Đường dẫn truy cập

Việt Nam tái cơ cấu tập đoàn đóng tàu hàng đầu


Việt Nam sẽ tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, gọi tắt là Vinashin, và cắt giảm các hoạt động kinh doanh không quan trọng của họ sau khi phát hiện tập đoàn này đang đứng bên bờ vực phá sản.

Bản tin của hãng tin Reuters cho hay theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì Chủ tịch Vinashin, ông Phạm Thanh Bình, chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinashin, đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng khiến tập đoàn này bên bờ vực phá sản.

Cũng theo ủy ban này thì tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính, thành lập gần 200 công ty con không đủ năng lực sản xuất kinh doanh, đầu tư dàn trải ra nhiều lĩnh vực ngoài ngành công nghiệp tàu thủy, đầu tư mua nhiều tàu biển cũ và dẫn tới một khoản nợ lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng.

Báo chí Việt Nam cho biết tổng số nợ của Vinashin là trên 80.000 tỷ đồng (khoảng hơn 4 tỉ USD). Tổng tài sản của Vinashin được cho là khoảng 90.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 9.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu.

Ông Phạm Thanh Bình còn bổ nhiệm con trai và em ruột làm đại diện phần vốn của Nhà nước, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những sai phạm của ông Bình trong huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn của Nhà nước là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội.

Hơn 5.000 công nhân của Vinashin đã mất việc làm và tập đoàn này cũng đã không thể trả số tiền lương và bảo hiểm xã hội cho công nhân lên tới 234 tỷ đồng.

Nguồn: Reuters, vitinfo.com.vn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG