Phụ nữ biểu tình kêu gọi phóng thích các nữ sinh bị bắt cóc tại Lagos, Nigeria, ngày 9/5/2014.
Ngũ Giác Ðài cho biết hầu hết đội ngũ của mình đã đến Nigeria để trợ giúp tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc. Nhưng các giới chức cảnh báo thời gian có thể sắp hết.

Sáu chuyên gia của Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ đã hạ cánh xuống thủ đô Nigeria vào sáng thứ Sáu. Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, Ðô đốc John Kirby, cho biết còn hai người nữa đang trên đường đi, một phần của đội ngũ của Hoa Kỳ làm nhiệm vụ giúp đỡ Nigeria tìm và cứu các nữ sinh mất tích:

“Trong bất cứ tình huống bắt con tin nào, thời gian là rất quan trọng và không nghi ngờ gì việc chúng ta đang chạy đua với thời gian ở đây.”

Ông Kiry nói những nhân sự Hoa Kỳ mới đến gia nhập vào 10 người đã ở Nigeria. Họ giúp Nigeria về thông tin, lập kế hoạch và phân tích thông tin tình báo.

Ông cho biết: “Chúng tôi không đề cập đến các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ ở Nigeria để tìm các bé gái. Ðó không phải là vấn đề chính ở đây”.

Bất chấp những quan ngại về thời gian có thể sắp hết để xác định vị trí các bé gái, Hoa Kỳ sẽ không sử dụng máy bay không người lái để giúp tìm kiếm, mà đặt gánh nặng đó lên quân đội Nigeria.

Đô đốc Kirby nói: “Chúng tôi hối thúc họ sử dụng tất cả các nguồn lực tùy ý và họ có các nguồn lực để tìm các bé gái và cứu chúng”

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết Washington trước đó đã đưa ra đề nghị trợ giúp cho chính quyền Nigeria nhưng đề nghị đó đã không được chấp thuận cho đến tận tuần này.

Ông cũng nói rằng trong lúc sự tập trung nỗ lực này chỉ để cứu các bé gái bị Boko Haram bắt cóc, Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục làm việc với Nigeria về vấn đề chống khủng bố.

Ông Kirby bổ sung: “Người Nigerian rất ý thức về mối đe dọa mà Boko Haram đặt lên họ và đối với an ninh quốc gia của họ.”

Boko Haram là một nhóm chiến binh Hồi giáo đã khủng bố Nigeria trong suốt 5 năm. Tổ chức này bị đổ lỗi đã gây ra hàng ngàn cái chết trong các vụ tấn công trường học, văn phòng chính phủ và các ngôi làng. Tháng trước, một số chiến binh của nhóm này đã tấn công vào trường học của các bé gái ở thị trấn Chibok, miền bắc Nigeria và bắt cóc các bé gái. Lãnh đạo của nhóm thề sẽ bán các em như những nô lệ.

Anh cũng đã gửi một toán đến Nigeria để trợ giúp tìm kiếm, hy vọng làm việc chặt chẽ với người Mỹ. Các giới chức Anh cho biết ngoài việc tìm kiếm, toán này cũng sẽ xem xét đến các phương cách để giúp tiêu diệt Boko Haram.

VOA Express

XS
SM
MD
LG