Đường dẫn truy cập

VN phát triển xe tự lái, đặt mục tiêu ‘hàng đầu thế giới’


Xe tự hành của FPT chạy thử nghiệm trong khuôn viên Khu Công nghiệp cao TPHCM.
Xe tự hành của FPT chạy thử nghiệm trong khuôn viên Khu Công nghiệp cao TPHCM.

Bộ Giao thông vận tải Việt Nam vừa có văn bản trả lời và ủng hộ Công ty TNHH Phần mềm FPT phát triển xe tự lái vì “đây là chương trình phù hợp với xu hướng của thế giới, chiến lược phát triển cách mạng công nghiệp 4.0 của chính phủ”, truyền thông trong nước cho hay vào ngày 16/7.

Theo đó, xe tự lái sẽ được thử nghiệm tại khu vực đường nội bộ của khu công nghệ cao và FPT sẽ chịu trách nhiệm về an toàn giao thông trong khu vực này.

FPT đã gửi đơn xin vận hành thử nghiệm xe tự lái vào tháng 5/2018, sau khi đã nghiên cứu thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2016 đến cuối tháng 10/2017.

Hãng này cho biết xe tự hành có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ trên đường thẳng, có thể tự căn và rẽ theo vạch đường, tự động thắng hoặc tránh chướng ngại vật.

Hiện FPT đã có xe điện chạy ở Đà Nẵng và xe tự hành chạy quanh khu vực của công ty này ở TPHCM.

Tờ Pháp Luật TPHCM dẫn lời Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, công ty đang triển khai một số dự án về công nghệ xe tự hành công nghệ phần mềm ô tô cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu, và đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp “hàng đầu thế giới” về công nghệ phần mềm cho ô tô. Cụ thể là vào năm 2025 sẽ có 10% phần mềm ô tô tự hành trên thế giới là do FPT phát triển.

Đại diện của FPT cho biết, xe tự hành hiện nay của công ty đang ở cấp độ 2 trong 5 cấp độ của Bộ Giao thông Mỹ. Xe ở cấp độ này có các chức năng tự lái và tăng giảm tốc độ, nhưng vẫn cần phải có người lái tham gia và theo dõi giao thông.

FPT đặt mục tiêu sẽ phát triển xe lên cấp độ 3 trong vòng 2-3 năm tới. Khi đó, người lái vẫn phải tham gia lái xe nhưng không cần phải theo dõi giao thông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG