Đường dẫn truy cập

Vụ án xử Đoàn thị Hương và Siti Aisyah lại bị trì hoãn


Tư liệu: Cô Đoàn Thị Hương, ở giữa, sau phiên tòa tại tòa án Tối cao Shah Alam, ngày 5/4/2018. (AP Photo/Sadiq Asyraf)
Tư liệu: Cô Đoàn Thị Hương, ở giữa, sau phiên tòa tại tòa án Tối cao Shah Alam, ngày 5/4/2018. (AP Photo/Sadiq Asyraf)

Vụ án xét xử hai bị cáo trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, lại bị đình hoãn, vì phe công tố tuyên bố sẽ kháng cáo sau khi tòa phúc thẩm Malaysia hôm 24/1 lật ngược phán quyết của tòa án cấp dưới, cho phép luật sư bào chữa tiếp cận những lời khai của các nhân chứng.

Hãng tin AFP tường thuật rằng sau khi tòa án ở thủ đô hành chính Putrajaya ra phán quyết, công tố viên Dusuki Mokhtar tuyên bố phe công tố sẽ kháng cáo phán quyết này lên tòa cao hơn trong thời hạn sớm nhất. Phe công tố cũng đệ đơn lên Tòa Tối Cao hôm thứ Hai, yêu cầu tạm đình chỉ vụ xét xử trong khi chờ giải quyết hồ sơ kháng cáo.

Cô Siti Aisyah, ở giữa, rời Tòa Tối Cao Shah Alam ngày 18/12/2018.
Cô Siti Aisyah, ở giữa, rời Tòa Tối Cao Shah Alam ngày 18/12/2018.

Cô Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, người Việt, và cô Siti Aisyah, người Indonesia, 26 tuổi, bị buộc tội đầu độc ông Kim Jong Nam bằng chất độc VX, một vũ khí hóa học bị cấm, tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017.

AFP dẫn lời luật sư Gooi Soon Seng, bào chữa cho cô Aisyah nói: "Tòa Phúc thẩm đã chấp nhận yêu cầu của chúng tôi được tiếp cận những lời khai của 7 nhân chứng mà chúng tôi đề nghị phải được cung cấp cho chúng tôi trong vòng hai tuần kể từ ngày hôm nay".

Luật sư Gooi nói các tài liệu này vô cùng thiết yếu đối với trường hợp thân chủ của ông bởi vì trong số 7 nhân chứng, có tới 5 người đã biệt tăm.

Trong số các nhân chứng có tài xế của ông Kim Jong Nam và một số người quen biết cô Aisyah.

Vụ xét xử cô Đoàn thị Hương và cô Siti Aisyah đã bị trì hoãn nhiều lần do con số nhân chứng đông, và các phiên tòa không diễn ra thường xuyên.

Theo luật hiện hành, hai nữ bị cáo có thể bị tuyên án tử hình, nếu bị xét có tội. Tuy nhiên tân chính phủ Malaysia, lên nắm quyền từ tháng 5/2018, đã cam kết sẽ hủy bỏ án tử hình, và đã đình chỉ thi hành án tử hình trong khi chờ quốc hội sửa đổi luật.

Vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, đã gây chấn động thế giới, nhưng hai bị cáo nói họ vô tội, và chỉ là nạn nhân của một trò chơi khăm, chứ không biết là họ tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Một số nhà lập pháp Hàn Quốc nói chính chế độ Kim Jong Un đã ra lệnh xử tử người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Kim. Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG