Đường dẫn truy cập

VN hoan nghênh TT Obama thông qua Hiệp định Năng lượng Hạt nhân


Việt Nam hoan nghênh Hiệp định hợp tác Việt-Mỹ về năng lượng hạt nhân vừa được Tổng thống Hoa Kỳ thông qua.

Tổng thống Barack Obama ngày 24/2 phê chuẩn Hiệp định cung cấp hạt nhân dân sự (gọi tắt là Hiệp định 123), cho phép các doanh nghiệp Mỹ đầu tư, cung cấp công nghệ và nhiên liệu hạt nhân cho Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ngày 25/2, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình, bày tỏ hy vọng Hiệp định này sẽ ‘tạo khung pháp lý cao nhất về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ’.

Vẫn theo người phát ngôn Lê Hải Bình, Hiệp định 123 sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận và sử dụng vật liệu cũng như công nghệ hạt nhân tiên tiến từ Mỹ vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Sau khi Tổng thống phê duyệt, Quốc hội Mỹ có 3 tháng để xem xét thông qua trước khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực.

Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự Việt-Mỹ đang được chính phủ Nam Triều Tiên ‘theo dõi sát’ xem liệu Hiệp định này có bao gồm các ‘tiêu chuẩn vàng’ về cấm phổ biến võ khí hạt nhân, cấm làm giàu uranium hoặc chế biến plutonium hay không, theo hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên ngày 27/2.

Với Hiệp định 123 được ký tắt giữa Ngoại trưởng hai nước Việt-Mỹ hồi tháng 10 năm ngoái, Việt Nam cam kết không làm giàu uranium nhưng sẽ mua nhiên liệu hạt nhân từ thị trường quốc tế cho các lò phản ứng nội địa.

Nội dung Hiệp định chưa được phổ biến công khai, nhưng báo chí nước ngoài dẫn lời các giới chức Mỹ cho biết Hiệp định 123 không có điều khoản ràng buộc pháp lý cấm Việt Nam không được phát triển các khả năng về làm giàu uranium hay tái xử lý các nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã bày tỏ quan ngại rằng chính quyền của Tổng thống Obama đang áp dụng chính sách ‘mâu thuẫn và khó hiểu’ trong lĩnh vực cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận xét Việt Nam là thị trường lớn thứ nhì tại Đông Á về năng lượng hạt nhân, sau Trung Quốc.

Thị trường trị giá khoảng 10 tỷ đô la này dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 5 lần vào năm 2030.

Ngoài Hoa Kỳ, Việt Nam cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Nga, Pháp, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật, và Canada.

Tổng thống Hoa Kỳ nói Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam sẽ ‘không tạo ra rủi ro bất hợp lý cho quốc phòng và an ninh.’

Mỹ và Nam Triều Tiên cũng có Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự 123 ký kết hồi năm 1972.

Seoul nhiều lần yêu cầu Washington xem xét lại thỏa thuận đã được sửa đổi vào năm 1974 trong đó cấm Nam Triều Tiên làm giàu uranium hoặc tái chế biến nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Nam Triều Tiên nói họ cần mở rộng hoạt động hạt nhân dân sự để đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như tăng cường vị trí là quốc gia xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân.

Hoa Kỳ phớt lờ yêu cầu của Seoul vì lo ngại các tác động có thể có đối với nỗ lực của Mỹ về cấm phổ biến võ khí hạt nhân trên toàn cầu.

Nguồn: Trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam/Yonhap

VOA Express

XS
SM
MD
LG