Đường dẫn truy cập

Viettel kêu gọi Facebook ‘tránh đơn phương đưa ra các cáo buộc’


Một quảng cáo của Viettel trên đường phố Hà Nội.
Một quảng cáo của Viettel trên đường phố Hà Nội.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội của Việt Nam (Viettel) mới lên tiếng phản hồi sau khi Facebook cáo buộc rằng Mytel, liên doanh của Viettel tại Myanmar, dính líu tới việc phát tán thông tin bất lợi cho đối thủ.

Viettel cho biết rằng tập đoàn này “đầu tư, kinh doanh ở 11 quốc gia” và “luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh” cũng như “luôn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên của mình chấp hành nghiêm túc chủ trương này”.

Trong thông cáo ra ngày 13/2, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội cho biết “đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc”, “sẵn sàng hợp tác với Facebook” và “sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện sai phạm".

Một ngày trước đó, ông Nathaniel Gleicher, người đứng đầu bộ phận chính sách an ninh của Facebook, thông báo đã “gỡ bỏ 13 tài khoản và 10 trang trên Facebook vì vi phạm các chính sách của chúng tôi về hành vi không trung thực, có phối hợp” với “hoạt động tập trung ở Myanmar, xuất phát từ Việt Nam và Myanmar”.

Theo công ty sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới, “các cá nhân đứng sau mạng lưới này sử dụng các tài khoản giả để quản lý các trang giả làm các trung tâm tin tức về người sử dụng viễn thông độc lập”.

Facebook cũng cho hay rằng những cá nhân đó “cũng giả làm khách hàng của một số nhà cung cấp viễn thông ở Myanmar, đăng tải các bình luận chỉ trích các công ty này cũng như dịch vụ của họ”.

“Những người quản lý các trang và chủ sở hữu các tài khoản thường chia sẻ nội dung bằng tiếng Anh và tiếng Miến Điện về cáo buộc thất bại kinh doanh cũng như kế hoạch rút khỏi thị trường của một số nhà cung cấp dịch vụ ở Myanmar, cũng như cáo buộc về hoạt động lừa đảo đối với khách hàng”, Facebook viết trong thông cáo ra ngày 12/2, nói thêm rằng có gần 270 nghìn người “follow” (theo dõi) các trang giả mạo và số tiền chi để quảng bá là gần 1,2 triệu đôla.

Hàng chục triệu người Việt Nam được cho sử dụng Facebook.
Hàng chục triệu người Việt Nam được cho sử dụng Facebook.

“Dù những người đứng sau hoạt động này tìm cách che giấu danh tính và sự phối hợp, cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy có sự liên kết tới hai nhà cung cấp viễn thông -- Mytel ở Myanmar và Viettel ở Việt Nam -- và công ty quan hệ công chúng Gapit Communications ở Việt Nam”.

Trong tuyên bố phản hồi các cáo buộc của Facebook, Viettel cho biết rằng tập đoàn này “ủng hộ các nỗ lực của Facebook làm trong sạch môi trường mạng”.

“Do đó, Viettel kỳ vọng chiến dịch của Facebook sẽ không dừng lại ở các nước và các tổ chức được nêu trong thông báo nói trên. Đồng thời, Viettel mong muốn Facebook sẽ hướng dẫn các công ty chấp hành đúng các quy định với tinh thần hợp tác, tránh đơn phương đưa ra các cáo buộc”, thông cáo của Viettel có đoạn.

Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội của Việt Nam ra thông cáo bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, nhưng không rõ vì sao Viettel không đưa phần nói về “tinh thần hợp tác” và “tránh đơn phương đưa ra các cáo buộc” vào thông cáo báo chí bằng tiếng Anh.

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với Ban Truyền thông của Viettel, nhưng email liên tiếp bị gửi trả lại.

VOA tiếng Việt cũng đã liên hệ với Facebook để hỏi xem Viettel đã bày tỏ “sẵn sàng hợp tác” với công ty sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới hay chưa, cũng như về lời kêu gọi “tránh đơn phương đưa ra cáo buộc”.

Tuy nhiên, một đại diện về truyền thông của Facebook nói “không có chia sẻ gì thêm”, đồng thời gửi đường dẫn tới cáo buộc của mạng xã hội này về Mytel, Viettel và công ty Gapit Communications.

VOA tiếng Việt không thể liên lạc được với Gapit Communications để hỏi phản ứng của công ty PR này.

Trang tin Nhà đầu tư hôm 18/2 dẫn lời một lãnh đạo không nêu danh tính của Gapit Communications cho biết rằng công ty “chỉ thực hiện đúng chức năng là đặt quảng cáo Facebook cho các khách hàng, và trong trường hợp này là Viettel”.

Đại diện công ty được trích lời nói “luôn tuân thủ các quy định của Facebook” và cho biết thêm là “chưa nhận được bất kì thông tin chính thức nào từ phía Facebook về vụ việc”.

Trước cáo buộc liên quan tới hai công ty của Việt Nam, cuối năm ngoái, Facebook thông báo gỡ bỏ nhiều tài khoản và các trang giả mạo có nguồn gốc từ Việt Nam trên mạng xã hội này vì vi phạm chính sách về “hành vi không trung thực, có phối hợp”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG