Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không chịu ban hành báo động đỏ về nạn khói mù


Xe cộ lưu thông trên đường phố trong khói mù dày đặc tại Bắc Kinh.
Xe cộ lưu thông trên đường phố trong khói mù dày đặc tại Bắc Kinh.
Trong gần một tuần, thủ đô của Trung Quốc - thành phố Bắc Kinh - và một khu vực rộng lớn trong vùng Ðông Bắc của nước này đã bị bao phủ bởi một màn khói mù dày đặc, dường như bất động. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình trạng này nên được xem như là một vụ khủng hoảng. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã không mấy chú trọng đến điều mà một số cư dân nói là nạn khói mù tệ hại nhất mà họ từng chứng kiến.

Trong khi nhiều cư dân Bắc Kinh lo tránh màn không khí dày đặc khói mù trong tuần này và ở yên trong nhà, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện một chuyến viếng thăm bất ngờ đến một khu phố cũ ở Bắc Kinh hồi đầu tuần này.

Các nhà phân tích chính trị nói cuộc viếng thăm là một nỗ lực khác nữa của ông Tập nhằm phô bày hình ảnh là người của công chúng. Tuy nhiên, điều cũng được chú ý trong chuyến thăm này là ông chủ tịch cũng như những người đi theo xung quanh ông không ai đeo khẩu trang cả.

Chuyến viếng thăm diễn ra trong cùng một ngày mà đại diện của tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc, ông Bernhard Schwartlander, nói tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh là một vụ khủng hoảng.

“Khủng hoảng nghĩa là chúng ta cần phải hành động ngay lập tức để bảo vệ chính mình, vì thế trong những ngày này, dĩ nhiên, chúng ta phải khuyến cáo mọi người không nên đi ra ngoài để tiến hành những hoạt động thể chất. Họ nên ở trong nhà, giữ trẻ em trong nhà đến mức có thể để bảo vệ chúng khỏi những hậu quả tiêu cực về sức khỏe có thể xảy ra”.

Một số người chỉ trích chính quyền thành phố Bắc Kinh vì phản ứng chậm chạp với tình trạng khói mù. Sau khi gặp phải những sự chỉ trích vào cuối tuần vừa qua, chính quyền thành phố đã chỉ nâng mức báo động ô nhiễm lên mức màu Cam và đây là lần đầu tiên thành phố làm điều này.

Tuy nhiên, khi mức độ ô nhiễm tiếp tục tăng lên thì chính quyền lại không chịu tăng mức báo động lên màu Ðỏ, dẫn đến sự quan ngại đặc biệt trong giới phụ huynh của các em bé ở tuổi đến trường.

Bà Hoàng Vi, một nhà vận động về khí hậu và năng lượng của tổ chức Greenpeace Ðông Á, nói rằng phản ứng của chính quyền khiến công chúng bối rối.

Bà Huang nói rằng mặc dù khói mù đang ảnh hưởng tới thành phố này trong hơn một tuần, nhưng phản ứng của chính quyền thành phố không khác gì mấy so với cách họ giải quyết vấn đề trong quá khứ. Bà nói lúc này, các giới chức môi trường nên suy nghĩ về quyết định không đóng cửa các trường tiểu học và trung học, bất chấp những lời kêu gọi đòi họ làm như vậy.

Cư dân đeo mặt nạ đi trong sương mù dày đặc vào buổi sáng tại Bắc Kinh, ngày 26/4/2014.
Cư dân đeo mặt nạ đi trong sương mù dày đặc vào buổi sáng tại Bắc Kinh, ngày 26/4/2014.
Mức màu Cam là cấp độ cảnh báo cao thứ nhì của thành phố, cấp độ mà các trường học và nhà trẻ được khuyến cáo phải hủy các hoạt động thể thao ngoài trời. Ở mức màu Ðỏ, mức báo động cao nhất, các trường học phải đóng cửa và xe cộ của chính phủ phải được lệnh không ra đường.

Theo các giới chức Bắc Kinh, các mức độ phải được dự báo trên các mức độ ô nhiễm nghiêm trọng trong ba ngày liên tiếp thì báo động đỏ mới được ban hành.

Rõ ràng các giới chức chính quyền không tin là tình trạng của Bắc Kinh đã đạt tới mức đó.

Trung Quốc đã cam kết dành riêng hàng tỉ đô-la để khắc phục tình trạng ô nhiễm, tăng cường giám sát các nhà máy gây ô nhiễm, nâng cao mức phạt vạ cũng như thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí. Thế nhưng vấn đề dường như đang tệ hơn.

Một cư dân Bắc Kinh nói rằng ông ta sinh và và lớn lên tại Bắc Kinh và ông chưa bao giới thấy khói mù kéo dài lâu như vậy. Ông nói vấn đề ô nhiễm rất lớn và phức tạp, có nhiều vấn đề đan xen, rất khó tưởng tượng là nó có thể được giải quyết sớm.

Một phụ nữ lớn tuối từ chối tiết lộ danh tính nói: “Có nói ra cũng chẳng có ích lợi gì vì rõ ràng là chính phủ sẽ không lắng nghe những gì mà tôi nói”.
Người phụ nữ này nói rằng khói mù không chỉ tác động về thể chất mà còn về tâm lý nữa. Bà cho biết mọi người đều cảm thấy rầu rĩ khi nhìn ra xung quanh, mọi người ai nấy đều vội vã đi từ nơi này đến nơi kia để tránh khói mù.

Vào lúc này, có một tin mừng là đợt khói mù lần này sắp sửa chấm dứt. Các nhà dự báo thời tiết hy vọng điều kiện thời tiết đang làm cho không khí bị mắc kẹt trên bầu trời thành phố sẽ chấm dứt trong nay mai và những cơn gió sẽ thổi số khói mù gây nghẹt thở này đi nơi khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG