Đường dẫn truy cập

Vợ nhà văn Lưu Hiểu Ba được nhập viện chữa bệnh tim


Bà Lưu Hà và luật sư Mạc Thiếu Bình.
Bà Lưu Hà và luật sư Mạc Thiếu Bình.
Nghệ sĩ Trung Quốc Lưu Hà đã được đưa vào bệnh viện để điều trị chứng bệnh tim mà bà mắc phải trong thời gian dài bị quản thúc tại gia.

Bà Lưu Hà, 53 tuổi, đã bị quản thúc mà không được xét xử trong 3 năm qua vì những hoạt động của chồng là khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba.

Luật sư và cũng là người bạn của gia đình, ông Mạc Thiếu Bình, hôm nay cho biết bà Lưu đã được phép làm thủ tục nhập viện tại một bệnh viện ở Bắc Kinh.

Luật sư Mạc nói cảnh sát Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của bà xin được chữa trị ở nước ngoài.

Bà Lưu Hà trước đó than phiền rằng bà bị trầm cảm nặng, vì hệ quả của thời gian bị quản chế trong tình trạng cô lập kéo dài, tuy nhiên bà do dự không muốn xin điều trị vì lo sợ sẽ bị đưa vào nhà thương điên.

Bà Lưu không được phép tiếp khách, không có phương tiện để truy cập internet trong căn hộ ở Bắc Kinh, và chỉ thỉnh thoảng mới được phép rời nhà với sự hộ tống hùng hậu của cảnh sát, để làm một số công việc vặt vãnh.

Bà Lưu Hà, một nhà thơ, một họa sĩ và cũng là một nhiếp ảnh gia. Chồng bà, ông Lưu Hiểu Ba, đang thọ án tù 11 năm sau khi bị kết tội gọi là “âm mưu lật đổ chính quyền.”

Ông Lưu Hiểu Ba được trao Giải Nobel Hòa Bình năm 2010 vì những hoạt động của ông để cổ xúy cho thay đổi dân chủ ở Trung Quốc, một đất nước bị đặt dưới một hệ thống chính trị độc đảng, không chấp nhận phê phán.

Trường hợp ông Lưu đã gây nên sự chú ý với những hàng tít lớn trên báo chí quốc tế, và gây sự phẫn nộ của các chính quyền và các tổ chức bênh vực nhân quyền trên khắp thế giới.

Bắc Kinh đã giận dữ bác bỏ những lời chỉ trích từ bên trong và ngoài nước về trường hợp này. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng hành động của họ phù hợp với luật pháp của chính họ. Tuy nhiên, điều này vẫn không giải thích được vì sao vợ ông, bà Lưu Hà, bị đặt trong tình trạng bị quản chế tại gia.

Trong mấy năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà hoạt động và người bất đồng chính kiến bị các tòa án Trung Quốc do Đảng Cộng Sản kiểm soát kết tội âm mưu lật đổ chính quyền, hoặc khích động lật đổ chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG