Đường dẫn truy cập

Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải 'Nobel Toán học'


Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải 'Nobel Toán học'
Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải 'Nobel Toán học'

Nhà toán học Ngô Bảo Châu của Việt Nam đã đoạt được giải thưởng Fields, một giải thưởng cao quí thường được gọi là “Nobel Toán học”.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, giáo sư Ngô Bảo Châu, 38 tuổi, đã nhận huy chương trong một buổi lễ hôm thứ Năm tại Hội nghị Toán học Thế giới tổ chức ở thành phố Hyderabad của Ấn Ðộ.

Ba người khác nhận được giải Fields kỳ này là Elon Lindenstrauss, người Israel, Cedric Villani, người Pháp, và Stanislav Smirov, một người Nga ở Thuỵ Sĩ.

Ông Ngô Bảo Châu, người chào đời ở Hà Nội vào năm 1972 trong những năm cuối của cuộc chiến tranh Việt Nam, đã được vinh danh vì “chứng minh một cách tài ba” một nan đề toán học có tên là Bổ đề cơ bản (Fundamental Lemma).

Tháng 12 năm 2009, tạp chí Time của Mỹ đã xếp công trình toán học này của ông trong số 10 khám phá khoa học nổi bật nhất thế giới trong năm 2009.

Nhà toán học trẻ tuổi này từng du học ở Pháp và lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Paris-Nam (Universite Paris-Sud) năm 1997. Ông trở thành giáo sư của đại học này vào năm 2005.

Đầu năm nay, ông Ngô Bảo Châu nhập tịch Pháp và nhận lời làm giáo sư của Đại học Chicago ở Mỹ.

Nguồn: AFP, Thanh Nien

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG