Đường dẫn truy cập

Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm toàn quốc cho hơn 23.000 nạn nhân COVID-19


Dinh Thống nhất ở Tp. Hồ Chí Minh, nơi tổ chức lễ tưởng niệm hơn 23.000 người mất vì Covid-19, ngày 19/11/2021. Photo VNExpress.
Dinh Thống nhất ở Tp. Hồ Chí Minh, nơi tổ chức lễ tưởng niệm hơn 23.000 người mất vì Covid-19, ngày 19/11/2021. Photo VNExpress.

Vào tối ngày 19/11, Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm trên quy mô toàn quốc cho 23.476 người đã thiệt mạng vì COVID-19.

Với điểm cầu chính tại thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, buổi lễ được tổ chức trực tuyến kết nối với một số tỉnh thành phố khác, truyền thông Việt Nam loan tin.

Lễ tưởng niệm diễn ra tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM lúc 20h tối ngày 19/11. Sau đó, lúc 20h30, các cơ sở tôn giáo trên cả nước cùng đánh chuông tưởng niệm.

Truyền thông Việt Nam cho biết hầu hết người mất trong đại dịch đã ra đi trong đau đớn, xa cách người thân, không được tổ chức mai táng chu toàn.

Trang VietnamNet dẫn lời Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết: “Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 sẽ được tổ chức trọng thể, thành kính”.

“Việc tổ chức buổi lễ đầy ý nghĩa này nhằm tưởng niệm đồng bào tử vong và tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hy sinh vì dịch bệnh COVID-19; thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng”.

Cho đến nay, TP.HCM là nơi bị tổn hại nhiều nhất nước, với 17.307 ca tử vong và 455.722 ca nhiễm bệnh.

Người dân thả đèn hoa đăng trên sông Sài Gòn tối ngày 19/11/2021. Photo Chụp từ FB Chùa Tường Nguyên.
Người dân thả đèn hoa đăng trên sông Sài Gòn tối ngày 19/11/2021. Photo Chụp từ FB Chùa Tường Nguyên.

Bà Nguyễn Thanh Nở, một tình nguyện viên trong nhóm từ thiện Hồng Ân ở TP.HCM, chia sẻ với VOA rằng bà đồng tình với việc tổ chức lễ tưởng nhớ nạn nhân, vì đó là một mất mát nhân mạng to lớn của người dân thành phố.

Bà kể một lần đi cấp cứu nạn nhân COVID-19:

“Ông cụ qua đời vì COVID-19. Chính tôi đưa ông đi cấp cứu bằng xe cấp cứu từ thiện của nhóm Hồng Ân. Vào bệnh viện chứng kiến quá đông bệnh nhân, không ai nhòm ngó đến ông hết!”

“Bản thân tôi cũng sợ khi ông bị F0 nhưng cũng phải bồng ông đưa qua băng ca. Hai tuần sau thì hay tin ông mất. Gia đình cũng rất buồn khi ông ra đi không có con cháu đưa tiễn, khi nhận về chỉ là một hũ tro cốt, không có kinh kệ gì cả”.

Tối ngày 19/11, người công giáo TP.HCM tụ họp đọc kinh cầu nguyện tại phía trước nhà thờ Đức Bà, trong khi đó tại Hà Nội, người dân tới chùa Quán Sứ làm lễ cầu siêu, thắp nến và xếp hoa đăng, theo VNExpress.

Từ TP.HCM, tu sĩ Thích Đồng Long, nêu nhận định về việc tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân COVID-19:

“Cầu nguyện để an ủi cho thân nhân của các nạn nhân mất do COVID là một việc làm tốt. Trên hình thức là việc tốt, nhưng đây những là một cách để tuyên truyền cốt để cho thấy rằng chính quyền Việt Nam có quan tâm đến người dân”.

“Nhưng thực tế là ngay cả khi dịch căng thẳng, dân đói khổ, lang thang, chính quyền cũng không quan tâm được đời sống của người dân”.

Trong kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV vừa diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu:

“Chúng ta tôn vinh, tri ân, cảm ơn và đánh giá rất cao những nỗ lực, đóng góp của các tầng lớp nhân dân; sự cống hiến to lớn, hy sinh quên mình của các lực lượng tuyến đầu, nhất là ngành y tế và cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, đội ngũ cán bộ cơ sở, các tổ công tác cộng đồng, các nhóm thiện nguyện trong phòng, chống dịch, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG