Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tăng giá điện


Ibu negara AS Michelle Obama bersama bintang sepakbola Inggris, David Beckham menghadiri acara salah satu pertandingan di London.
Ibu negara AS Michelle Obama bersama bintang sepakbola Inggris, David Beckham menghadiri acara salah satu pertandingan di London.

Chính phủ Việt Nam hôm thứ Tư cho biết giá điện sẽ bắt đầu tăng từ ngày 1 tháng 3 để thu hút đầu tư nước ngoài cho những dự án sản xuất điện.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nắm độc quyền bán điện nhưng các nhà đầu tư ngoại quốc được phép xây dựng các nhà máy phát điện và bán điện cho công ty quốc doanh này.

Bản tin trích lời ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực thuộc Bộ Công Thương, nói rằng tăng giá điện sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thêm lợi nhuận trên các thị trường điện.

Chính phủ Việt Nam đã định tăng giá điện đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên giới hữu trách ấn định ngày chính xác cho việc tăng giá.

Chính phủ Việt Nam cho biết sau một phiên họp hôm thứ Ba rằng tỉ lệ tăng giá sẽ nằm trong khoảng từ 18% đến 30% và sẽ được ấn định với sự tham khảo ý kiến của Bộ Công Thương.

Các nhà quan sát cho rằng giới hữu trách có phần chắc sẽ tăng giá điện tới mức 1,271 đồng một kilowatt giờ, tương đương với 0,06 đô la.

Sự cạnh tranh đầu tư trong khu vực cũng là một yếu tố khiến giới hữu trách Việt Nam tăng giá điện. Hãng tin DPA trích lời ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho biết giá điện ở Việt Nam hiện nay thấp hơn nhiều so với giá trung bình ở các nước láng giềng như Thái Lan và Malaysia, thậm chí còn thấp hơn Trung Quốc, là nước đang bán điện cho Việt Nam.

Ông Ngãi nói rằng nếu không tăng giá điện Việt Nam không thể khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong khu vực này. Ông nói thêm rằng việc tăng giá này là một phần của lộ đồ cải cách khu vực điện lực Việt Nam và giúp cho Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Nguồn: DPA, Lao Dong

VOA Express

XS
SM
MD
LG