Đường dẫn truy cập

Virut bại liệt bí ẩn EVN 68 xuất hiện tại California


A health worker administers polio vaccination to a child in Raqqa, eastern Syria, Nov. 18, 2013.
A health worker administers polio vaccination to a child in Raqqa, eastern Syria, Nov. 18, 2013.
Trong 18 tháng qua, có tới 25 trẻ ở California bị nhiễm một loại vi-rut kỳ bí giống như vi-rút bệnh bại liệt đã làm cho năm trẻ bị liệt.

Bệnh bại liệt đã bị tiêu diệt tại hầu hết các nơi trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ, sau khi phát triển được loại vắc-xin chủng ngừa hồi giữa thập niên 1950. Các vụ bộc phát bệnh đã được ghi nhận ở các quốc gia bao gồm Afghanistan, Pakistan và Nigeria.
Các chuyên gia rất ngạc nhiên và cực kỳ e ngại khi có hơn hai chục trẻ em ở Nam California và Vịnh San Francisco bị nhiễm bệnh với loại tác nhân gây bệnh bí ẩn, giống như bại liệt, tấn công vào hệ thần kinh trung ương gây ra bại liệt. Cho đến nay, các nhà khảo cứu nói rằng có năm trẻ em đã vĩnh viễn mất đi khả năng hoạt động của một hoặc nhiều chi.

Các bác sĩ nghi ngờ một loại vi-rut là nguyên nhân gây bệnh nhưng chưa xác nhận được sự hiện diện của loại virus này trên tất cả các trẻ em bị nhiễm. Họ đã xác định enterovi-rut-68, cùng họ với vi-rut bệnh bại liệt, là thủ phạm trong chỉ có hai trường hợp.

Trong khi có hơn 100 loại enterovi-rut trên thế giới, EVN-68 rất hiếm, theo lời ông Steven Tracy, một giáo sư khoa bệnh lý học và vi sinh học tại Trung tâm Y khoa của trường đại học Nebraska ở Omaha. Ông nói rằng, còn hiếm hơn nữa, là sự phát triển thành bại liệt ở những trẻ em bị nhiễm:

“Enterovi-rut rất phổ biến và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nhẹ, như bệnh cảm và những bệnh đại loại như vậy”.

Các dòng enterovi-rut mới xác định đã được ghi nhận ở những trẻ em tại châu Á và Australia, gây ra các triệu chứng giống như bại liệt.

Loại thuốc chủng ngừa bại liệt không chống lại được ENV-68 vì chúng là hai loại enterovi-rut khác nhau. Tuy nhiên, ông Tracy cho biết một loại thuốc phòng ngừa có thể có sớm bằng việc lấy thuốc chủng ngừa bại liệt làm mẫu.

“Ðiều đó hoàn toàn có thể thực hiện. Chúng ta biết làm thể nào để sản xuất thuốc chủng ngừa enterovi-rut từ công việc đơn giản cho đến phát triển thành thuốc chủng ngừa bại liệt, cả hai loại thuốc tiêm và thuốc uống”.

Vì có ít ca nhiễm ENV-68 nên ông Tracy nói các công ty dược phẩm chắc sẽ không bắt đầu việc chế tạo thuốc chủng ngừa sớm.

Trong khi đó, các bác sĩ và các giới chức y tế công cộng tiếp tục nhấn mạnh rằng bệnh bại liệt từ ENV-68 là cực kỳ hiếm. Tuy nhiên, họ nói rằng các phụ huynh nên gấp rút đưa trẻ em đến bác sĩ bất cứ khi nào thấy những dấu hiệu yếu đi xuất hiện bất ngờ ở trẻ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG