Đường dẫn truy cập

Virut Corona gây bệnh MERS bùng phát vì thời tiết ấm


Hành khách đi qua khu vực kiểm dịch y tế với thông tin về Hội chứng Hô hấp Trung Đông MERS tại sân bay quốc tế Manila ở Paranaque, Philippines.
Hành khách đi qua khu vực kiểm dịch y tế với thông tin về Hội chứng Hô hấp Trung Đông MERS tại sân bay quốc tế Manila ở Paranaque, Philippines.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO tin rằng tình trạng tăng vọt các ca nhiễm virut Corona gây Hội chứng Hô hấp Trung Ðông, tức MERS, có lẽ là do một sự gia tăng bệnh do mùa hơn là do bất kỳ thay đổi nào trong tác động của virut. Từ trụ sở WHO ở Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có gì là bất thường về tình trạng tăng vọt các ca nhiễm virut corona gây bệnh MERS. Tổ chức này cho biết những vụ tăng vọt tương tự đã xảy ra vào cùng một thời điểm trong 2 năm vừa qua.

Phát ngôn viên WHO, ông Gregory Hartl nói sự gia tăng trong các ca bệnh có nhiều phần chắc là do thời tiết ấm hơn ở Bán đảo Ả Rập và vì những vụ bộc phát bệnh tại 2 trong số 3 bệnh viện ở Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông Hartl nói các giới chức y tế không biết virut lây truyền từ người này qua người khác như thế nào. Nhưng theo ông, điều rõ ràng là bệnh này không lay truyền một cách dễ dàng như Hội chứng Hô hấp Cấp, tức SARS.

“Chúng tôi không nghĩ rằng nó lan truyền một cách có hiệu quả. Chắc chắn nó không giống như SARS hay những bệnh tương tự như cúm … Không có cách nào có thể dự đoán được tương lai. Nhưng ngay lúc này, chắc chắn virut MERS này không có khả năng lây nhiễm giống như SARS. Vì vậy, đó là một dấu hiệu tốt.”

Ông Hartl nói SARS mang tính lây nhiễm cao. Bệnh này đã bộc phát ở Trung Quốc, Hong Kong và Ðài Loan hồi đầu thập niên 2000. Trong thời gian 6 tháng, vào cao điểm của cơn dịch, gần 8.100 ca và 774 cái chết đã được báo cáo.

So sánh với bệnh MERS, ông Hartl nêu ra rằng WHO đã xác nhận 261 nhiễm virut corona trong 2 năm. 93 người đã chết, tức là tỷ lệ tử vong cao hơn so với bệnh SARS.

Virut corona gây bệnh MERS vẫn đầy bí ẩn. Các giới chức y tế biết rằng lạc đà là một trong những con vật mang virút, nhưng họ tin rằng căn bệnh cũng có thể phát xuất từ các nguồn khác nữa. Họ cũng không biết vì sao một số người bị nhiễm, một số người khác lại không.

Virut xuất hiện lần đầu tiên ở Ai Cập hồi tuần trước. Những ca bệnh cũng đã được xác nhận ở Hy Lạp, Malaysia, Philippines và Indonesia. Nhưng phát ngôn viên WHO Hartl nói người bệnh ở các nước đó nhiễm bệnh trong khi ở Ả Rập Xê-út. Ông Hartl cho biết virut phần lớn vẫn được kiềm chế ở Trung Ðông.

Ông nói virut chưa thay đổi đặc điểm của nó. Theo ông, 30 virut đã được thử nghiệm, và chưa có virút nào biến chủng.

“Những virut này không truyền từ người qua người bởi vì khi chúng truyền từ người qua người thì sẽ diễn ra những thay đổi nhỏ trong gien của virut. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng tôi tin rằng điều này có nghĩa là gần như tất cả những việc lây truyền còn là do môi trường một cách nào đó.”

Ông Hartl nói các giới chức y tế đang phải đối đầu với thách thức lớn là tìm cách nghĩ ra vì sao virut lây truyền từ ổ chứa thiên nhiên của nó qua người.

Tổ chức Y tế Thế giới nói trong khi chưa có thuốc trị bệnh, thì cách tốt nhất có thể tự bảo vệ là giữ gìn vệ sinh chung tốt. WHO nói mọi người nên thường xuyên rửa tay và tránh xa những người có dấu hiệu bị MERS.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG