Đường dẫn truy cập

Chó cảnh và món nhậu: Thịt chó vẫn được ưa chuộng ở Việt Nam


Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 3 người tìm cách đưa lậu hơn 1.000 con chó đến Việt Nam (ảnh chụp ngày 6/9/2011)
Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 3 người tìm cách đưa lậu hơn 1.000 con chó đến Việt Nam (ảnh chụp ngày 6/9/2011)

Trong lúc nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và dân chúng giàu có hơn, việc mua bán chó sống cũng như chó chết đang nở rộ. Ngày càng nhiều người mua những con chó thuần giống đắt tiền để làm cảnh, và xu hướng đó không làm giảm bớt công cuộc mua bán thịt chó. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown gửi về bài tường thuật sau đây.

Dù là bị đưa lên đĩa cùng với mắm tôm, hay được ôm ấp trong tay một bà nhà giàu, chó ở Việt Nam vẫn rất được ưa chuộng.

Ông Nguyễn Trung Thành, 41 tuổi đang ăn bữa tối ở một nhà hàng phục vụ món thịt chó ở Hà Nội, nơi ông nói ông là một khách hàng thường xuyên.

Tuy ăn thịt chó là bất hợp pháp tại nhiều nơi ở châu Á, tại Việt Nam đó là một công cuộc làm ăn lớn. Chó thường được nuôi ở các làng mạc rồi bán cho một người trung gian chở đến các nhà hàng ở thành phố.

Ông Tuan Bendixsen, giám đốc văn phòng ở Việt Nam của tổ chức Animals Asia, nói rằng trong khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng, nhiều người dời cư ra thành phố, để lại ít gia đình hơn ở vùng quê để nuôi chó. Đồng thời, ông Tuan nói nhiều người hơn có tiền ăn thịt chó, cho nên lượng tiêu thụ gia tăng.

Ông Tuan nói: “Vấn đề là không có đủ hàng để cung ứng, nhất là vào khoảng Tết Việt Nam, có nghĩa là sẽ phải nhập thêm chó từ Thái Lan. Có ước chừng 25.000 con chó được đưa từ Thái Lan qua mỗi tháng.”

Tháng trước, cảnh sát Thái đã bắt giữ 3 người tìm cách đưa lậu hơn 1.000 con chó đến Việt Nam qua ngả Lào.

Ông Tuan nói: “Nếu đi đến miền trung Việt Nam gần biên giới Lào, quý vị sẽ thấy những chiếc xe tải vượt qua biên giới, những chiếc xe tải khổng lồ với ít nhất 200 đến 300 con chó nhét trong những cái lồng giống như những con gà. Mỗi lồng khoảng 10 con chó, những cái lồng rất nhỏ. Đấy là để cung ứng cho kỹ nghệ thịt chó ở Việt Nam.”

Thịt chó không luôn luôn có liên hệ với sức khỏe tốt. Năm 2008, đã có lời yêu cầu có các quy định về kỹ nghệ thịt chó sau khi bùng ra một đợt dịch tả có liên hệ với các nhà hàng thịt chó.

Mặc dầu những nông súc như trâu bò, heo và gà thường được đặt dưới sự quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không có luật lệ nào về thịt chó.

Tuy nhiên, theo ông Tuan Bendixsen, đây thực ra lại là một điều tốt.

Theo ông Tuan, năm 2009, giới hữu trách địa phương ở Nam Việt Nam đã yêu cầu chính quyền trung ương cho phép đề ra các quy định về việc ăn thịt chó. Tổ chức Animals Asia đã phản đối hành động này.

Ông Tuan nói tiếp: “Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ đặt ra một tiền lệ rất xấu cho việc mua bán chó nói chung. Chúng tôi nghĩ rằng nếu làm như vậy thì sẽ mở cửa cho việc mua bán thịt chó ở Việt Nam vì thế chúng tôi đã gửi một bản điều trần về việc vì sao không nên làm như thế. Việt Nam không nên trở thành quốc gia đầu tiên ban hành luật cho phép mua bán thịt chó.”

Ông Tuan nói phần lớn những người mê ăn thịt chó ở độ tuổi trung niên. Ông nói giới trẻ hơn có nhiều phần nuôi chó làm cảnh, bởi vì họ muốn làm theo những người ở các xã hội Tây phương hơn.

Ông Tuan gán xu hướng này một phần với số người ngày càng nhiều nuôi chó làm cảnh ở Việt Nam.

Ông Thành Quốc Bảo là giám đốc Hiệp hội nuôi chó Việt Nam.

Là một người yêu chó, ông Bảo nhấn mạnh rằng ông không ăn thịt chó và nghĩ những người nuôi chó khác cũng cảm thấy như thế.

Anh Trịnh Anh Ngọc 27 tuổi là nhân viên bảo vệ tại một công ty ở Hà Nội. Cách đây 9 tháng, anh đã chi 500 đôla, một khoản tiền bằng 3 tháng lương, để mua một con chó con giống săn Đức.

Nhưng anh Ngọc không ngần ngại gì về việc ăn thịt những con chó khác.

Ông Tuan thuộc tổ chức Animals Asia nói sự mâu thuẫn về tư tưởng đối với việc nuôi chó làm cảnh và ăn thịt chó là chuyện thường ở Việt Nam.

Ông Tuan nói: “Tôi biết rằng những người nuôi chó làm cảnh vẫn ăn thịt chó nhưng không ăn thịt con chó của mình. Tôi đã nói chuyện với khá nhiều người thường ăn thịt chó mà vẫn yêu chó của mình. Tôi biết một cô gái có nuôi một con Chihuahua. Cô ấy mang theo con chó suốt ngày trong một cái giỏ nhỏ, nhưng vẫn thường ăn thịt chó. Tôi hỏi cô ấy tại sao lại ăn thịt chó thì cô ấy bảo tôi cô ấy thích mùi vị của món này. Tôi cảm thấy như có một sự thiếu liên hệ nào đó. Cái mà họ nhìn thấy nơi con chó của mình với cái mà họ nhìn thấy trên đĩa dọn ra.”

Ông Tuan nói ông không lấy làm lạc quan rằng món thịt chó sẽ biến mất trên các thực đơn trong tương lai gần, cho dù có thêm nhiều người nuôi chó làm bạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG