Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về so sánh thương vong vì Covid và vì Việt Nam


Các nhân viên y tế tại Bệnh viên Quân y 17 ở Đà Nẵng ngày 4/8/2020.
Các nhân viên y tế tại Bệnh viên Quân y 17 ở Đà Nẵng ngày 4/8/2020.

Với số người tử vong vì Covid ở Hoa Kỳ vượt quá 150.000 và số ca lây nhiễm tiến gần mức 5.000.000, con số gần 60.000 quân nhân Mỹ Quốc thiệt mạng trong Cuộc chiến Việt Nam lại được đem ra để so sánh.

Trang chuyên kiểm chứng thông tin Snopes.com hôm 4/8 đã đưa lên Facebook bài báo với tựa đề “Liệu số tử vong vì COVID-19 sẽ gấp đôi số người Mỹ chết trong Cuộc chiến Việt Nam vào mùa thu 2020 hay không” và bình luận vỏn vẹn “hầu hết đúng”.

Bài báo nói về bình luận với nội dung trên của tác giả các tiểu thuyết rùng rợn, ông Stephen King hồi cuối tháng Bảy. Ông King đã viết như vậy trên Twitter. Lý do Snopes bình luận “hầu hết đúng” là thực tế không cần tới mùa thu mà điều ông King nói đã xảy ra từ cuối tháng Bảy. Cũng có người nếu chỉ tính số binh lính thiệt mạng trong giao tranh ở Việt Nam, con số là trên 40.000 và như vậy trong có vài tháng đầu năm 2020, Covid đã giết nhiều người ở Hoa Kỳ hơn cuộc chiến 10 năm tại Việt Nam.

Một cuộc tranh luận đã diễn ra trên Facebook với các bình luận qua lại dưới bài của Snopes. Lionel Starnes nói so sánh không hợp lý và viết: “Cuộc chiến chỉ diễn ra ở Việt Nam, vi rút tấn công cả nước… chúng ta không đem cả nước sang Việt Nam.”

Trong khi đó MaryAnn Durr có ý kiến trái ngược và viết: “Điều có liên quan [giữa hai con số được so sánh] là người dân phản đối cái chết của người Mỹ trong cuộc chiến vô nghĩa do chính quyền tiến hành. Sự phẫn nộ của người dân ở đâu trước những người thiệt mạng do chính phủ không có khả năng hiểu khoa học và các chuyên gia y khoa trong việc kiểm soát con vi rút này.”

Người ta cũng nói rằng Covid đã giết nhiều người ở Hoa Kỳ hơn mọi bệnh khác trừ các bệnh về tim, vốn mỗi năm khiến 640.000 người chết và các chứng ung thư gây ra cái chết của 600.000 người Hoa Kỳ. Các con số này được đưa ra để phản bác lại lý luận cho rằng con số chết vì Covid-19 bị chú ý tới quá mức.

Một nhà báo có tiếng ở Florida, người chia sẻ với người đọc quá trình bị nhiễm và hồi phục hậu Covid với độc giả, nói anh có vài người họ hàng làm việc trong các phòng cấp cứu bệnh nhân Covid và một trong số họ cũng so sánh những gì họ thấy với “Việt Nam”. Nhà báo Vic Micolucci viết: “Họ mất bệnh nhân [vì Covid] mỗi ngày. Họ mất đồng nghiệp. Họ chịu rủi ro khi tới bệnh viện. Cô tôi mô tả công việc như “Việt Nam”. Ba bệnh nhân qua đời trong ca trực của cô. Các y tá phải mang thi thể tới nhà xác và chuyển máy thở sang cho người đang hấp hối khác.”

Ông Vic Micolucci cũng lên án những người coi thường Covid và viết tiếp: “Tôi thấy người ta vẫn tiếp tục tổ chức những buổi tiệc lớn trong nhà mà không hề cẩn thận. Chúng ta đều cần các giao tiếp xã hội nhưng đến mức nào đó nó trở thành quá mức, liều lĩnh và thô lỗ với những người đang chịu trận.”

Trong khi đó tại chính Việt Nam, số người thiệt mạng vì Covid cũng đã từ 0 tiến dần tới hai con số trong vài ngày vừa qua. Cuộc chiến chống Covid-19 là cuộc chạy Marathon mà điểm kết thúc chỉ tới khi có được vắc-xin. Và phục hồi kinh tế hậu vắc-xin sẽ còn là cả một quá trình khó khăn trong nhiều năm tới. Với Hoa Kỳ, cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong chưa đầy 100 ngày nữa và Covid có thể sẽ góp phần quyết định ai sẽ lãnh đạo nền kinh tế số một thế giới trong vài năm tới.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG