Đường dẫn truy cập

Việt Nam ngưng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích


Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu trưởng quân chủng phòng không không quân, cạnh bản đồ khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu trưởng quân chủng phòng không không quân, cạnh bản đồ khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Việt Nam ngưng tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích sau khi được tin Malaysia quyết định dừng các hoạt động tìm kiếm phi cơ MH370 tại Biển Đông.

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, trung tướng Võ Văn Tuấn, cho báo giới biết quyết định của phía Việt Nam được đưa ra sau khi đại sứ Việt Nam tại Malaysia chiều 15/3 cho hay Malaysia thôi tìm kiếm ở khu vực này.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối ngày 17/3, một cán bộ trực của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam không muốn nêu tên xác nhận:

“Bây giờ phía Việt Nam tạm dừng tìm kiếm máy bay MH370 trên vùng Biển Đông rồi, dừng hai hôm nay rồi.”

Truyền thông nhà nước cho hay tới chiều ngày 16/3 tất cả tàu bè và máy bay từ các nước kể cả Trung Quốc gửi tới Việt Nam để tham gia công tác tìm kiếm đã rời khỏi lãnh hải Việt Nam.

Việt Nam nói đã huy động lực lượng hùng hậu nhất để tham gia nỗ lực quốc tế trong 8 ngày (từ 8 đến 15/3) tại Biển Đông, với 11 máy bay quân sự và 7 tàu các loại tìm kiếm trong phạm vi 100.000 cây số vuông trên mặt biển.

Giới chức Việt Nam không xác nhận tin nói rằng Việt Nam mỗi ngày đã tiêu tốn khoảng 20 tỷ đồng trong công cuộc tìm kiếm này, nhưng cho biết là chi phí rất cao trong phạm vi tìm kiếm sâu rộng như thế.

Tờ Thanh Niên dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay Bộ Quốc phòng đang kết toán tổng chi phí của cuộc tìm kiếm. Ông Tuấn nói đối với Việt Nam, ưu tiên hàng đầu là tìm cứu chiếc máy bay Malaysia và hành khách lâm nạn càng sớm càng tốt chứ không phải là vấn đề phí tổn.

Nhà chức trách Malaysia loan báo tiếp tục tìm kiếm chiếc Boeing 777 theo 2 hướng mới, từ Malaysia qua Thái Lan hướng tới Kazakhstan ở Trung Á và hướng ra bờ biển của Indonesia.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Tải xuống
Malaysia có thể sẽ yêu cầu các lực lượng nước ngoài hỗ trợ trong kế hoạch mở rộng này. Đáp câu hỏi liệu Việt Nam có kế hoạch gửi lực lượng tới những khu vực tìm kiếm mới nếu có đề nghị từ phía Malaysia, cán bộ trực tại trung tâm điều hành các hoạt động tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam cho biết:

“Cái này thì phía Malaysia vẫn chưa yêu cầu và Việt Nam cũng cần cân đối về tình hình. Nếu Việt Nam có khả năng và có yêu cầu từ phía Malaysia thì Việt Nam cũng có thể gửi lực lượng sang. Tuy nhiên, cũng còn phải căn cứ vào phương tiện và lực lượng của Việt Nam nữa.”

Cùng với Việt Nam, lực lượng Philippines ngày 17/3 loan báo ngừng cuộc tìm kiếm tại Biển Đông.

Singapore cũng thông báo đưa tàu bè và máy bay ra khỏi khu vực tìm kiếm này nhưng cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động tìm kiếm ở eo biển Malacca.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích từ ngày 8/3 tới nay chỉ một giờ sau khi cất cánh từ phi trường quốc tế Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh. Trên máy bay có 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách, đa số là người Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG