Đường dẫn truy cập

Vụ án cưỡng hiếp dính líu tới 2 binh sĩ Mỹ gây phẫn nộ ở Nhật Bản


Máy bay chiến đấu FA-18 chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS George Washington ở ngoài khơi Thái Bình Dương gần đảo Minamidaito, tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản
Máy bay chiến đấu FA-18 chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS George Washington ở ngoài khơi Thái Bình Dương gần đảo Minamidaito, tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản
Tội phạm mới nhất bị cho là do các quân nhân Mỹ thực hiện ở Nhật Bản có thể làm bùng ra những vụ phản kháng chống lại sự hiện diện quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa. Từ trung tâm tin tức Đông Bắc Á của đài VOA ở Seoul, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản đã đích thân xin lỗi vị tỉnh trưởng của tỉnh Okinawa sau khi hai binh sĩ hải quân Mỹ bị bắt ở Okinawa. Một phụ nữ Nhật Bản trong độ tuổi 20 nói rằng cô đã bị hai binh sĩ đó cưỡng hiếp trong lúc đi bộ về nhà hồi sáng sớm thứ ba. Cảnh sát địa phương cho biết một trong hai nghi phạm đã thừa nhận phạm tội và người còn lại nói rằng anh không dính líu gì tới vụ xâm hại tính dục này.

Tại cuộc họp ngày hôm nay ở Tokyo với Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto, Tỉnh trưởng Okinawa, ông Hirokazu Nakaima, nói rằng vụ cưỡng hiếp đó là một hành vi không thể tha thứ.

Ông Nakaima nói rằng ông rất tức giận và các lực lượng Mỹ phải có thái độ nghiêm khắc hơn thay vì chỉ hứa hẹn là sẽ nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật. Ông cũng than phiền là vụ việc mới nhất này đã xảy ra chỉ hai tháng sau khi một binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ bị bắt về tội xúc phạm tính dục một phụ nữ người Nhật.

Ngũ giác đài và Đại sứ quán Mỹ hứa hợp tác đầy đủ với giới hữu trách Nhật trong vụ án cưỡng hiếp ở Okinawa.

Trong thời gian gần đây, Tỉnh trưởng Nakaima đã gia tăng sự chỉ trích về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở nhóm đảo có sự trú đóng của khoảng phân nửa trong số 47.000 nhân viên quân đội Mỹ ở Nhật Bản.

Cư dân Nhật biểu tình quanh căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa
Cư dân Nhật biểu tình quanh căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa
Hồi đầu tháng này, bất chấp sự phản đối của ông Nakaima và nhiều người ở Okinawa, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã chấp nhận một kế hoạch gây tranh cãi là bố trí mười hai chiếc máy bay Osprey V-22 tại một căn cứ Thủy quân Lục chiến Mỹ nằm trong một khu vực thành thị đông dân cư.

Trước khi đích thân xin lỗi tỉnh trưởng tỉnh Okinawa, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, ông John Roos, nói với báo chí rằng ông “hiểu được sự phẫn nộ của nhiều người.”

Ông Roos cho biết: "Như chúng tôi đã làm trong quá khứ, chúng tôi luôn luôn làm hết sức mình để tranh thủ sự tin tưởng của người dân ở Okinawa và của nhân dân Nhật Bản nói chung."

Những tội phạm mà nhân viên quân đội Mỹ đã phạm ở Nhật Bản và Nam Triều Tiên trong những năm qua đã mang lại những tác động đáng kể về mặt chính trị và ngoại giao.

Năm 1995, sau khi 3 quân nhân Mỹ ở Okinawa bị bắt về tội cưỡng hiếp và bắt cóc một bé gái 12 tuổi, hàng vạn người Nhật đã xuống đường biểu tình. Vụ đó đã buộc Hoa Kỳ và Nhật Bản bắt đầu thực hiện những cuộc thảo luận nghiêm túc về việc giảm thiểu sự hiện diện quân sự trên đảo Okinawa.

Những vụ biểu tình tương tự cũng diễn ra ở Nam Triều Tiên vào năm 2002 sau khi một chiếc xe bọc sắt 57 tấn cán phải 2 nữ sinh trong một cuộc thao dượt. Một tòa an binh đã tha bỗng hai binh sĩ Mỹ bị truy tố về tội bất cẩn gây chết người và điều đó đã làm gia tăng sự phẫn nộ của nhiều người ở Nam Triều Tiên.

Hoa Kỳ có hơn 29.000 binh sĩ trú đóng ở Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG