Đường dẫn truy cập

VinUni và đại học Mỹ hợp tác đào tạo nhân lực về y tế thông minh


Lễ cắt băng khai trương Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Thông minh, một hợp tác giữa Đại học VinUni của Việt Nam và Đại học Illinois của Mỹ, tại Hà Nội hôm 14/7.
Lễ cắt băng khai trương Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Thông minh, một hợp tác giữa Đại học VinUni của Việt Nam và Đại học Illinois của Mỹ, tại Hà Nội hôm 14/7.

Trường đại học của Vingroup, VinUniversity, và đối tác ở Mỹ, Đại học Illinois, vừa tuyên bố khai trương một trung tâm nghiên cứu y tế thông minh với trọng tâm hợp tác nghiên cứu trong công nghệ sinh học và khoa học dữ liệu.

Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois (VISHC) được Vingroup – tập đoàn kinh doanh lớn nhất Việt Nam tập trung vào công nghệ, công nghiệp và dịch vụ – tài trợ 13,5 triệu USD để phát triển các dự án có thể tác động tích cực đến sức khỏe con người với chi phí thấp và dễ tiếp cận, theo thông cáo của Vingroup hôm 14/7.

VinUni và Đại học Illinois hợp tác thành lập VISHC “để phát triển các công nghệ sức khỏe thông minh nhằm tăng hiệu quả của hệ thống y tế, hỗ trợ cho việc chẩn đoán và điều trị sớm với chi phí thấp, dễ tiếp cận tới nhiều người,” theo thông cáo. Vingroup cho biết rằng trung tâm được ra đời trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm bộc lộ những lỗ hổng và sự quá tải trong hệ thống y tế của nhiều nước, bao gồm cả những nước có nền y học tiên tiến nhất.

Đại học Illinois, trong một thông báo kêu gọi đề xuất cho VISHC được đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái, nói rằng Vingroup cam kết cung cấp tài chính lên đến 14 triệu USD cho VISHC trong 10 năm dưới dạng học bổng toàn phần cho 50 ứng viên thạc sỹ cũng như 50 ứng viên tiến sỹ – trong đó 25 người sẽ được cấp bằng của VinUni và phần còn lại sẽ nhận bằng từ Đại học Illinois – và 10 học bổng cho học giả sau tiến sỹ để học và nghiên cứu tại 2 trường đại học đối tác ở Việt Nam và Mỹ.

Vingroup cho biết, VISHC sẽ liên kết đào tạo tại hai trường, Đại học Illinois và VinUni, các thạc sỹ, tiến sỹ và học giả sau tiến sỹ trong những ngành khoa học công nghệ then chốt cho sức khỏe thông minh ở Việt Nam.

Sự hợp tác giữa VinUni và Đại học Illinois “hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả vượt trội bằng cách tận dụng thế mạnh của cả hai bên đối tác,” thông cáo của Vingroup cho biết.

Đại học Illinois là một đại học danh tiếng của Mỹ với hơn 150 năm kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học công nghệ. Theo USNews 2022, Đại học Illinois là một trong 15 trường đại học hàng đầu có nhiều người đoạt giải Nobel nhất trên thế giới.

Trong khi đó VinUni là một trường đại học tư thục bất vụ lợi được Vingroup thành lập vào năm 2018, chuyên đào tạo sinh viên trong 3 nhóm ngành chính, gồm kinh doanh quản trị, kỹ thuật và khoa học máy tính, cũng như khoa học sức khỏe.

Trước đây, VinUni đã hợp tác toàn diện với 2 trường đại học khác của Mỹ, gồm Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, để “xây dựng các chuẩn mực cao nhất về nghiên cứu, giảng dạy, việc làm và triển vọng quốc tế,” theo Vingroup.

Vingroup, tập đoàn với xuất phát điểm là các hoạt động đầu tư bất động sản ở Việt Nam, trong những năm gần đây đã mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ chăm sóc y tế thông qua hệ thống bệnh viện quốc tế VinMec.

Quỹ VinFuture, do Vingroup sáng lập năm 2020, hồi đầu năm nay trao 4 giải thưởng trị giá 4,5 triệu USD cho những nhà khoa học đã nghiên cứu về công nghệ mRNA mở đường cho việc chế tạo vaccine ngừa COVID-19.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng tham gia lĩnh vực công nghiệp chế tạo, với việc thành lập hãng xe VinFast vào năm 2017. Hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam bắt đầu chế tạo xe hơi vào năm 2019 và dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ vào cuối năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG