Đường dẫn truy cập

Vụ bạo hành bé gái đến chết: ‘Dì ghẻ’ nhận án tử hình, cha đẻ bị kết án tù vì che giấu tội phạm


Nguyễn Võ Quỷnh Trang nói lời sau cùng tại tòa trong phiên xét xử hôm 25/11 tại TAND TPHCM. Bị cáo Quỳnh Trang bị kết án tử hình trong khi người tình và là bố đẻ của nạn nhân, Nguyễn Kim Trung Thái, bị kết án 8 năm tù.
Nguyễn Võ Quỷnh Trang nói lời sau cùng tại tòa trong phiên xét xử hôm 25/11 tại TAND TPHCM. Bị cáo Quỳnh Trang bị kết án tử hình trong khi người tình và là bố đẻ của nạn nhân, Nguyễn Kim Trung Thái, bị kết án 8 năm tù.

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tử hình đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang vì bạo hành đến tử vong con gái của người tình và kết án Nguyễn Kim Trung Thái nhiều năm tù vì hành hạ con đẻ cũng như che giấu tội phạm trong vụ án gây phẫn nộ mạnh mẽ trong công chúng ở Việt Nam.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bố đẻ và người tình bạo hành đến tử vong được TAND TPHCM đưa ra xét xử công khai hôm 25/11 thay vì xét xử kín như quyết định trước đây sau khi vấp phải phản đối từ công chúng và gia đình nạn nhân.

Truyền thông trong nước cho biết hàng trăm người dân tụ tập bên ngoài TAND TPHCM từ sáng sớm ngày 25/11 để theo dõi vụ xét xử. Hình ảnh được các báo mạng đăng tải cho thấy một rạp lớn với sức chứa khoảng khoảng 1.000 người được dựng trước sân tòa án với màn hình lớn truyền trực tiếp phiên tòa ra bên ngoài phục vụ người dân đến theo dõi. Nhiều người dân đến tham dự bên ngoài tòa đã cầm hoa tưởng nhớ bé Nguyễn Thái Vân An, người bị bố đẻ và ‘mẹ kế’ hành hạ đến chết hồi tháng 12 năm ngoái.

Vụ việc gây rúng động dư luận Việt Nam vì sự tàn nhẫn trong cách đối xử và hành hạ được xem là “dã man như thời trung cổ” mà bé Vân An phải chịu đựng trước khi chết.

Tại phiên xử diễn ra trong một ngày hôm 25/11, tòa xác định rằng Quỳnh Trang, người sống chung như vợ chồng với Trung Thái tại một căn hộ ở quận Bình Thạnh, đã “nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, ống nối của máy hút bụi đánh đập, hành hạ dã man với cháu [Vân An] bằng nhiều cách thức khác nhau trong nhiều ngày, nhiều giờ,” theo Tuổi Trẻ.

Cùng trích dẫn cáo trạng, VnExpress cho biết Quỳnh Trang, 27 tuổi, có lần còn không cho bé Vân An mặc quần áo, bắt quỳ gối, giơ hai tay lên khi liên lục dùng roi mây, cây gỗ đánh bé. Riêng ngày 21/12/2021, người ‘dì ghẻ’ này lên tục đánh bé Vân An bằng cây gỗ, đạp người… khiến nạn nhân bất tỉnh, sau đó tử vong.

Kết luận giám định pháp y của Công an TPHCM đưa ra ngày 20/1 cho rằng cháu bé “chết do phù phổi cấp do sốc chấn thương.”

Đại diện VKS được VnExpress trích lời nói rằng hành vi của Quỳnh Trang là “đặc biệt nguy hiểm cho xã hội; phạm tội với trẻ em; vì động cơ đê hèn…” và “xét thấy bị cáo không có khả năng cải tạo” nên “cần phải loại bỏ ra ngoài xã hội.” VKS cho rằng vì “động cơ mục đích đê hèn” là không được gia đình người tình đồng ý cho kết hôn và không được người tình cho sinh con nên Quỳnh Trang “trút sự ghen tức lên đầu bé [Vân An], đánh cháu bất kể lúc nào.”

Tự bào chữa cho mình tại tòa, Quỳnh Trang nói rằng “trong 11 tháng bị tạm giam bị cáo đã ăn năn hối cải, luôn day dứt về hành vi tàn nhẫn của mình. Xin Hội đồng xét xử cho bị cáo cơ hội sống để ăn năn sám hối.”

Nhưng, theo Thanh Niên, Hội đồng xét xử nhận định rằng hành vi “giết người” của Quỳnh Trang là nghiêm trọng và “quá đê hèn, mất nhân tính nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội.” Bị cáo này bị tuyên án tử hình về tội “giết người” và 3 năm tù về tội “hành hạ người khác” với tổng hợp hình phạt là tử hình.

Cùng bị kết án tội danh “hành hạ người khác”, bị cáo Trung Thái, 37 tuổi, cũng bị tuyên mức án 3 năm tù. Ngoài ra người bố đẻ của cháu bé còn bị kết án 5 năm tù tội “che giấu tội phạm” và có mức tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Theo HĐXX, bị cáo Trung Thái là người có trách nhiệm chăm sóc con nhưng không can ngăn, bỏ mặc mà còn cùng người tình đánh đập, chửi bới con đẻ của mình.

Trước phiên tòa xét xử vài tháng, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, một trong 3 người đại diện pháp lý cho gia đình bé Vân An đã kiến nghị thay đổi tội danh của người cha ruột từ tội “Che giấu tội phạm” sang tội “Giết người.” Theo luật sư này, Trung Thái “đồng phạm giúp sức” với Quỳnh Trang về tội giết người khi “chứng kiến và cùng đối tượng trực tiếp đánh con đẻ của mình suốt thời gian dài” sau đó lại “xóa hết dữ liệu” của các camera trong căn nhà nơi hai người này ở cùng cháu Vân An.

Tuy nhiên HĐXX hôm 25/11 cho rằng hành vi của Trung Thái có vai trò giúp sức người tình hành hạ con đẻ nhưng “không phạm tội giết người”.

Nói với Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Vinh, đại diện gia đình cháu Vân An cho biết gia đình “rất bức xúc đối với hành vi của Thái, không có chút ăn năn hối cải nào trước phiên tòa.” Ông Vinh còn nói rằng gia đình cũng “rất bức xúc” với bản án chỉ có 8 năm tù dành cho Trung Thái. “Gia đình cùng các luật sư sẽ tiếp tục làm việc để làm sao cho pháp luật xử đúng người đúng tội đối với [Trung Thái], đó là đồng phạm giết người,” ông Vinh nói.

LS Anh Thơm sau phiên tòa cũng nói với Thanh Niên rằng việc xử Trung Thái 8 năm tù với hai tội danh “hành hạ người khác” và “che dấu tội phạm” là kịch khung với tội danh bị truy tố cũng như thể hiện sự nghiêm minh của tòa án. Tuy nhiên vị luật sư này cũng cho biết sẽ tiếp tục cùng người nhà nạn nhân theo đuổi vụ việc và hy vọng ở cấp phúc thẩm sẽ xem xét.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG