Đường dẫn truy cập

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vinashin bị bắt


Cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã bị bắt trong lúc giới hữu trách điều tra công ty quốc doanh đang lâm vào tình trạng gần phá sản vì nợ nần chồng chất này.

Theo tin của các hãng thông tấn AP và AFP, ông Phạm Thanh Bình đã bị bắt hôm thứ tư và nhân viên điều tra đã khám xét nhà riêng của ông ở Hà Nội.

Một thông báo trên website của chính phủ cho biết ông Phạm Thanh Bình, 57 tuổi, bị bắt để điều tra về hành vi “cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.”

Tháng trước Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh đình chỉ chức vụ của ông Bình trong lúc công ty Vinashin tiến gần tới chỗ phá sản với những khoản nợ hơn 4 tỉ đô la.

Theo báo cáo của một cơ quan giám sát của Đảng Cộng Sản Việt Nam, ông Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng vốn nhà nước, kể cả việc đầu tư những khoản tiền lớn vào những dự án không sinh lợi như mua những chiếc tàu cũ, trong đó có nhiều chiếc tàu vừa mua về đã phải nằm ụ vì hỏng hóc.

Các nhà phân tích cho rằng Vinashin đã trải qua một giai đoạn khuyếch trương cẩu thả vì sự giám sát lỏng lẻo của nhà nước.

Hôm thứ tư, chính phủ Việt Nam nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ dành cho Vinashin là “đáp ứng nhu cầu kinh tế quốc dân, quốc phòng và an ninh quốc gia”.

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Chính phủ chủ trương tái cơ cấu toàn diện Vinashin với “sự hỗ trợ trực tiếp, mạnh mẽ từ kinh tế nhà nước và của các định chế tài chánh tín dụng.”

Nguồn: AFP, AP, VietNamNet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG