Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hối thúc Việt Nam trấn áp bạo loạn, ban hành cảnh báo du hành


Một nhà máy ở Bình Dương bị đốt. Phía trước là biểu ngữ với hàng chữ 'Chúng tôi yêu Việt Nam. Hãy bảo vệ chén cơm."
Một nhà máy ở Bình Dương bị đốt. Phía trước là biểu ngữ với hàng chữ 'Chúng tôi yêu Việt Nam. Hãy bảo vệ chén cơm."
Người đứng đầu ngành công an Trung Quốc hôm nay hối thúc Việt Nam áp dụng các biện pháp cứng rắn để trấn áp vụ bạo loạn chống Trung Quốc và trừng phạt những kẻ gây rối.

Theo Tân Hoa Xã, yêu cầu đó được Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn đưa ra trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang. Ông Quách cũng nói rằng Trung Quốc rất đỗi bất mãn trước sự kiện là phía Việt Nam đã không có phản ứng hữu hiệu để ngăn không cho tình hình leo thang. Bản tin cho biết ông Trần đáp lại là Hà Nội đã huy động một lực lượng cảnh sát đông đảo để vãn hồi trật tự và nhiều nghi can đã bị bắt.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyên công dân nước họ hoãn lại việc du hành tới Việt Nam. Lệnh cảnh báo đăng trên trang web của bộ này cũng khuyên công dân của họ đang ở Việt Nam đừng ra khỏi nhà.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu giới hữu trách không để xảy ra biểu tình trái pháp luật và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền khích động. Báo chí nhà nước Việt Nam nói rằng ông Dũng cũng khẳng định Hà Nội “kiên quyết thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết” để “bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối” cho doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Một ngày trước đó, người đứng đầu chính phủ Việt Nam gởi tin nhắn cho những người sử dụng điện thoại di động để cảnh báo những người biểu tình phải hành động trong khuôn khổ pháp luật khi tham gia biểu tình. Tin nhắn này cũng nói rằng không nên để cho kẻ xấu khích động những hành động quá khích, phương hại tới lợi ích và hình ảnh của đất nước.

Hôm qua, Hoa Kỳ lại một lần nữa nói rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trong vùng biển có tranh chấp với Việt Nam là “có tính chất gây hấn”. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney còn nói rằng hành động của Bắc Kinh làm cho căng thẳng gia tăng, gây tổn hại cho những nỗ lực nhằm duy trì sự ổn định của khu vực.

Nguồn: Người Lao Động, Xinhua, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG