Đường dẫn truy cập

VN: Quốc hội cho chính phủ, thủ tướng hành động ‘ngoài luật’ để chống dịch


Do bùng phát dịch, kỳ họp của Quốc hội Việt Nam phải cắt ngắn 3 ngày, bế mạc vào ngày 28/7/2021.
Do bùng phát dịch, kỳ họp của Quốc hội Việt Nam phải cắt ngắn 3 ngày, bế mạc vào ngày 28/7/2021.

Quốc hội Việt Nam hôm 28/7 thông qua nghị quyết cho phép chính phủ và thủ tướng áp dụng “cơ chế đặc biệt” trong việc áp dụng các biện pháp chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật pháp hiện hành để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Quốc hội giao cho chính phủ, thủ tướng quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn cần thiết; tổ chức các lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; biện pháp đặc biệt về thông tin liên lạc và sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc và các biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan, theo Thanh Niên.

Ngoài ra, chính phủ, thủ tướng cũng được phép thực hiện các biện pháp “ngoài luật” để “đáp ứng yêu cầu cấp bách” của công tác phòng, chống dịch như đặc cách trong cấp phép, đăng ký lưu hành, sản xuất, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất và đầu tư cơ sở vật chất; mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp...

Tại cuộc họp, Quốc hội Việt Nam cũng quyết định chuyển 1.237 tỉ đồng kinh phí chi cho “Sự nghiệp y tế” năm 2020 của Bộ Y tế để mua vaccine, ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, Tuổi Trẻ cho biết thêm.

Ngoài yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội và các vấn đề về việc làm, đời sống cho người dân, Quốc hội Việt Nam cũng yêu cầu chính phủ phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, “chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch, kiểm soát chặt chẽ thông tin xấu, độc, thông tin sai sự thật và xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19”, Thanh Niên tường thuật.

Tin cho hay các biện pháp mà Quốc hội đồng ý cho chính phủ, thủ tướng thực hiện có thời hạn đến hết năm 2022.

Cuộc họp của Quốc hội diễn ra giữa lúc Việt Nam đang đối diện với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay, khiến tổng số người nhiễm COVID-19 tăng vọt lên 120.766 người, trong đó có gần 117.000 người nhiễm trong đợt dịch thứ 4 này. Hơn một nửa tỉnh thành của Việt Nam đang phải áp dụng phong toả trong khi mới chỉ có khoảng 450.000 người được tiêm đầy đủ vaccine COVID-19 trong tổng số 98 triệu dân số của Việt Nam.

Hiện đang có những con số mâu thuẫn về các ca tử vong. Bản tin của Bộ Y tế về tình hình dịch tính đến tối 28/7 nói rằng có 630 người đã chết vì dịch trên cả nước, trong khi đó, một bản tin của báo Tuổi Trẻ trong cùng ngày cho hay riêng ở thành phố Hồ Chí Minh có 815 ca tử vong vì COVID-19.

Các tin tức khác cho hay vì tình trạng bùng phát dịch mạnh, kỳ họp của Quốc hội Việt Nam đã phải cắt ngắn 3 ngày, bế mạc vào ngày 28/7 thay vì 31/7 như kế hoạch ban đầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG