Đường dẫn truy cập

Trái phiếu Việt Nam giảm giá


Trái phiếu Việt Nam giảm giá vì những suy đoán rằng chính phủ có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để kiềm chế lạm phát
Trái phiếu Việt Nam giảm giá vì những suy đoán rằng chính phủ có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để kiềm chế lạm phát

Giá trái phiếu Việt Nam giảm mạnh nhất trong gần 2 tuần lễ vì những suy đoán rằng chính phủ Việt Nam có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

Giá tiêu thụ tăng 12,17% hồi tháng Giêng so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tăng cao nhất tính từ tháng Hai năm 2009.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã tăng tỷ lệ tái cấp vốn hôm 17 tháng Hai từ 9% lên 11%.

Hãng tin tài chính Bloomberg trích Việt Nam Express nói rằng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê chuẩn đề xuất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn văn Giàu, hạ mức tăng trưởng tín dụng từ 23% xuống còn 20%.

Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng sắp tới đây sẽ ra mắt một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát, giữa lúc nhà nước đang đối mặt với sức ép phải ổn định hóa nền kinh tế đang có nhiều bấp bênh.

Tờ The Wall Street Journal nhận định rằng những quyết định về chính sách không nhất quán của Việt Nam đã gây bối rối cho các nhà kinh tế, quan tâm về tình trạng kinh tế Việt Nam không được định hướng rõ rệt.

Tờ báo nói rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục gặp khó khăn do lạm phát tăng vọt, vì sự gia tăng giá cả các mặt hàng, và một loạt quyết định phá giá đồng bạc, cũng như mức thâm hụt ngân sách đáng kể vì xuất khẩu kém trong khi nhập khẩu tăng.

Những đề nghị sửa đổi chính sách nhằm chống áp lực đối với giá cả được đưa ra hôm nay, khi chính phủ Việt Nam loan báo kế hoạch tăng giá điện từ ngày 1 tháng Ba, tăng gần gấp đôi mức tăng hồi năm ngoái.

Tỷ lệ lạm phát tăng vọt tới 12,17% hồi tháng Giêng, so với 11,75% hồi tháng 12 năm ngoái.

Các chuyên gia cho rằng các dữ kiện sắp công bố trong tuần này, sẽ cho thấy mức lạm phát tăng cao hơn nữa, có thể tới 13,1%.

Mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam là 1 tỉ đola hồi tháng Giêng, so với mức 1,294 tỉ đôla trong tháng trước đó.

Tiền đồng tăng 0,2%, 1 đô la đổi được 20.835 đồng, dựa trên các số liệu do Hãng tin Bloomberg thu thập. Đôla đổi được từ 22.100 tới 22.230 trên các thị trường chợ đen ở thành phố HCM, so với từ 22.230 đến 22.120 đồng hôm 18 tháng Hai.

Ngân hàng nhà nước đã ấn định mức tham chiếu mới là 20.673, so với 20.678 đồng hôm 18 tháng Hai, và thu hẹp biên độ giao động xuống còn 1%.

Nguồn: Bloomberg, The Wall Street Journal

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG