Đường dẫn truy cập

‘Việt Nam còn nghèo, nên cần sự chung tay để mua vaccine’


Các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu phát triển vaccine Covid để giải quyết bài toán thiếu hụt vaccine
Các nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu phát triển vaccine Covid để giải quyết bài toán thiếu hụt vaccine

Trong lúc người dân Việt Nam đang dấy lên phong trào gây quỹ giúp nhà nước có thêm tiền mua vaccine chống Covid-19, một người đóng góp nói với VOA ông ‘muốn chung tay’ vì ‘nhà nước còn nghèo’.

Việt Nam đang đàm phán với các đối tác quốc tế để tìm cách có đủ nguồn cung vaccine cho gần 100 triệu dân trong nước cũng như đang thử nghiệm vaccine do trong nước sản xuất. Theo tờ Tuổi Trẻ thì hiện giờ Việt Nam đã nắm chắc được 60 triệu liều, vừa thuộc diện mua và diện được viện trợ, và đang tiếp tục đàm phán để mua tiếp.

Trong khi đó, chính quyền một số thành phố lớn như Hà Nội và Hải Phòng cũng đã có chủ trương trích ngân quỹ ra mua vaccine về tiêm cho người dân trên địa bàn, cũng theo truyền thông trong nước.

Hôm 24/2, Việt Nam tiếp nhận 117.600 liều vaccine đầu tiên do hãng AstraZeneca cung cấp sau khi đã phê chuẩn cho sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược này hồi đầu tháng.

Theo truyền thông trong nước thì ‘người dân Việt Nam sẽ được tiêm vaccine miễn phí’ nhưng trước mắt chỉ có 11 nhóm đối tượng ưu tiên được chính phủ xác định sẽ được tiêm vaccine trước.

Kêu gọi đóng góp

Tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất nước, một số cơ quan truyền thông như báo Tuổi Trẻ, Đài Truyền hình Thành phố (HTV) đã kêu gọi người dân góp tiền để mua vaccine ngừa virus corona.

Hôm 25/2, báo Tuổi Trẻ phát động chương trình ‘Cùng Tuổi Trẻ góp vaccine Covid-19’, kêu gọi người Việt trong và ngoài nước góp tiền vào tài khoản ngân hàng của họ hoặc lên trụ sở tòa soạn góp tiền mặt.

MC-diễn viên điện ảnh Quyền Linh được dẫn lời nói rằng đối với ông việc đóng góp mua vaccine là ‘trách nhiệm của người công dân, người nghệ sĩ’.

Do chương trình chưa kết thúc nên không rõ tờ báo này đã gây quỹ được bao nhiêu, nhưng họ cho biết đã có nhiều trường đại học với hàng ngàn giảng viên và sinh viên đã tổ chức những buổi quyên góp tập trung, trong đó có Đại học Nam Cần Thơ, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Nguyễn Tất Thành…

Còn Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh phát động chương trình ‘Triệu Trái tim-Một Tấm lòng’ từ ngày 22/2 đến hết tháng 3 với thông điệp: ‘Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch COVID-19’. Theo cơ quan truyền thông này thì nhiều văn nghệ sĩ ở thành phố đã góp tiền vào quỹ của họ để mua vaccine ngừa virus corona.

‘Ai có khả năng thì đóng góp’

“Mỗi một người công dân đều mong muốn đất nước mình không còn dịch nữa thì mình cùng chung tay thôi,” nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long, một người đóng góp cho HTV, nói với VOA từ thành phố Hồ Chí Minh.

“Đất nước còn nghèo nên ai có sự đóng góp thì đóng góp thôi,” ông nói thêm. “Mỗi một người dân đều có thể chung một bàn tay để người dân Việt Nam ai cũng có thể được tiêm vaccine.”

Ông ủng hộ chủ trương tiêm vaccine miễn phí cho người dân vì, theo lời ông, ‘dân Việt Nam còn nghèo lắm’.

Mặc dù đóng góp tiền cho nhà nước mua vaccine nhưng ông Long nói ông sẽ tuân thủ theo thứ tự ưu tiên được chích của nhà nước và cho biết không quan tâm Việt Nam mua vacccine từ đâu mà ‘chỉ mong muốn làm sao có vaccine sớm để đẩy lùi đại dịch.’

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi ‘bà con cô bác và những người có thu nhập cao hưởng ứng chương trình’ trên mạng xã hội.

“Như vậy người dân mới trở lại sinh hoạt bình thường. Anh em nghệ sĩ được đi hát lại, có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống,” ông giãi bày. “Nghệ sĩ chúng tôi đâu biết làm gì ngoài đi hát.”

Mặc dù bày tỏ hy vọng Việt Nam sớm có vaccine, ông Long nói thời gian qua ‘Việt Nam đã làm rất tốt công tác chống dịch nên dịch không bùng nổ nhiều’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG