Đường dẫn truy cập

Việt Nam giải tán các cuộc biểu tình chống Trung Quốc


Low clouds surround the top of the One World Trade Center tower, center left, at sunrise during the 14th anniversary of the terrorist attacks, Sept. 11, 2015.
Low clouds surround the top of the One World Trade Center tower, center left, at sunrise during the 14th anniversary of the terrorist attacks, Sept. 11, 2015.
Công an tại thành phố Hồ Chí Minh đã giải tán một cuộc tuần hành chống Trung Quốc hôm Chủ nhật, trong lúc Bắc Kinh tiếp tục di tản hàng ngàn công dân Trung Quốc khỏi Việt Nam.

Các lực lượng an ninh cũng tập trung tại các thành phố lớn khác của Việt Nam sau khi khoảng 150 công nhân bị thương tại một nhà máy thép ở Hà Tĩnh trong một cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc đặt một giàn khoan dầu trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Trong lúc tàu tuần của cả hai bên vẫn trong thế đối đầu ở gần giàn khoan dầu, các giới chức Bắc Kinh cho hay họ đã di tản 3.000 công dân Trung Quốc, trong đó có 16 người bị thương nặng trong các vụ bạo động hồi tuần trước. Bắc Kinh cho biết đang phái 5 chiếc tàu đến để đưa bất cứ công dân nào của họ muốn rời Việt Nam để về Trung Quốc.

Hôm thứ Bảy, chính quyền Việt Nam tuyên bố sẽ ngăn chặn bất kỳ vụ bạo động mới nào. Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, hôm thứ Bảy cũng lên tiếng bênh vực lực lượng an ninh trước cáo buộc nói rằng lực lượng an ninh đã không kiềm chế được vụ bất ổn, một ngày trước khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra tại một số thành phố của Việt Nam. Ông nói sẽ không dung thứ những hành vi vi phạm pháp luật.
Nhân viên bảo vệ canh gác tại lối vào một nhà máy sản xuất của Singapore trong khu công nghiệp ở Bình Dương.
Nhân viên bảo vệ canh gác tại lối vào một nhà máy sản xuất của Singapore trong khu công nghiệp ở Bình Dương.

Các phân tích gia nói rằng cuộc khủng hoảng đã khiến cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước cộng sản láng giềng hạ xuống mức thấp nhất kể từ cuộc chiến tranh biên giới hồi đầu năm 1979.

Trong khi đó, người đứng đầu ngành công an Trung Quốc đã hối thúc Việt Nam áp dụng các biện pháp cứng rắn để trấn áp vụ bạo loạn chống Trung Quốc và trừng phạt những kẻ gây rối.

Theo Tân Hoa Xã, yêu cầu đó được Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn đưa ra trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang. Ông Quách cũng nói rằng Trung Quốc rất đỗi bất mãn vì Việt Nam đã không có phản ứng hữu hiệu để ngăn không cho tình hình leo thang. Bản tin cho biết Bộ trưởng Quang đáp lại là Hà Nội đã huy động một lực lượng cảnh sát đông đảo để vãn hồi trật tự và nhiều nghi can đã bị bắt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyên công dân nước họ hoãn du hành tới Việt Nam. Lệnh cảnh báo đăng trên trang web của bộ này cũng khuyên công dân của họ đang ở Việt Nam đừng ra khỏi nhà.
Một nhóm nhỏ những người biểu tình chống Trung Quốc gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.
Một nhóm nhỏ những người biểu tình chống Trung Quốc gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu giới hữu trách không để xảy ra biểu tình trái pháp luật và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền khích động.

Báo chí nhà nước Việt Nam nói rằng ông Dũng cũng khẳng định Hà Nội “'kiên quyết thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết' để 'bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối' cho doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Các nhà phân tích nói rằng vu khủng hoảng xung quanh giàn khoan dầu của Trung Quốc đã dẫn tới rạn nứt ngoại giao xấu nhất giữa hai nước láng giềng cộng sản kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi vào đầu năm 1979.

Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một vùng rộng lớn ở Biển Đông đã thổi bùng căng thẳng trong khu vực và gây ra những cuộc đối đầu ngoại giao và hải quân với Philippines, Đài Loan, Indonesia và Brunei.

Công an Việt Nam giải tán biểu tình chống Trung Quốc:
XS
SM
MD
LG