Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm VN giữ nguyên bản án đối với Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đứng giữa 2 công an tại phiên tòa xử ông ở Hà Nội hôm 2 tháng 8, 2011
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đứng giữa 2 công an tại phiên tòa xử ông ở Hà Nội hôm 2 tháng 8, 2011

Một nhóm nhỏ người tập họp ở bên ngoài Tòa án Nhân Dân Tối Cao của Việt Nam hôm thứ Ba để bày tỏ sự ủng hộ cho một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Luật sư tranh đấu cho nhân quyền Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, đã xuất hiện tại tòa trong phiên xử phúc thẩm kháng cáo bản án tù 7 năm áp đặt cho ông vào tháng Tư năm nay vì các tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

Sau phiên xử phúc thẩm gay go kéo dài từ 8:30 sáng đến 7 giờ tối với 1 khoảng thời gian tạm nghỉ, chủ tọa phiên xử tuyên bố không có lý do gì để thay đổi phán quyết lúc đầu.

Cảnh sát đã cô lập khu vực chung quanh tòa án. Chỉ có 2 cơ quan thông tấn nước ngoài được phép theo dõi diễn biến phiên xử qua màn hình và không được phép sử dụng dụng cụ ghi âm, thu hình hay điện thoại di động.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách Á châu của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch, cho biết ông không ngạc nhiên về phán quyết này.

Ông nói: "Cung cách mà đảng phản ứng trong vụ án này cho thấy có một mức độ trong việc dùng bản án nhắm vào ông (Cù Huy Hà Vũ) để dằn mặt. Hành động này của người dân sẽ không được dung chấp, và tôi không ngạc nhiên là họ xử với ông theo cung cách đó.”

Ông Cù Huy Hà Vũ vẫn khẳng định là ông vô tội trong suốt diễn tiến của phiên xử, lý luận rằng lời kêu gọi đa nguyên của ông không có dụng ý phá hoại chính phủ.

Ông nói rằng ông hành động vì quyền lợi của đất nước và không chống đảng cộng sản, mà chỉ chống giới lãnh đạo. Ông cho biết gia đình ông đã đóng góp những hy sinh đáng kể cho quốc gia.

Thân phụ ông Cù Huy Hà Vũ, ông Cù Huy Cận, là một nhà thơ được đông đảo người hâm mộ và là thành viên của Nội các lâm thời đầu tiên được lãnh tụ phong trào giành độc lập Hồ Chí Minh thành lập năm 1946.

Là một luật sư, ông Cù Huy Hà Vũ đã đại diện cho rất nhiều bị can khác nhau, gồm cả những giáo dân Công giáo đã làm một lễ mai táng trên đất mà chính phủ coi là đất công.

Đã có một khoảng thời gian rất lâu ông được coi là sẽ không bị truy tố vì ông có những liên hệ, quen biết với các giới chức trong đảng.

Tuy nhiên ông đã gây giận dữ cho giới lãnh đạo đảng bằng cách nộp đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009 và năm 2010, với cáo trạng chính sách của ông Dũng vi phạm hiến pháp và vi phạm luật lệ bảo vệ môi trường.

Tòa đã bác đơn khởi tố của ông và ông bị bắt vào cuối năm ngoái trong một vụ đàn áp những nhân vật bất đồng chính kiến trước khi họp đại hội đảng vào tháng Giêng năm nay.

Tuần trước ông Dũng được bầu lại vào chức vụ Thủ tướng với nhiệm kỳ 5 năm.

Ông Robertson nói rằng bất cứ một sự giảm án nào đều bị đảng Cộng Sản Việt Nam coi là thiệt hại cho quyết tâm chính trị trong việc trừng phạt nghiêm khắc một nhà chỉ trích có quen biết lớn nói lên sự thực.

Ông nói: "Cho dù bản án được giữ nguyên là do chỉ thị từ Thủ tướng hay từ Bộ Công An thì cũng chẳng có gì đáng nói, điều rõ ràng ở đây là một nhân vật có rất nhiều ảnh hưởng bị chính phủ quyết định coi là một thành phần nguy hiểm."

Ông Cù Huy Hà Vũ nói rằng quyết định giữ y bản án của tòa dưới nhắm vào ông là một hình thức trả thù, nhưng ông sẵn sàng hy sinh bản thân cho đất nước.

Trong phiên xử lúc đầu vào tháng Tư, một trong các luật sư bênh vực cho ông Cù Huy Hà Vũ đã bị trục xuất ra khỏi phòng xử sau khi đòi tòa phải trưng đầy đủ cáo trạng. Sau đó 3 luật sư còn lại cũng bỏ ra khỏi phòng xử để phản đối.

Cáo trạng này đã là đề tài trong nhiều cuộc phỏng vấn của ông Cù Huy Hà Vũ với truyền thông nước ngoài, kể cả một bài phỏng vấn với đài VOA. Cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu đều cực lực chỉ trích phán quyết đầu tiên mà tòa án đưa ra trong tháng Tư.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng phán quyết "nêu lên những nghi vấn nghiêm trọng về quyết tâm của Việt Nam đối với pháp quyền và cải tổ," và khuyến nghị chính phủ Việt Nam trả tự do ngay cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG