Đường dẫn truy cập

Cảm nghĩ của blogger về tình hình sinh hoạt blog hiện nay


Cảm nghĩ của blogger về tình hình sinh hoạt blog hiện nay
Cảm nghĩ của blogger về tình hình sinh hoạt blog hiện nay

Thời gian gần đây, nhiều trang blog ăn khách mà “không theo lề phải” lần lượt bị tấn công, tiếp nối với các vụ bắt giữ blogger, khiến dư luận trong và ngoài nước cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế quan tâm. Trong số các trường hợp được lưu ý phải kể đến các trang blog của Tô Hải, Anh Ba Sàm, Boxitvn…, các blogger bị bắt giam chờ khởi tố như Anh Ba Sài Gòn, Phạm Kiến Quốc, Cô gái Đồ Long, và đặc biệt là blogger Điếu Cày, tới ngày mãn án vẫn tiếp tục bị giam giữ dù chính quyền không công bố lý do. Trong mắt các blogger trong nước, thực tế này nói lên điều gì và được hiểu như thế nào? Tình hình đang diễn ra có ảnh hưởng tới sinh hoạt blog của họ ra sao? Trà Mi mời các bạn chia sẻ cảm nghĩ với bốn blogger tại Việt Nam tham gia chương trình hôm nay là Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm; Linh, chủ nhân trang blog Bút Thép; Lê Bảo, bút hiệu LB; và Hùng, một công dân mạng quan tâm đến tình hình sinh hoạt blog trong nước.

Quỳnh: Chiến dịch trấn áp blogger đã xảy ra một thời gian dài rồi, chỉ có điều là mức độ của nó gia tăng càng lúc càng nhiều thôi. Mình đọc trên một số blog, họ đổ lỗi nguyên nhân là do các blogger chọn ngày 19/10 làm ngày Blogger Việt Nam, kêu gọi một phong trào cho những người viết blog trong nước. Nhưng với nhìn nhận của mình, đó không phải là lý do chính đáng. Bởi lẽ thật sự với sự bùng nổ phát triển thông tin hiện tại, nhà nước không thể nào kiềm chế việc nói lên tiếng nói và suy nghĩ của người dân. Cho nên, họ ra tay đàn áp giới blogger, một dấu hiệu cho thấy họ bị bất lực trước làn sóng phản kháng mới trên internet.

Trà Mi: Đó là ghi nhận của blogger Mẹ Nấm. Mời các anh chị khác chia sẻ ý nghĩ của mình.

Hùng: Tôi cảm thấy chuyện này không phải mới xảy ra. Vấn đề là nó dồn dập vào thời điểm này. Có lẽ chính quyền họ sợ dư luận vì thời gian gần đây xảy ra rất nhiều sự kiện ở Việt Nam, như dự án bauxite chẳng hạn. Cho nên, họ làm mạnh hơn. Lý do, mình nhìn thấy rõ, là họ muốn dằng mặt những người tạo ra được dư luận trên cộng đồng mạng. Từ trước tới nay, những trang mạng có nhiều người truy cập đều bị hạn chế hoặc bị chặn. Rõ ràng chính quyền muốn dẹp dư luận trước đại hội đảng sắp tới.

Trà Mi: Mời blogger LB và Bút Thép. Các bạn có ý kiến nào muốn bổ sung không?

Linh: Tôi cũng nghĩ rằng chính quyền sợ dư luận trên mạng về nhiều vấn đề xã hội quá tràn lan mà họ không đối phó nổi.

Trà Mi: Blogger LB có ý kiến nào khác hơn những gì các anh chị ở đây chia sẻ không?

Bảo: Hiện tại chính quyền không chỉ trấn áp các tiếng nói trong những vấn đề xã hội-chính trị mà cả trong các vấn đề kinh tế và cải cách. Theo mình, đây là một phần nhằm ổn định thể chế chính trị hiện tại trước thềm đại hội đảng. Những đợt trấn áp này sẽ tiếp tục diễn ra nếu blogger còn có những bài viết nêu đích xác những lỗ hổng của pháp luật như lỗ hổng của nền kinh tế. Ví dụ như, bác Tô Hải, một cựu đảng viên kỳ cựu trong đảng cộng sản và là một blogger nổi tiếng trong cộng đồng mạng. Dù không bị bắt, nhưng blog của bác cũng đã bị hack như blog Thông tấn xã Vàng Anh hay blog Anh Ba Sàm. Rõ ràng trong tình hình hiện tại, blogger ở Việt Nam đang nằm trong vòng nguy hiểm. Thế giới cũng đã xác nhận Việt Nam là một trong những nước gây nguy hiểm cho giới viết blog rất nhiều.

Trà Mi: Những gì đang diễn ra đó ảnh hưởng tới sinh hoạt của giới blogger ra sao?

Quỳnh: Blogger Anh Ba Sài Gòn và blogger Phạm Minh Hoàng nói về các đề tài xã hội và nhân sinh quan của họ. Còn vụ việc của blogger Hương Trà hoàn toàn có thể xảy ra ở một vụ án dân sự, không cần phải “bắt khẩn cấp”. Tại sao lại chọn blogger Hương Trà trong khi tin mà chị viết và lá thư nặc danh mà chị trích dẫn đã tung lên mạng và blog rất lâu rồi. Mình cho rằng cái đòn bắt Hương Trà đó cũng là một lời nhắn nhủ với blogger Việt Nam rằng luật pháp Việt Nam có thể bắt bất kỳ blogger nào theo đủ thứ tội danh họ đã chuẩn bị sẵn rồi. Mối nguy hiểm này blogger Việt Nam phải đối mặt thôi.

Trà Mi: Chị nói đó là “một lời nhắn nhủ”, thế lời nhắn nhủ ấy hiện giờ ảnh hưởng tới sinh hoạt của giới blogger trong nước ra sao, của chính các anh chị như thế nào? Có phần nào cản trở bớt ngòi bút, tiếng nói, và tư tưởng của các anh chị hay chăng?

Quỳnh: Mình cảm thấy nó không cản trở gì hết. Bởi vì ai đã chọn cách không im lặng để thỏa hiệp, blogger là người không có quyền lực trong tay, đương nhiên phải chọn cách rút lui tạm thời để được nói, được viết tiếp. Đây là một bước tiến khôn ngoan hơn trong cách nói, cách phát biểu quan điểm trên blog.

Trà Mi: Cảm ơn blogger Mẹ Nấm. Mời blogger Bút Thép.

Linh: Nhà nước bắt các blogger trong đợt vừa rồi cũng không làm ảnh hưởng tinh thần của giới blogger. Những bài viết của blogger Anh Ba Sài Gòn hay blogger Phạm Kiến Quốc chỉ mang tính bộc lộ những tư tưởng tiến bộ về mặt xã hội thôi, không phải là những bài viết phản động gì cả.

Bảo: Phong trào viết blog đã phát triển rất mạnh, từ thời Yahoo 360 độ, đến Multiply, Wordpress, hay Facebook như bây giờ. Dòng chảy vẫn cứ tự nhiên thôi. Việc bắt bớ hiện tại, đúng là có làm cho phong trào chùng xuống một thời gian. Nhưng trong xã hội hiện nay của mình, thế nào mọi người cũng sẽ lại viết tiếp thôi, một cách khôn ngoan hơn, chửi khéo hơn.

Hùng: Qua những vụ việc vừa rồi, mình thấy cộng đồng mạng nói chung xôn xao về những chuyện đó thì nhiều, chứ không giảm đi những bài viết. Mình nghĩ nhiều người Việt Nam suy nghĩ lệch lạc về khái niệm phản động. Theo mình, các bài viết này không có gì gọi là phản động cả. Ở Việt Nam, bạn viết về cái gì cũng vậy thôi. Họ muốn bắt dĩ nhiên họ sẽ có cớ để bắt. Cuộc chơi nào cũng có luật. Luật này không nằm trong tay blogger, mà nằm trong tay chính quyền. Mình không nghĩ là blogger sợ. Người nào đã dấn thân vào cuộc chơi thì biết luật, vì bây giờ nói tới bất cứ một chuyện gì ở Việt Nam đều cũng sẽ liên quan đến chính trị. Khi đụng tới chính trị thì người ta nói mình phản động. Nói chung dư luận bây giờ lớn quá nên họ phải dập nó đi. Cái đó chỉ ngắn hạn thôi, chứ về lâu về dài chả tác động được gì cả.

Trà Mi: Các anh chị có vẻ không ủng hộ việc bị kiểm soát về blog, về các luồng thông tin trên mạng internet, nhưng có ý kiến ngược lại cho rằng nếu không quản lý được thông tin thì khó kiểm soát tình hình an ninh quốc gia, trật tự xã hội. Ý kiến của các anh chị ra sao?

Quỳnh: Việc chặn hay kiểm soát thông tin trên internet là chặn đứng sự tiến bộ của xã hội. Với những blogger đã chọn phương pháp công khai danh tính, họ chắc chắn sẽ có trách nhiệm với những bài viết của mình. Cho nên đưa ra lý do là kiểm soát xã hội bằng cách chặn đứng thông tin hay kiểm soát Facebook là lý do ngớ ngẩn nhất kiềm hãm sự phát triển của xã hội.

Trà Mi: Nếu có ý kiến cho rằng nếu không kiểm soát, ai muốn viết gì thì viết, đưa ra những thông tin lệch lạc, không có lợi thì đưa, làm loạn xã hội thì sao?

Quỳnh: Tất nhiên cuộc chơi nào cũng có luật. Mình không phản đối chuyện họ đưa ra những quy định về viết blog vì không thể để cho blog trôi nổi, không thể để cho những người ẩn danh dùng blog làm nơi chửi bới hoặc thỏa mãn sự bực tức của mình. Nhưng với những gì mà các blogger công khai đã trả giá thì chỉ thấy rõ ràng đây là sự kiềm hãm phát triển chứ không phải để kiểm soát xã hội.

Hùng: Kiểm soát blog nhằm ổn định xã hội thì đất nước nào cho dù tự do cách mấy cũng có cách quản lý. Ngay cả Mỹ cũng phải kiểm soát vì vấn đề khủng bố. Tuy nhiên, ở Việt Nam, họ quản lý trên quan điểm nào. Những trang blog là phản biện xã hội, như những mũi dùi tấn công vào những sai sót của chính quyền. Họ đứng trên quan điểm đó họ bảo là quản lý nhằm ổn định xã hội. Thực chất những bài viết đó nếu được áp dụng trong một xã hội tự do thì đó là một điều tốt cho xã hội chứ làm sao gọi là “làm loạn hay mất ổn định xã hội” được? Ở Việt Nam, không phải chỉ thế giới mạng mà ngay cả thế giới bên ngoài, họ cũng nhân danh ổn định xã hội để cấm cái này cái kia. Nhưng bản chất vấn đề không nằm ở chỗ đó mà ở chỗ khác.

Trà Mi: Xin mời LB hay anh Linh. Theo các bạn, ảnh hưởng, tác động tích cực hay tiêu cực của việc quản lý blog và các thông tin trên mạng đối với đời sống người dân và sự phát triển của xã hội ra sao?

Linh: Khái niệm quản lý mạng, tôi không hiểu quản lý như thế nào. Vì tôi nhận thấy rằng giới blogger có trách nhiệm, những ý kiến đóng góp, những bài báo phân tích trên mạng lại có tác dụng tốt đối với xã hội hơn là tác dụng xấu. Nói quản lý thông tin mạng để đảm bảo an ninh quốc gia là không thực tế và hơi mơ hồ. Từ mấy năm nay, mình nhìn kỹnhững gì mà giới blogger trong nước viết, những bức xúc họ viết ra, những ý kiến phân tích, đóng góp về các vấn đề xã hội, họ đã bỏ công viết ra những vấn đề đó là góp ý không công cho nhà nước để xây dựng chính quyền, xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ hơn. Đó là tác dụng tích cực, chứ sao lại là tiêu cực? Chuyện phải quản lý blog cho đừng lộ thông tin, thì nước nào cũng vậy thôi. Ví dụ anh đang ở vị trí quan trọng đối với bí mật quốc gia mà anh tung lên mạng những thông tin đó thì anh phải chịu trách nhiệm. Còn những thông tin bình thường trên blog mà bảo là “an ninh quốc gia” thì tôi không hiểu “an ninh” cái gì ở đó.

Trà Mi: Tóm lại ý anh chị vừa nêu lên ở đây rằng đồng ý là quản lý, nhưng quản lý hầu bảo vệ cái gì. Đó là vấn đề đang đặt ra. Xin mời ý kiến của blogger LB.

Bảo: Quản lý hệ thống mạng, blog, hay website cá nhân cũng là một việc nên làm trong bất kỳ xã hội nào. Tuy nhiên, quản lý ở mức độ nào và những thông tin gì. Cái này cần phải đem ra bàn luận công khai và trực tiếp trước hết là ở nơi tạo ra luật để quản lý. Cần có sự đóng góp ý kiến của xã hội trên mạng và các nhà lập pháp về phương pháp quản lý ra sao, cụ thể những điều gì là vi phạm. Hiện tại chỉ nói chung chung là “an ninh quốc gia”. Còn cách hiểu thế nào, cách áp dụng, áp đặt, truy người ta vào những tội đấy thì lại rất mơ hồ. Luận điệu rằng quản lý để không cho xã hội loạn chẳng qua chỉ là cái cớ để hạn chế tiếng nói của người dân, của blogger trước những cái không hay không đẹp đối với chính quyền mà thôi.

Trà Mi: Thắc mắc của bạn là quản lý cái gì, quản lý thế nào. Nếu có câu trả lời rằng đơn giản thôi vì Việt Nam không chấp nhận báo chí tư nhân. Khi xuất hiện các nhà báo công dân ngoài tầm kiểm soát của nhà nước thì phải có những quy định kiểm soát để quản lý thông tin “theo lề phải”. Phản biện của các anh chị như thế nào?

Quỳnh: Như vậy thì phải sửa lại Hiến pháp. Việt Nam công nhận quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận của con người mà tuyên bố như thế thì tự vả vào mặt mình rồi.

Hùng: Blogger là những cá nhân trong xã hội, mà họ không được quyền nói, không có chỗ nào để bày tỏ thì phải bày tỏ qua blog thôi. Hạn chế cũng không được. Nếu một xã hội tốt, chả ai la làng lên cả. Khi người ta la làng, chính quyền cần phải xem lại xã hội như thế nào. Thực chất đây là việc vi phạm quyền của con người.

Trà Mi: Việt Nam quy định nội dung blog chỉ trong phạm vi những chia sẻ hoặc thông tin cá nhân, nôm na là một nhật ký cá nhân, không được lạm bàn các vấn đề xã hội-chính trị, vựơt ra khỏi quy định này ắt gặp rắc rối. Ý kiến của các blogger ra sao? Mời các bạn trở lại với Tạp chí Thanh Niên vào giờ này, tối thứ ba tuần sau để nghe phản hồi và tranh luận của các ngòi bút trong nước trước những quy định của chính quyền liên quan tới hoạt động blog và internet. Và dĩ nhiên, Trà Mi cũng xin mời bạn nghe đài khắp nơi thảo luận về đề tài này trong mục Tạp chí Thanh Niên trên trang www.voatiengviet.com , phần ý kiến ở cuối bài. Các bạn đừng quên nếu có khó khăn truy cập trang web VOA, các bạn luôn có thể nghe và xem lại các chương trình của Tạp chí Thanh Niên trên trang Facebook, hoặc Yahoo 360 độ của đài VOA.

Tạp chí Thanh Niên hẹn gặp lại quý vị và các bạn tối thứ ba tuần tới. Trà Mi thân ái kính chào quý thính giả.

Traø Mi thaân môøi quyù vò vaø caùc baïn ñeán vôùi chuyeân muïc Taïp chí Thanh nieân cuûa ñaøi VOA toái thöù ba haèng tuaàn.

Thôøi gian gaàn ñaây, nhieàu trang blog aên khaùch maø “khoâng theo leà phaûi” laàn löôït bò taán coâng, tieáp noái vôùi caùc vuï baét giöõ blogger, khieán dö luaän trong vaø ngoaøi nöôùc cuõng nhö caùc toå chöùc baûo veä nhaân quyeàn quoác teá quan taâm. Trong soá caùc tröôøng hôïp ñöôïc löu yù phaûi keå ñeán caùc trang blog cuûa Toâ Haûi, Anh Ba Saøm, Boxitvn…, caùc blogger bò baét giam chôø khôûi toá nhö Anh Ba Saøi Goøn, Phaïm Kieán Quoác, Coâ gaùi Ñoà Long, vaø ñaëc bieät laø blogger Ñieáu Caøy, tôùi ngaøy maõn aùn vaãn tieáp tuïc bò giam giöõ duø chính quyeàn khoâng coâng boá lyù do.

Trong maét caùc blogger trong nöôùc, thöïc teá naøy noùi leân ñieàu gì vaø ñöôïc hieåu nhö theá naøo? Tình hình ñang dieãn ra coù aûnh höôûng tôùi sinh hoaït blog cuûa hoï ra sao? Traø Mi môøi caùc baïn chia seû caûm nghó vôùi boán blogger taïi Vieät Nam tham gia chöông trình hoâm nay laø Nhö Quyønh, töùc blogger Meï Naám; Linh, chuû nhaân trang blog Buùt Theùp; Leâ Baûo, buùt hieäu LB; vaø Huøng, moät coâng daân maïng quan taâm ñeán tình hình sinh hoaït blog trong nöôùc.

Quyønh: Chieán dòch traán aùp blogger ñaõ xaûy ra moät thôøi gian daøi roài, chæ coù ñieàu laø möùc ñoä cuûa noù gia taêng caøng luùc caøng nhieàu thoâi. Mình ñoïc treân moät soá blog, hoï ñoå loãi nguyeân nhaân laø do caùc blogger choïn ngaøy 19/10 laøm ngaøy Blogger Vieät Nam, keâu goïi moät phong traøo cho nhöõng ngöôøi vieát blog trong nöôùc. Nhöng vôùi nhìn nhaän cuûa mình, ñoù khoâng phaûi laø lyù do chính ñaùng. Bôûi leõ thaät söï vôùi söï buøng noå phaùt trieån thoâng tin hieän taïi, nhaø nöôùc khoâng theå naøo kieàm cheá vieäc noùi leân tieáng noùi vaø suy nghó cuûa ngöôøi daân. Cho neân, hoï ra tay ñaøn aùp giôùi blogger, moät daáu hieäu cho thaáy hoï bò baát löïc tröôùc laøn soùng phaûn khaùng môùi treân internet.

Traø Mi: Ñoù laø ghi nhaän cuûa blogger Meï Naám. Môøi caùc anh chò khaùc chia seû yù nghó cuûa mình.

Huøng: Toâi caûm thaáy chuyeän naøy khoâng phaûi môùi xaûy ra. Vaán ñeà laø noù doàn daäp vaøo thôøi ñieåm naøy. Coù leõ chính quyeàn hoï sôï dö luaän vì thôøi gian gaàn ñaây xaûy ra raát nhieàu söï kieän ôû Vieät Nam, nhö döï aùn bauxite chaúng haïn. Cho neân, hoï laøm maïnh hôn. Lyù do, mình nhìn thaáy roõ, laø hoï muoán daèng maët nhöõng ngöôøi taïo ra ñöôïc dö luaän treân coäng ñoàng maïng. Töø tröôùc tôùi nay, nhöõng trang maïng coù nhieàu ngöôøi truy caäp ñeàu bò haïn cheá hoaëc bò chaën. Roõ raøng chính quyeàn muoán deïp dö luaän tröôùc ñaïi hoäi ñaûng saép tôùi.

Traø Mi: Môøi blogger LB vaø Buùt Theùp. Caùc baïn coù yù kieán naøo muoán boå sung khoâng?

Linh: Toâi cuõng nghó raèng chính quyeàn sôï dö luaän treân maïng veà nhieàu vaán ñeà xaõ hoäi quaù traøn lan maø hoï khoâng ñoái phoù noåi.

Traø Mi: Blogger LB coù yù kieán naøo khaùc hôn nhöõng gì caùc anh chò ôû ñaây chia seû khoâng?

Baûo: Hieän taïi chính quyeàn khoâng chæ traán aùp caùc tieáng noùi trong nhöõng vaán ñeà xaõ hoäi-chính trò maø caû trong caùc vaán ñeà kinh teá vaø caûi caùch. Theo mình, ñaây laø moät phaàn nhaèm oån ñònh theå cheá chính trò hieän taïi tröôùc theàm ñaïi hoäi ñaûng. Nhöõng ñôït traán aùp naøy seõ tieáp tuïc dieãn ra neáu blogger coøn coù nhöõng baøi vieát neâu ñích xaùc nhöõng loã hoång cuûa phaùp luaät nhö loã hoång cuûa neàn kinh teá. Ví duï nhö, baùc Toâ Haûi, moät cöïu ñaûng vieân kyø cöïu trong ñaûng coäng saûn vaø laø moät blogger noåi tieáng trong coäng ñoàng maïng. Duø khoâng bò baét, nhöng blog cuûa baùc cuõng ñaõ bò hack nhö blog Thoâng taán xaõ Vaøng Anh hay blog Anh Ba Saøm. Roõ raøng trong tình hình hieän taïi, blogger ôû Vieät Nam ñang naèm trong voøng nguy hieåm. Theá giôùi cuõng ñaõ xaùc nhaän Vieät Nam laø moät trong nhöõng nöôùc gaây nguy hieåm cho giôùi vieát blog raát nhieàu.

Traø Mi: Nhöõng gì ñang dieãn ra ñoù aûnh höôûng tôùi sinh hoaït cuûa giôùi blogger r sao?

Quyønh: Blogger Anh Ba Saøi Goøn vaø blogger Phaïm Minh Hoaøng noùi veà caùc ñeà taøi xaõ hoäi vaø nhaân sinh quan cuûa hoï. Coøn vuï vieäc cuûa blogger Höông Traø hoaøn toaøn coù theå xaûy ra ôû moät vuï aùn daân söï, khoâng caàn phaûi “baét khaån caáp”. Taïi sao laïi choïn blogger Höông Traø trong khi tin maø chò vieát vaø laù thö naëc danh maø chò trích daãn ñaõ tung leân maïng vaø blog raát laâu roài. Mình cho raèng caùi ñoøn baét Höông Traø ñoù cuõng laø moät lôøi nhaén nhuû vôùi blogger Vieät Nam raèng luaät phaùp Vieät Nam coù theå baét baát kyø blogger naøo theo ñuû thöù toäi danh hoï ñaõ chuaån bò saün roài. Moái nguy hieåm naøy blogger Vieät Nam phaûi ñoái maët thoâi.

Traø Mi: Chò noùi ñoù laø “moät lôøi nhaén nhuû”, theá lôøi nhaén nhuû aáy hieän giôø aûnh höôûng tôùi sinh hoaït cuûa giôùi blogger trong nöôùc ra sao, cuûa chính caùc anh chò nhö theá naøo? Coù phaàn naøo caûn trôû bôùt ngoøi buùt, tieáng noùi, vaø tö töôûng cuûa caùc anh chò hay chaêng?

Quyønh: Mình caûm thaáy noù khoâng caûn trôû gì heát. Bôûi vì ai ñaõ choïn caùch khoâng im laëng ñeå thoûa hieäp, blogger laø ngöôøi khoâng coù quyeàn löïc trong tay, ñöông nhieân phaûi choïn caùch ruùt lui taïm thôøi ñeå ñöôïc noùi, ñöôïc vieát tieáp. Ñaây laø moät böôùc tieán khoân ngoan hôn trong caùch noùi, caùch phaùt bieåu quan ñieåm treân blog.

Traø Mi: Caûm ôn blogger Meï Naám. Môøi blogger Buùt Theùp.

Linh: Nhaø nöôùc baét caùc blogger trong ñôït vöøa roài cuõng khoâng laøm aûnh höôûng tinh thaàn cuûa giôùi blogger. Nhöõng baøi vieát cuûa blogger Anh Ba Saøi Goøn hay blogger Phaïm Kieán Quoác chæ mang tính boäc loä nhöõng tö töôûng tieán boä veà maët xaõ hoäi thoâi, khoâng phaûi laø nhöõng baøi vieát phaûn ñoäng gì caû.

Baûo: Phong traøo vieát blog ñaõ phaùt trieån raát maïnh, töø thôøi Yahoo 360 ñoä, ñeán Multiply, Wordpress, hay Facebook nhö baây giôø. Doøng chaûy vaãn cöù töï nhieân thoâi. Vieäc baét bôù hieän taïi, ñuùng laø coù laøm cho phong traøo chuøng xuoáng moät thôøi gian. Nhöng trong xaõ hoäi hieän nay cuûa mình, theá naøo moïi ngöôøi cuõng seõ laïi vieát tieáp thoâi, moät caùch khoân ngoan hôn, chöûi kheùo hôn.

Huøng: Qua nhöõng vuï vieäc vöøa roài, mình thaáy coäng ñoàng maïng noùi chung xoân xao veà nhöõng chuyeän ñoù thì nhieàu, chöù khoâng giaûm ñi nhöõng baøi vieát. Mình nghó nhieàu ngöôøi Vieät Nam suy nghó leäch laïc veà khaùi nieäm phaûn ñoäng. Theo mình, caùc baøi vieát naøy khoâng coù gì goïi laø phaûn ñoäng caû. ÔÛ Vieät Nam, baïn vieát veà caùi gì cuõng vaäy thoâi. Hoï muoán baét dó nhieân hoï seõ coù côù ñeå baét. Cuoäc chôi naøo cuõng coù luaät. Luaät naøy khoâng naèm trong tay blogger, maø naèm trong tay chính quyeàn. Mình khoâng nghó laø blogger sôï. Ngöôøi naøo ñaõ daán thaân vaøo cuoäc chôi thì bieát luaät, vì baây giôø noùi tôùi baát cöù moät chuyeän gì ôû Vieät Nam ñeàu cuõng seõ lieân quan ñeán chính trò. Khi ñuïng tôùi chính trò thì ngöôøi ta noùi mình phaûn ñoäng. Noùi chung dö luaän baây giôø lôùn quaù neân hoï phaûi daäp noù ñi. Caùi ñoù chæ ngaén haïn thoâi, chöù veà laâu veà daøi chaû taùc ñoäng ñöôïc gì caû.

Traø Mi: Caùc anh chò coù veû khoâng uûng hoä vieäc bò kieåm soaùt veà blog, veà caùc luoàng thoâng tin treân maïng internet, nhöng coù yù kieán ngöôïc laïi cho raèng neáu khoâng quaûn lyù ñöôïc thoâng tin thì khoù kieåm soaùt tình hình an ninh quoác gia, traät töï xaõ hoäi. YÙ kieán cuûa caùc anh chò ra sao?

Quyønh: Vieäc chaën hay kieåm soaùt thoâng tin treân internet laø chaën ñöùng söï tieán boä cuûa xaõ hoäi. Vôùi nhöõng blogger ñaõ choïn phöông phaùp coâng khai danh tính, hoï chaéc chaén seõ coù traùch nhieäm vôùi nhöõng baøi vieát cuûa mình. Cho neân ñöa ra lyù do laø kieåm soaùt xaõ hoäi baèng caùch chaën ñöùng thoâng tin hay kieåm soaùt Facebook laø lyù do ngôù ngaån nhaát kieàm haõm söï phaùt trieån cuûa xaõ hoäi.

Traø Mi: Neáu coù yù kieán cho raèng neáu khoâng kieåm soaùt, ai muoán vieát gì thì vieát, ñöa ra nhöõng thoâng tin leäch laïc, khoâng coù lôïi thì ñöa, laøm loaïn xaõ hoäi thì sao?

Quyønh: Taát nhieân cuoäc chôi naøo cuõng coù luaät. Mình khoâng phaûn ñoái chuyeän hoï ñöa ra nhöõng quy ñònh veà vieát blog vì khoâng theå ñeå cho blog troâi noåi, khoâng theå ñeå cho nhöõng ngöôøi aån danh duøng blog laøm nôi chöûi bôùi hoaëc thoûa maõn söï böïc töùc cuûa mình. Nhöng vôùi nhöõng gì maø caùc blogger coâng khai ñaõ traû giaù thì chæ thaáy roõ raøng ñaây laø söï kieàm haõm phaùt trieån chöù khoâng phaûi ñeå kieåm soaùt xaõ hoäi.

Huøng: Kieåm soaùt blog nhaèm oån ñònh xaõ hoäi thì ñaát nöôùc naøo cho duø töï do caùch maáy cuõng coù caùch quaûn lyù. Ngay caû Myõ cuõng phaûi kieåm soaùt vì vaán ñeà khuûng boá. Tuy nhieân, ôû Vieät Nam, hoï quaûn lyù treân quan ñieåm naøo. Nhöõng trang blog laø phaûn bieän xaõ hoäi, nhö nhöõng muõi duøi taán coâng vaøo nhöõng sai soùt cuûa chính quyeàn. Hoï ñöùng treân quan ñieåm ñoù hoï baûo laø quaûn lyù nhaèm oån ñònh xaõ hoäi. Thöïc chaát nhöõng baøi vieát ñoù neáu ñöôïc aùp duïng trong moät xaõ hoäi töï do thì ñoù laø moät ñieàu toát cho xaõ hoäi chöù laøm sao goïi laø “laøm loaïn hay maát oån ñònh xaõ hoäi” ñöôïc? ÔÛ Vieät Nam, khoâng phaûi chæ theá giôùi maïng maø ngay caû theá giôùi beân ngoaøi, hoï cuõng nhaân danh oån ñònh xaõ hoäi ñeå caám caùi naøy caùi kia. Nhöng baûn chaát vaán ñeà khoâng naèm ôû choã ñoù maø ôû choã khaùc.

Traø Mi: Xin môøi LB hay anh Linh. Theo caùc baïn, aûnh höôûng, taùc ñoäng tích cöïc hay tieâu cöïc cuûa vieäc quaûn lyù blog vaø caùc thoâng tin treân maïng ñoái vôùi ñôøi soáng ngöôøi daân vaø söï phaùt trieån cuûa xaõ hoäi ra sao?

Linh: Khaùi nieäm quaûn lyù maïng, toâi khoâng hieåu quaûn lyù nhö theá naøo. Vì toâi nhaän thaáy raèng giôùi blogger coù traùch nhieäm, nhöõng yù kieán ñoùng goùp, nhöõng baøi baùo phaân tích treân maïng laïi coù taùc duïng toát ñoái vôùi xaõ hoäi hôn laø taùc duïng xaáu. Noùi quaûn lyù thoâng tin maïng ñeå ñaûm baûo an ninh quoác gia laø khoâng thöïc teá vaø hôi mô hoà. Töø maáy naêm nay, mình nhìn kyõnhöõng gì maø giôùi blogger trong nöôùc vieát, nhöõng böùc xuùc hoï vieát ra, nhöõng yù kieán phaân tích, ñoùng goùp veà caùc vaán ñeà xaõ hoäi, hoï ñaõ boû coâng vieát ra nhöõng vaán ñeà ñoù laø goùp yù khoâng coâng cho nhaø nöôùc ñeå xaây döïng chính quyeàn, xaây döïng xaõ hoäi ngaøy caøng tieán boä hôn. Ñoù laø taùc duïng tích cöïc, chöù sao laïi laø tieâu cöïc? Chuyeän phaûi quaûn lyù blog cho ñöøng loä thoâng tin, thì nöôùc naøo cuõng vaäy thoâi. Ví duï anh ñang ôû vò trí quan troïng ñoái vôùi bí maät quoác gia maø anh tung leân maïng nhöõng thoâng tin ñoù thì anh phaûi chòu traùch nhieäm. Coøn nhöõng thoâng tin bình thöôøng treân blog maø baûo laø “an ninh quoác gia” thì toâi khoâng hieåu “an ninh” caùi gì ôû ñoù.

Traø Mi: Toùm laïi yù anh chò vöøa neâu leân ôû ñaây raèng ñoàng yù laø quaûn lyù, nhöng quaûn lyù haàu baûo veä caùi gì. Ñoù laø vaán ñeà ñang ñaët ra. Xin môøi yù kieán cuûa blogger LB.

Baûo: Quaûn lyù heä thoáng maïng, blog, hay website caù nhaân cuõng laø moät vieäc neân laøm trong baát kyø xaõ hoäi naøo. Tuy nhieân, quaûn lyù ôû möùc ñoä naøo vaø nhöõng thoâng tin gì. Caùi naøy caàn phaûi ñem ra baøn luaän coâng khai vaø tröïc tieáp tröôùc heát laø ôû nôi taïo ra luaät ñeå quaûn lyù. Caàn coù söï ñoùng goùp yù kieán cuûa xaõ hoäi treân maïng vaø caùc nhaø laäp phaùp veà phöông phaùp quaûn lyù ra sao, cuï theå nhöõng ñieàu gì laø vi phaïm. Hieän taïi chæ noùi chung chung laø “an ninh quoác gia”. Coøn caùch hieåu theá naøo, caùch aùp duïng, aùp ñaët, truy ngöôøi ta vaøo nhöõng toäi ñaáy thì laïi raát mô hoà. Luaän ñieäu raèng quaûn lyù ñeå khoâng cho xaõ hoäi loaïn chaúng qua chæ laø caùi côù ñeå haïn cheá tieáng noùi cuûa ngöôøi daân, cuûa blogger tröôùc nhöõng caùi khoâng hay khoâng ñeïp ñoái vôùi chính quyeàn maø thoâi.

Traø Mi: Thaéc maéc cuûa baïn laø quaûn lyù caùi gì, quaûn lyù theá naøo. Neáu coù caâu traû lôøi raèng ñôn giaûn thoâi vì Vieät Nam khoâng chaáp nhaän baùo chí tö nhaân. Khi xuaát hieän caùc nhaø baùo coâng daân ngoaøi taàm kieåm soaùt cuûa nhaø nöôùc thì phaûi coù nhöõng quy ñònh kieåm soaùt ñeå quaûn lyù thoâng tin “theo leà phaûi”. Phaûn bieän cuûa caùc anh chò nhö theá naøo?

Quyønh: Nhö vaäy thì phaûi söûa laïi Hieán phaùp. Vieät Nam coâng nhaän quyeàn töï do thoâng tin, töï do ngoân luaän cuûa con ngöôøi maø tuyeân boá nhö theá thì töï vaû vaøo maët mình roài.

Huøng: Blogger laø nhöõng caù nhaân trong xaõ hoäi, maø hoï khoâng ñöôïc quyeàn noùi, khoâng coù choã naøo ñeå baøy toû thì phaûi baøy toû qua blog thoâi. Haïn cheá cuõng khoâng ñöôïc. Neáu moät xaõ hoäi toát, chaû ai la laøng leân caû. Khi ngöôøi ta la laøng, chính quyeàn caàn phaûi xem laïi xaõ hoäi nhö theá naøo. Thöïc chaát ñaây laø vieäc vi phaïm quyeàn cuûa con ngöôøi.

Traø Mi: Vieät Nam quy ñònh noäi dung blog chæ trong phaïm vi nhöõng chia seû hoaëc thoâng tin caù nhaân, noâm na laø moät nhaät kyù caù nhaân, khoâng ñöôïc laïm baøn caùc vaán ñeà xaõ hoäi-chính trò, vöïôt ra khoûi quy ñònh naøy aét gaëp raéc roái. YÙ kieán cuûa caùc blogger ra sao? Môøi caùc baïn trôû laïi vôùi Taïp chí Thanh Nieân vaøo giôø naøy, toái thöù ba tuaàn sau ñeå nghe phaûn hoài vaø tranh luaän cuûa caùc ngoøi buùt trong nöôùc tröôùc nhöõng quy ñònh cuûa chính quyeàn lieân quan tôùi hoaït ñoäng blog vaø internet. Vaø dó nhieân, Traø Mi cuõng xin môøi baïn nghe ñaøi khaép nôi thaûo luaän veà ñeà taøi naøy trong muïc Taïp chí Thanh Nieân treân trang www.voatiengviet.com , phaàn yù kieán ôû cuoái baøi. Caùc baïn ñöøng queân neáu coù khoù khaên truy caäp trang web VOA, caùc baïn luoân coù theå nghe vaø xem laïi caùc chöông trình cuûa Taïp chí Thanh Nieân treân trang Facebook, hoaëc Yahoo 360 ñoä cuûa ñaøi VOA.

Taïp chí Thanh Nieân heïn gaëp laïi quyù vò vaø caùc baïn toái thöù ba tuaàn tôùi. Traø Mi thaân aùi kính chaøo quyù thính giaû.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG