Đường dẫn truy cập

Vụ 3 nhà báo độc lập: Vợ ông Tường Thụy phản đối án tù và hình phạt tiền


Ba nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Tường Thụy, và Phạm Chí Dũng. Photo Vietnam Human Rights Defenders.
Ba nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Tường Thụy, và Phạm Chí Dũng. Photo Vietnam Human Rights Defenders.

Bà Phạm Thị Lân, vợ ông Nguyễn Tường Thụy, một trong ba nhà báo độc lập vừa bị tòa án của Việt Nam kết án, cho VOA biết bà kịch liệt phản đối bản án tù và hết sức bất bình về hình phạt tiền bổ sung.

Như VOA đã đưa tin, hôm 5/1, tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt hai ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn mỗi người 11 năm tù và 3 năm quản chế trong vụ án “tuyên truyền chống nhà nước”. Hai ông là thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Riêng ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch của hội, bị phạt 15 năm tù và 3 năm quản chế.

Anh nào cũng nói là chúng tôi không có ý định thay đổi thể chế, chúng tôi chỉ nêu lên ý kiến để góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn, chứ chúng tôi chẳng vi phạm gì.
Bà Phạm Thị Lân


Sau khi dự phiên tòa, bà Lân, vợ ông Thụy, nói với VOA rằng bản án quá nặng khi chồng bà và hai người còn lại chỉ thực hiện các quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp được quy định trong Hiến pháp Việt Nam.

“Tại phiên tòa họ nhằm vào rằng là các anh ấy có tổ chức và tuyên truyền làm tổn hại danh dự, nói xấu thể chế của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Anh nào cũng nói là chúng tôi không có ý định thay đổi thể chế, chúng tôi chỉ nêu lên ý kiến để góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn, chứ chúng tôi chẳng vi phạm gì”, bà Phạm Thị Lân tường thuật lại với VOA.

Bà cho biết thêm ngoài án tù, tòa còn tuyên hình phạt tiền bổ sung đối với ba nhà báo độc lập, trong đó, ông Thụy phải nộp hơn 180 triệu đồng, ông Tuấn 445 triệu và ông Dũng khoảng 1 tỷ. Theo lời bà Lân, tòa nói rằng đó là số tiền nhuận bút và tiền ủng hộ từ các tổ chức phi chính phủ dành cho việc 3 bị cáo viết bài chống chính quyền nên phải sung công quỹ.

Những người tham ô tham nhũng, làm thất thoát hàng nghìn tỷ của nhà nước, các ông đã thu được chưa? Cứ cho là tiền nhuận bút thì đó là tiền công sức của các anh ấy chứ.
Bà Lân, vợ ông Tường Thụy


Về vấn đề này, bà Lân đưa ra ý kiến: “Tôi thấy nó rất vô lý. Tiền đó không phải là của chính phủ Việt Nam mà họ lại đòi thu. Những người tham ô tham nhũng, làm thất thoát hàng nghìn tỷ của nhà nước, các ông đã thu được chưa? Cứ cho là tiền nhuận bút thì đó là tiền công sức của các anh ấy chứ. Cách nào thu tôi không biết. Tôi chẳng có tiền để nộp. Tôi cũng chẳng được tiêu những đồng tiền đấy mà bảo nộp”.

Mô tả về chồng mình và hai nhà báo độc lập tại phiên tòa vừa diễn ra, bà Lân cho biết cả ba người “đều gày, da dẻ nhợt nhạt, trông rất thương”. Riêng ông Thụy, hơn 68 tuổi, không đủ sức khỏe để đứng lâu tại tòa nên được ngồi khi diễn ra buổi xét xử, bà cho biết.

“Tôi lo là với mức án hơn 10 năm và tình hình sức khỏe, tuổi tác của ông Thụy như vậy, có thể ông sẽ không về nhà được trước khi mãn hạn tù. Tôi mong rằng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước can thiệp để họ được trả tự do, hoặc không bị tù đày theo một hình thức nào đó”, bà Lân nói thêm với VOA.

Ngay sau khi tòa tuyên án, bà Lân cho hay bà đề nghị luật sư bào chữa làm đơn kháng cáo và được luật sư trả lời rằng chính các bị cáo cần làm đơn trong vòng 15 ngày sau phiên xét xử, còn luật sư và người bên ngoài không được làm đơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG