Đường dẫn truy cập

Người già ở đâu trong danh sách ưu tiên chích ngừa Covid?


Bên ngoài bệnh viện dã chiến Covid-19 đặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh ngày 29/1. Ảnh: Bộ Y tế.
Bên ngoài bệnh viện dã chiến Covid-19 đặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh ngày 29/1. Ảnh: Bộ Y tế.

Đã tròn một tuần tính từ ngày Việt Nam nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên (117.600 liều), tuy nhiên sau những thông tin liên quan đến sự kiện này, người Việt không biết gì thêm…

117.600 liều trong gói 30 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 mà Việt Nam vừa nhận hôm 24 tháng 2 là viện trợ của COVAX (Liên minh Phát triển vaccine chống COVID-19 toàn cầu) như Việt Nam xác định với thiên hạ (1) hồi hạ tuần tháng 2, hay là lô hàng do Trung tâm Tiêm chủng trẻ em và người lớn, thuộc Công ty Vaccine Vietnam (VNVC) – đang điều hành 49 trung tâm tiêm chủng tư nhân - xuất tiền ra mua (2)?

Tại sao chính quyền của các quốc gia xuất tiền từ công khố đặt mua COVID-19 vaccines để chích cho dân mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam không những không làm như thế lại còn giao cho VNVC thay mình đảm nhận vai trò này rồi khen là… nỗ lực và chủ động đặt mua từ rất sớm ngay từ khi Astra Zeneca nghiên cứu phát triển COVID-19 vaccine?

Của dân, do dân, vì dân nằm ở vị trí nào khi giữa tháng 11 năm 2020, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam đổ nhiều ngàn tỉ vào việc tổ chức hội hè (đại hội đảng các cấp) và khoán cho VNVC thương lượng, ký hợp đồng với Astra Zeneca (3).

Chẳng lẽ của dân, do dân, vì dân là tiếp tục hưởng lạc, trút tất cả cho dân gánh vác, dù dân đã kiệt sức vì tác động của dịch bệnh kéo dài? Không có viên chức hữu trách nào cảm thấy thẹn nên mới tỉnh bơ dõng dạc… xã hội hóa COVID-19 vaccines (4)? Không có cơ quan truyền thông chính thức nào nhớ đến thiên chức của mình để chất vấn nên mới bắt chước nhau vận động dân chúng cùng mình góp COVID-19 vaccine (5)?

***

Tự nhận là của dân, do dân, vì dân nhưng nhìn vào danh sách 11 đối tượng ưu tiên nhận COVID-19 vaccines (6), có thể thấy dân ở vị trí nào. Một tuần sau khi đã có COVID-19 vaccines, bao nhiêu nhân viên y tế - đối tượng hàng đầu trong danh sách này – của bao nhiêu cơ sở y tế được chích ngừa? Có quốc gia nào, kể cả những quốc gia mà lượng COVID-19 vaccines họ đã nhận được tính ở mức triệu liều xếp các thành viên… Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp là đối tượng hàng ưu tiên thứ hai?

Chẳng lẽ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Đức không của dân, do dân, vì dân nên Thủ tướng và các thành viên trong nội các – trên thực tế cũng tham gia chỉ đạo phòng chống dịch như viên chức của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền các cấp ở Việt Nam – mới tự nguyện xếp hàng sau những công dân trên 80 tuổi, nhân viên y tế, giáo viên (7), thậm chí sau cả những người vô gia cư và người nước ngoài xin tị nạn tại Đức và đang phải sống trong các trại tạm cư vì nguy cơ lây nhiễm không cao bằng họ (8)?

Đức cũng không của dân, di dân, vì dân nên mới minh bạch thông tin về những cá nhân đã nhận COVID-19 vaccines và đó là lý do cả báo giới lẫn dân chúng Đức hết sức phẫn nộ, chỉ trích kịch liệt những viên chức địa phương xé rào (9)…

Vì sao tất cả các quốc gia đều đặt những người lớn tuổi – vốn dẫn đầu về tỉ lệ tử vong khi bị nhiệm COVID 19 - lên hàng đầu mà Việt Nam lại xếp họ vào vị trí thứ 7 trong danh sách 11 đối tượng ưu tiên, dưới cả nhân viên ngoại giao, nhân viên hải quan, công an chuyên trách xuất nhập cảnh nói riêng và công an, quân đội nói chung? Phải chăng đó là nét ưu việt của dân, do dân, vì dân mà chỉ… Việt Nam dưới sự lãnh đạo, tài tình sáng suốt của đảng CSVN mới… có?

Tuần trước, tờ Quân đội nhân dân có một bài viết chỉ trích kịch liệt những người thắc mắc, tại sao lại ưu tiên chích COVID-19 vaccines cho công an, quân đội hơn những thành phần dễ bị tổn thương khác trong dân chúng và miệt thị đó là những giọng điệu lạc lõng, với lối chống phá cũ rích, cố tình “bẻ cong” sự thật, xuyên tạc công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam mà theo tờ báo này là quyết liệt, bài bản, đã và đang đạt nhiều kết quả tích cực, được bạn bè quốc tế đánh giá cao (10).

Đức thì xa lại không đông người Việt bằng Nam Hàn để dễ hỏi han, kiểm chứng, chưa kể Nam Hàn còn là quốc gia mà quân đội là lực lượng đặc biệt quan trọng vì luôn phải sẵn sàng ứng phó với Bắc Hàn bất kỳ lúc nào – cũng chỉ ưu tiên dành COVID-19 cho người gìa và những nhân viên y tế (11). Chẳng lẽ Quân đội Cộng hòa Nam Hàn không từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu như Quân đội nhân dân Việt Nam nên không dám trịch thượng, lớn lối với đồng bào của họ như Quân đội nhân dân Việt Nam?

Chú thích

(1) https://www.channelnewsasia.com/news/asia/vietnam-covax-supply-30-million-covid-19-vaccine-doses-14235964

(2) https://www.tienphong.vn/suc-khoe/can-canh-lo-vac-xin-ngua-covid19-dau-tien-ve-viet-nam-1797542.tpo

(3) https://danviet.vn/chan-dung-ong-chu-he-thong-tiem-chung-vnvc-don-vi-tien-phong-tai-viet-nam-nhap-vaccine-covid-19-20210226114016847.htm

(4) https://tuoitre.vn/xa-hoi-hoa-vacxin-de-mo-rong-doi-tuong-tiem-20210225001420823.htm

(5) https://hcmcpv.org.vn/tin-tuc/van-dong-ung-ho-kinh-phi-de-mua-vaccine-ngua-covid-–-19-1491874922

(6) https://vov.vn/xa-hoi/11-nhom-doi-tuong-duoc-uu-tien-tiem-vaccine-covid-19-dau-tien-o-viet-nam-838790.vov

(7) https://www.tagesschau.de/inland/merkel-impfung-corona-101.html

(8) https://www.dw.com/de/empörung-über-politiker-die-sich-beim-impfen-vordrängeln/a-56586638

(9) https://baotiengdan.com/2021/02/27/phan-no-ve-viec-cac-chinh-tri-gia-chen-len-phia-truoc-tiem-chung/

(10) https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/sao-van-be-cong-su-that-652635

(11) http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=49135

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG