Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối vụ pháo kích ở bán đảo Triều Tiên


Cảnh đổ nát do vụ pháo kích giữa Bắc và Nam Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong
Cảnh đổ nát do vụ pháo kích giữa Bắc và Nam Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong

Chính phủ Việt Nam đã lên tiếng phản đối vụ pháo kích giữa Bắc và Nam Triều Tiên và kêu gọi hai bên giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng hòa bình.

Hãng thông tấn Đức trích một thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 24/11, trong đó người phát ngôn Nguyễn Phương Nga nói rằng “Việt Nam lo ngại sâu sắc về vụ bắn pháo xảy ra ngày 23/11/2010 trên Bán đảo Triều Tiên. Việt Nam phản đối mọi hành động sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế và mọi hành động quân sự gây thiệt hại cho thường dân vô tội.”

Bà Nga nói thêm rằng mong các bên liên quan nỗ lực vì hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng hòa bình.

Bắc Triều Tiên đổ lỗi cho Nam Triều Tiên về vụ xung đột này. Họ nói rằng cuộc tập trận hàng năm bằng đạn thật mà Nam Triều Tiên thực hiện trên đảo Yeonpyeong là một hành động chuẩn bị cho chiến tranh có tính chất gây hấn.

Trong khi đó Nam Triều Tiên đã bác bỏ cáo giác này và nhiều chính phủ Tây phương qui lỗi cho Bắc Triều Tiên về việc làm bùng ra vụ xung đột mới nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, cũng giống như Trung Quốc, Việt Nam đã né tránh không qui trách nhiệm cho bên nào trong vụ giao tranh này.

Nguồn: DPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG