Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiêm vaccine từ 8/3, đề xuất tiếp nhận du khách quốc tế từ tháng 7


Một cụ bà viếng chùa ở thành phố Chí Linh sau khi tỉnh Hải Dương dỡ bỏ 34 ngày phong tỏa, ngày 3/3/2021.
Một cụ bà viếng chùa ở thành phố Chí Linh sau khi tỉnh Hải Dương dỡ bỏ 34 ngày phong tỏa, ngày 3/3/2021.

Hôm 5/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long thông báo rằng dự kiến ngày 8/3 những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, và các vùng có dịch, trong đó có tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành y tế Việt Nam thừa nhận rằng việc cung cấp đủ vaccine là điều “khó khăn” trong giai đoạn hiện nay:

“Việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn, bên cạnh đó đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước,” trang Gia Đình dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Vào ngày 24/2, hơn 117.600 liều vaccine AstraZeneca đã về đến Việt Nam theo một đơn hàng đầu tiên.

Trong tháng 4, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 1,3 triệu liều vaccine từ Chương trình Covax, và đến tháng 5 sẽ có thêm vaccine nhập từ nước ngoài, theo trang VNExpress.

Trước tình hình khó khăn do dịch bệnh với khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng kinh doanh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị cần mở cửa tiếp nhận khách nước ngoài từ tháng 7/2021 cho những du khách đã tiêm vaccine.

Du khách và người dân mang khẩu trang ở nơi đông người. Photo Phunu Online.
Du khách và người dân mang khẩu trang ở nơi đông người. Photo Phunu Online.

Trang VNExpress dẫn lời ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phát biểu tại một hội nghị hôm 3/3: “Chúng ta còn chờ gì?” khi nhắc về khó khăn của ngành du lịch trong năm 2020.

Ông nói thêm: “Đẩy mạnh du lịch nội địa có mang về doanh thu nhưng không thể cứu sống ngành du lịch và lộ trình mở cửa thị trường quốc tế là giải pháp duy nhất.”

Cũng tại hội nghị ngành du lịch, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng cần phải chuẩn bị sẵn kế hoạch nếu không muốn tụt hậu. Ông nói: “Người thông minh vẫn là người đi trước, khi cả thế giới công nhận hộ chiếu vaccine, nếu chúng ta không tin thì sẽ thua trên đất của mình.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG