Đường dẫn truy cập

Vụ án giết Kim Jong-nam: Đoàn Thị Hương sắp ra hầu tòa  


Tư liệu: Đoàn Thị Hương, ở giữa, bị cảnh sát áp giải khi rời tòa án ở Sha Alam, bên ngoài Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 11/10/2017. (AP Photo/Sadiq Asyraf)
Tư liệu: Đoàn Thị Hương, ở giữa, bị cảnh sát áp giải khi rời tòa án ở Sha Alam, bên ngoài Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 11/10/2017. (AP Photo/Sadiq Asyraf)

Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam bị buộc tội giết người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên, sẽ ra trước tòa vào tuần tới, khi vụ án dai dẳng để xét xử vụ giết người theo kiểu Chiến tranh Lạnh tiếp tục, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết hôm thứ Ba 5/3.

Trong một vụ ám sát táo bạo đã làm chấn động thế giới, hai phụ nữ là Đoàn Thị Hương từ Việt Nam và Siti Aisyah từ Indonesia bị buộc tội ám sát ông Kim Jong Nam bằng cách bôi lên mặt ông chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017.

Hai nghi phạm không nhận tội giết người và khẳng định họ tưởng là họ tham gia một trò đùa vô hại của một chương trình truyền hình thực tế, nhưng đã bị các đặc vụ Bắc Triều Tiên lường gạt.

Ông Salim Bashir, một trong các luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương, cho biết cô sẽ ra hầu tòa vào ngày Thứ Hai 11/3, khi phiên xét xử tái tục với các giai đoàn tranh luận sau một thời gian đình hoãn kéo dài vài tháng.

" Hương không có ý định phạm tội giết người."
Salim Bashir, Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương

Trao đổi với hãng thông tấn AFP, Luật sư Bashir nói:

"Cô Hương đang trong tình trạng sức khỏe tốt, cô tự tin và sẵn sàng hầu tòa." Ông Bashir nói thêm rằng nội dung chính của lập luận bào chữa vẫn là hai nghi phạm đã bị lừa gạt để thực hiện vụ giết người.

Luật sư Bashir khẳng định:

" Hương không có ý định phạm tội giết người."

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đã bị đưa ra xét xử từ tháng 10 năm 2017, tuy nhiên quá trình tố tụng đã bị hoãn lại nhiều lần, và phần bào chữa cho cô Aisyah – thoạt tiên được ấn định để bắt đầu vào năm ngoái – lại đang bị hoãn lại vì những tranh cãi về lời khai của các nhân chứng.

Hồi tháng 8 năm ngoái, tòa ra lệnh tiến hành phiên tòa sau khi một thẩm phán phán quyết rằng đã có đủ bằng chứng cho thấy các nghi phạm can dự vào một "âm mưu có kế hoạch rõ ràng" với 4 người Bắc Triều Tiên để sát hại ông Kim Jong Nam.

Bốn nhân vật đó, được coi là chủ mưu trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, bị buộc tội đã tuyển mộ hai bị cáo, và cũng chính thức bị buộc tội về vụ giết người. Cả 4 công dân Triều Tiên này đã trốn khỏi Malaysia ngay sau vụ giết người.

Hàn Quốc tố cáo chính quyền Triều Tiên đã ra lệnh sát hại ông Kim Jong-nam, Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này.

Tại Malaysia, tội giết người đi kèm với án tử hình. Chính phủ Malaysia đã cam kết sẽ hủy án tử hình đối với tất cả mọi hình tội, nhưng còn phải chờ Quốc biểu quyết trước khi đổi luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG