Đường dẫn truy cập

Việt Nam chật vật đối phó với vụ khủng hoảng tiền đồng


Theo nhận định đăng trên bài Xã luận của báo The Nation, Việt Nam hiện đang phải chật vật với cuộc khủng hoảng tiền đồng do sự mất cân bằng về mặt kinh tế vĩ mô.

Bài Xã luận đăng ngày thứ Hai, 15/2 cho hay tiền đồng của Việt Nam tiếp tục giảm giá sang tới ngày thứ hai sau khi giới hữu trách quyết định giảm 3,25% đồng nội tệ, nâng tỷ giá chính thức lên mức 18.544 đồng/1 đôla.

Theo bài báo việc giảm giá tiền đồng nhằm giải quyết tình trạng thâm hụt hương mại cũng như sự chênh lệch ngày càng lớn giữa tỷ giá chính thức của các ngân hàng với tỷ giá trên thị trường chợ đen. Ngoài ra, áp lực lạm phát cũng đã góp phần vào tình trạng này.

Theo các phân tích gia tài chính thì quyết định giảm giá tiền đồng lần này sẽ không phải là quyết định cuối cùng bởi Việt Nam đang thực hiện chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sẽ không ngạc nhiên nếu chính phủ quyết định tiếp tục giảm giá tiền đồng để thúc đẩy xuất khẩu.

Tuy nhiên tình hình sẽ nguy hiểm nếu tiền đồng bị giảm giá quá đà bởi cho tới nay Việt Nam vẫn chưa giải quyết được tình trạng thâm hụt thương mại cũng như áp lực lạm phát, và sẽ rất khó để thuyết phục các nhà đầu tư hay các doanh nghiệp giữ tiền đồng. Hiện giờ họ đang găm giữ tiền đôla bởi lo ngại tiền đồng sẽ tiếp tục suy yếu.

Một báo cáo Nghiên cứu Kinh tế của tập đoàn Citi hôm 11 tháng 2 năm 2010 cũng cho rằng thách thức đối với giới hữu trách Việt Nam là việc kiểm soát được “những sự dự đoán này” bởi hành động giảm giá tiền đồng nhiều lần sẽ càng làm trầm khiến các nhà đầu tư và các doanh nghiệp lo ngại về sự mất giá của tiền đồng.

Báo cáo của Citi cũng cho rằng tình trạng này rất phức tạp đối với một đất nước có nguồn dự trữ ngoại tệ đang giảm sút, một khoản thâm hụt thương mại lớn, tình trạng lạm phát gia tăng và chính sách ngoại hối vẫn còn cứng nhắc như Việt Nam.

Báo cáo nhận định rằng Việt Nam sẽ phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ và/hoặc cuối cùng là nên cải cách hệ thống ngoại hối, nếu không sự sút giảm nguồn dự trữ ngoại tệ sẽ không thể bù đắp nổi mà không có nguồn tài trợ đáng kể từ bên ngoài.

Nguồn: The Nation, Bloomberg

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG