Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói sẵn sàng tham gia tái thiết Ukraine


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr ngày 26/5/2022. Photo VPCTN.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr ngày 26/5/2022. Photo VPCTN.

Hôm 26/5, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ukraine trình quốc thư, nói rằng Việt Nam “sẵn sàng tham gia tái thiết” đất nước đang bị chiến tranh này, đồng thời tái khẳng định lập trường của Hà Nội về việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Trang thông tin của Văn phòng Chủ tịch nước dẫn lời Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc nói khi tiếp ông Gaman Oleksandr tại Phủ Chủ tịch: “Chia sẻ với những thiệt hại và mất mát to lớn mà người dân Ukraine đang trải qua, Chủ tịch nước mong muốn Ukraine sớm ổn định”.

“Trên tinh thần nhân đạo, sẻ chia gắn bó giữa hai dân tộc, cũng như quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện hai nước, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đã quyết định hỗ trợ nhân đạo 500.000 đôla cho người dân Ukraine thông qua Hội Chữ thập đỏ và Liên Hợp Quốc; đồng thời sẵn sàng hợp tác tham gia tái thiết Ukraine sau này”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr ngày 26/5/2022. Photo VPCTN.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr ngày 26/5/2022. Photo VPCTN.

Ông Phúc nhắc lại lập trường lâu nay của Việt Nam rằng tất cả các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

“Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm cứu trợ cho người dân, cũng như thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình lâu dài trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, đáp ứng lợi ích và quan tâm chính đáng của tất cả các bên” truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Phúc nói.

Thủ tướng Chính khẳng định VN ‘không chọn bên’ | Truyền hình VOA 13/5/22
please wait

No media source currently available

0:00 0:29:59 0:00

Trước đó, vấn đề tham gia tái thiết Ukraine đã được giới lãnh đạo Việt Nam nêu tại Liên Hiệp Quốc.

Hôm 16/5, khi gặp Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed ở New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nói rằng Việt Nam “sẵn sàng đóng góp tích cực cho tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán, cũng như trong tái thiết và phục hồi tại Ukraine”.

“Chiến dịch quân sự đặt biệt” của Nga tại Ukraine đã diễn ra gần 100 ngày qua nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc. Một nghiên cứu gần đây tại Kyiv cho biết cuộc chiến này khiến Ukraine thiệt hại gần 600 tỷ đôla, với 92 tỷ đôla thiệt hại về cơ sở hạ tầng, và ước đoán nước này cần 7 tỷ đôla tiền hỗ trợ hàng tháng để khôi phục.

Trong khi nhiều nước lên án cuộc xâm lược của Nga, Việt Nam, một thân hữu cộng sản của Nga từ thời Xô Viết, nói rằng Việt Nam không ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề xung đột giữa Nga và Ukraine; và Việt Nam cũng không “thiên vị” hay đứng về bất kỳ một bên nào xoay quanh xung đột giữa Nga và Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG