Đường dẫn truy cập

Việt Nam chủ trì các hội nghị khoa học ASEAN


Việt Nam chủ trì các hội nghị khoa học ASEAN
Việt Nam chủ trì các hội nghị khoa học ASEAN

Việt Nam sẽ đăng cai và chủ trì Hội nghị Khoa Học và Kỹ Thuật cấp bộ trưởng ASEAN lần thứ 14 (AMMST-14), và Hội nghị Khoa học Kỹ Thuật ASEAN lần thứ 62 (COST-62) tại thành phố HCM từ ngày 21 tới ngày 26 tháng 11 sắp tới.

Tân Hoa xã trích dẫn nguồn tin từ Vietnam News hôm nay nói rằng nghị trình chính của cả 2 hội nghị khoa học này là nhằm củng cố hợp tác khoa học kỹ thuật trong nội bộ khối ASEAN, hướng tới việc xây dựng một cộng đồng ASEAN trước năm 2015, dựa trên 3 cột trụ chính, đó là Cộng đồng Chính Trị và An Ninh ASEAN (gọi tắt là APSC), Cộng đồng Kinh Tế ASEAN (AEC), và Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN (ASCC).

Được biết các tham dự viên sẽ thẩm định kết quả của các chương trình hợp tác trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật giữa các nước ASEAN, từ sau hội nghị không chính thức quy tụ các Bộ trưởng ASEAN đặc trách Khoa học và Kỹ Thuật, diễn ra ở Krabi, Thái Lan hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong chương trình nghị sự lần này các tham dự viên sẽ thảo luận Kế hoạch Hành động ASEAN về Khoa học và Kỹ Thuật từ 2012-2017, với các chương trình chủ yếu được sự phê chuẩn của các nước thành viên ASEAN, và được thực thi cho tới năm 2015.

Một số các đề tài đáng chú ý khác gồm vấn đề an ninh lương thực, hệ thống báo động sớm để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, và các vấn đề về nhiên liệu sinh học, biến đổi khí hậu, và việc thực thi sáng kiến Krabi, là “Khoa học Kỹ thuật và Sáng Tạo vì một ASEAN Cạnh tranh, Bền vững và Hội Nhập.”

Tân hoa xã bình luận rằng các hội nghị này sẽ cung cấp một cơ hội cho Việt Nam, Chủ Tịch COST của ASEAN 2011-2012, để củng cố vai trò và vị thế của mình trên trường quốc tế, từ khi nước này thành công trong vai trò Chủ Tịch ASEAN năm 2010.

Từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động của khối, và đã thực thi nghĩa vụ với ASEAN, bằng cách đóng góp 1 triệu đôla vào quỹ Khoa học ASEAN.

Nguồn: Xinhua / Philstar

VOA Express

XS
SM
MD
LG