Đường dẫn truy cập

Nhật Bản muốn VN linh động trong dự án xây đường xe lửa cao tốc


Xe lửa siêu tốc Shinkansen của Nhật Bản
Xe lửa siêu tốc Shinkansen của Nhật Bản

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản yêu cầu Việt Nam có thái độ linh hoạt đối với dự án xây dựng đường xe lửa cao tốc bắc-nam để đổi lấy hỗ trợ tài chánh của Nhật Bản.

Theo tin của hãng thông tấn Kyodo, Bộ trưởng Seiji Maehara yêu cầu như thế hôm thứ hai tại cuộc họp ở Hà Nội với Bộ trưởng Giao thông Việt Nam Hồ Nghĩa Dũng.

Ông Maehara cho biết Nhật Bản sẽ điều chỉnh tầm cỡ của các khoản cho vay bằng đồng yen nếu Việt Nam chứng tỏ sự linh động trong kế hoạch xây dựng đường xe lửa này.

Được biết, Việt Nam dự định áp dụng hệ thống xe lửa viên đạn (bullet-train) của Nhật Bản cho đường xe lửa cao tốc dài 1,570 kilomét.

Quốc hội Việt Nam dự kiến sẽ chính thức chấp thuận dự án có kinh phí ước chừng 56 tỉ đô la này trong vài tuần lễ sắp tới.

Ông Maehara hối thúc giới hữu trách Việt Nam rút ngắn chiều dài của đường xe lửa cao tốc và hoãn lại ngày bắt đầu hoạt động từng phần. Ông nói rằng Việt Nam khó có thể khai trương dịch vụ xe lửa cao tốc vào năm 2020 như kế hoạch hiện nay.

Báo chí Việt Nam cho biết đôi bên cũng thảo luận về các dự án lớn về xây dựng kết cấu hạ tầng như đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, cảng hàng không Nội Bài và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Ngoài việc thảo luận với Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng, ông Maehara đã cùng với Bộ trưởng Chính sách Quốc gia Nhật Bản Yoshito Sengoku tham dự cuộc họp với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc trong một nỗ lực để giúp cho các công ty Nhật Bản tham gia những dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Nguồn: Kyodo, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG