Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua


Kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua
Kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua

Năm 2010, nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua và đạt 6,8% so với mức 5,3% trong năm ngoái, tuy nhiên lạm phát đã vượt mục tiêu mà chính phủ đề ra.

Hôm thứ Năm, hãng thông tấn Đức trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi họp đánh giá tình hình phát triển hàng tháng rằng mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay là mức cao nhất trong 3 năm qua. Hồi năm 2008, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,3%.

Trong một báo cáo tháng này, Ngân hàng Thế giới cho hay sự phục hồi của các ngành công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp cùng với nhu cầu về hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng đã thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Xuất khẩu của Việt Nam tăng hơn 25% và tổng sản lượng công nghiệp tăng 14% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới được hãng thông tấn Pháp trích thuật thì sự tăng trưởng đầy ấn tượng của Việt Nam cũng đi kèm với những rủi ro về kinh tế như sự sút giảm nguồn dự trữ ngoại tệ, lạm phát cao và đồng tiền giảm giá cùng với khoản thâm hụt tài khoản vãng lai khá cao.

Báo cáo này nhận định mặc dù Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực, Việt Nam lại là một ngoại lệ so với xu hướng chung của các thị trường mới nổi, nơi thường có đồng tiền nội tệ mạnh, nguồn vốn đổ vào thị trường dồi dào và nguồn dự trữ ngoại tệ cũng gia tăng.

Lạm phát của Việt Nam đã tăng 11,8% và vượt mục tiêu của chính phủ đề ra cho năm nay là 8%, trong khi tiền đồng đã bị giảm giá 3 lần trong năm nay.

Các nhà tài trợ cho Việt Nam hồi đầu tháng này cũng cảnh báo rằng sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ bị đe dọa nếu chính phủ không thể kiểm soát tình trạng lạm phát gia tăng và đồng tiền yếu.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng nhận định rằng tình trạng tham nhũng, cơ sở hạ tầng bị quá tải của Việt Nam cùng với lực lượng lao động không có tay nghề cao là những yếu tố sẽ cản trở Việt Nam tận dụng hết tiềm năng kinh tế của mình.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các khoản cam kết đầu tư nước ngoài đã giảm khoảng 18% trong năm nay so với năm 2009.

Trong khi các nhà quan sát cũng hoài nghi về chiến lược tăng trưởng dựa vào nguồn lao động rẻ và các ngành công nghiệp khai thác, và đã kêu gọi Việt Nam cải cách lĩnh vực quốc doanh làm ăn không hiệu quả, điển hình là vụ vỡ nợ của tập đoàn Vinashin.

Dow Jones trích một công bố được đăng tải trên trang web của chính phủ tối hôm thứ Tư, trong đó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhiệm vụ đặt ra cho năm 2011 là sẽ tiếp tục tập trung vào việc kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Nguồn: AFP, DPA, Dow Jones

VOA Express

XS
SM
MD
LG