Đường dẫn truy cập

Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 trên diện rộng


Một người dân được tiêm vắc-xin COVID-19 ở Việt Nam.
Một người dân được tiêm vắc-xin COVID-19 ở Việt Nam.

Chính quyền thành phố Hà Nội hôm 28/7 bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trên toàn thành phố, theo truyền thông trong nước.

Báo Thanh Niên dẫn lời Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết rằng thành phố “đã khởi động 1.000 - 1.200 dây chuyền tiêm tại các trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường”.

Anh Ngọc Quyết, một cư dân ở Hà Nội, nói với VOA tiếng Việt rằng việc thành phố Hà Nội triển khai tiêm chủng trên diện rộng như vậy là điều tốt, trong bối cảnh COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan ở thủ đô.

Anh nói thêm: “Cái tiêm vắc-xin thuộc về nhà nước quản lý, nhà nước chỉ thị. Họ thông báo đăng ký thôi chứ còn chưa thấy lịch tiêm hay gì cả. Dân thì chỉ biết được tiêm thì tiêm, còn không tiêm được thì phải chịu. Nói chung tổ chức được cho tất cả nhân dân được tiêm càng sớm càng tốt”.

Trang Facebook của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) viết rằng “VnExpress đưa tin: Sáng 28/7, người dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được tiêm vắc-xin COVID-19, mở đầu chiến dịch tiêm chủng diện rộng ở thủ đô. Quận Hoàn Kiếm nhận 7.000 liều Moderna trong tổng số 16.000 liều vắc-xin COVID-19 được nhận”.

USAID viết tiếp: “Mỹ đã trao tặng Việt Nam 5 triệu liều vắc-xin Moderna trong tháng 7 này. Ngoài ra, đến nay, Mỹ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá trên 20 triệu đôla nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch”.

Về viện trợ vắc-xin của Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác cho Việt Nam trong đại dịch lần này, anh Quyết nói: “Các nước hỗ trợ được thì tốt để cho người dân Việt Nam có vắc-xin tiêm. Mỹ ủng hộ Việt Nam là tốt rồi”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) hôm 23/7 đưa tin, Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ 60.480 liều vắc-xin Moderna và 563.500 liều AstraZeneca cho 30 quận, huyện, xã và Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội). Ngoài ra, cơ quan này còn phân bổ 2.340 liều Pfizer cho Trung tâm Y tế quận Ba Đình và CDC Hà Nội.

Theo VGP News, cơ quan y tế của Hà Nội cũng yêu cầu các trung tâm y tế các quận, huyện, xã trên địa bàn thành phố “huy động tối đa nguồn nhân lực để tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vắc-xin được phân bổ, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất”.

Anh Anh Hiếu, một cư dân ở Hà Nội, nói với VOA Việt Ngữ rằng chính quyền địa phương cũng kêu gọi người dân đi đăng ký chích vắc-xin ngừa COVID-19 nhưng anh chưa biết bao giờ mới được tiêm.

Anh nói thêm: “Thực ra thì ai cũng mong muốn được tiêm vắc-xin chất lượng nhưng mà hiện tại thì nhà nước chưa cấp được về đủ thì cứ từ từ thôi. Lúc nào đến lượt thì sẽ được tiêm thôi, chứ mình không đặt nặng vấn đề đấy. Bây giờ chưa có thì đòi hỏi làm sao được?”

Trong chiến dịch tiêm chủng mà tờ Thanh Niên nói là “lớn nhất lịch sử” cho hơn 5 triệu cư dân, mục tiêu cao nhất của chính quyền Hà Nội là tiêm từ 100.000 - 200.000 mũi/ngày.

Tờ báo này đưa tin thêm rằng với nguồn vắc-xin về trong đợt tới, chính quyền Hà Nội đặt mục tiêu tới tháng 3 năm 2022 sẽ tiêm được cho khoảng 70% người dân Hà Nội để đạt miễn dịch cộng đồng.

Sở Y tế Hà Nội hôm 28/7 thông báo ghi nhận thêm 65 trường hợp nhiễm COVID-19, và tính từ đợt bùng phát dịch thứ tư hồi cuối tháng 4, thủ đô Việt Nam có ít nhất 935 trường hợp dương tính với COVID-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG