Đường dẫn truy cập

Sản lượng lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long vượt chỉ tiêu năm nay


Sản lượng lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long vượt chỉ tiêu năm nay
Sản lượng lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long vượt chỉ tiêu năm nay

Sản lượng lúa gạo tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long của Việt Nam đã vượt chỉ tiêu do chính phủ đề ra hơn một triệu tấn trong năm nay.

Bản tin hôm thứ Ba của hãng thông tấn Bernama cho hay số liệu này đã được công bố tại một Hội nghị sơ kết sản xuất lúa năm 2011 mới được tổ chức trong thời gian gần đây tại tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Bùi Bá Bổng thừa nhận rằng, mặc dù đầu năm nay chỉ tiêu sản xuất gạo được cho là khó đạt được do điều kiện thời tiết, tuy nhiên sản lượng ở khu vực miền nam đã đạt 25,2 triệu tấn, trong đó đồng bằng Sông Cửu Long đạt hơn 23 triệu tấn, cao hơn chỉ tiêu đề ra 1,52 triệu tấn.

Theo ông Bổng kết quả này là nhờ việc thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, hàng trăm nông dân, đặc biệt là các nông hộ sản xuất nhỏ, ít am hiểu kỹ thuật, thiếu vốn, và các hợp tác xã cùng kết hợp canh tác và sản xuất trên những cánh đồng lớn và được các doanh nghiệp hỗ trợ trong việc cung ứng giống tốt, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật sản xuất rồi thu mua sản phẩm của họ.

Các hộ sản xuất tham gia mô hình sản xuất lúa theo đơn đặt hàng, theo nhu cầu tiêu thụ, chú ý đến chất lượng lúa gạo.

Tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, hơn 6.400 hộ nông dân đã tham gia canh tác 8.000ha lúa vụ đông-xuân và hè-thu trong năm nay.

Theo ông Bổng, không có cánh đồng mẫu lớn, nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long tiếp tục nghèo.

Cánh đồng mẫu lớn là điểm tựa để triển khai đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Nguồn: Bernama, SGGP

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG