Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Việt Nam bắt giữ Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế


Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế
Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế

Tin từ Việt Nam cho hay cảnh sát đã bắt giữ nhà tranh đấu cho dân chủ nổi tiếng, bác sỹ Nguyễn Đan Quế vì tình nghi ông có cất giữ những tài liệu bị coi là kêu gọi lật đổ chính phủ Hà Nội.

Cảnh sát thành phố Hồ Chí Minh đã loan báo vụ bắt giữ này vào Chủ nhật, nói rằng một vụ lục soát nhà bác sỹ Quế cho thấy có đến 60 ngàn hồ sơ trong máy điện toán có nội dung chống chính phủ.

Vụ bắt giữ xảy ra hôm thứ Bảy, được bào huynh của bác sỹ Quế, bác sỹ Nguyễn Quốc Quân, xác nhận với đài VOA, đã diễn ra cùng một ngày với ý kiến của bác sỹ Quế được đăng trên tờ Washington Post chỉ trích điều mà ông gọi là việc Hà Nội không lý gì đến nhân quyền và công pháp quốc tế.

Trong bài viết này, bác sỹ Quế, người được trao giải Nhân quyền Robert F. Kennedy, đã chỉ trích cảnh sát Việt Nam về cách thức họ sử xự với một tùy viên chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Giới chức này, ông Christian Marchant, đã bị thương khi cảnh sát sập cửa xe vào chân ông trong lúc ông tìm cách đến thăm một linh mục Công giáo tại thành phố Huế, gọi vụ hành hung này là một vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng.

Theo tin loan hôm Chủ nhật, cảnh sát Việt Nam mô tả bác sỹ Quế, 69 tuổi, là 'phần tử nguy hiểm' và rằng hành vi của ông đe dọa cho ổn định và sức mạnh của chính phủ nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Ðan Quế đã bị tù tổng cộng ba lần trong khoảng thời gian 20 năm kể từ cuối thập niên 1970 vì những hoạt động tranh đấu cho dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG