Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam gặp quan chức Liên Hợp Quốc


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 16/5 gặp Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Amina Mohammed và Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Abdulla Shahid trong khi tiếp tục chuyến thăm Mỹ.

Báo Điện tử chính phủ Việt Nam (VGP News) đưa tin, trong cuộc gặp với bà Mohammed, ông Chính “khẳng định Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và một trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quản trị toàn cầu, cho rằng cần có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện để xử lý các thách thức chung như dịch bệnh, biến đổi khí hậu”.

Tin cho hay, ông Chính và Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Mohammed cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó “có việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS)”.

Về vấn đề Ukraine, Thủ tướng Chính được VGP News trích lời nói rằng “cần thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, tôn trọng và có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan”.

Ông cũng cho biết Việt Nam “đã quyết định ủng hộ 500.000 đô la cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraine và sẵn sàng đóng góp tích cực cho tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán, cũng như trong tái thiết và phục hồi tại Ukraine”.

Ngoài cuộc gặp với Phó Tổng thư ký LHQ Mohammed, ông Chính cũng có cuộc trao đổi với Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Abdulla Shahid, trong đó, theo VGP News, ông “đánh giá cao các ưu tiên của Đại Hội đồng LHQ Khoá 76 trong lĩnh vực phát triển bền vững, phục hồi sau đại dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải cách LHQ”.

Tin cho hay, ông Chính cũng “khẳng định Việt Nam cam kết triển khai các cam kết tại Hội nghị COP26, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách” và bày tỏ mong muốn “LHQ thúc đẩy các nước đang phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về hỗ trợ cho các nước đang phát triển, nhất là về tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ”.

Viết trên Twitter, ông Shahid cho biết “vui mừng” gặp Thủ tướng Chính, trong đó ông “đã được thông báo tóm tắt về những thành tựu phát triển gần đây và vai trò là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế của Việt Nam”.

Ông Shahid cũng “nhất trí rằng tôn trọng chủ nghĩa đa phương và đoàn kết quốc tế là cách duy nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG