Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu cá tra VN có thể bị ảnh hưởng vì danh mục đỏ của WWF


Thị trường châu Âu hiện chiếm gần 37% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá tra của các công ty Việt Nam
Thị trường châu Âu hiện chiếm gần 37% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá tra của các công ty Việt Nam

Các nhà xuất khẩu cá tra của Việt Nam đang lo ngại rằng việc xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường châu Âu có thể sẽ bị ảnh hưởng sau khi Quĩ Bảo tồn Động vật Hoang dã Thế giới, tức WWF, khuyên giới tiêu thụ không nên mua loại cá này.

Thị trường châu Âu hiện chiếm gần 37% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá tra của các công ty Việt Nam, tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tứcVASEP, cho biết hôm 19 tháng 11 các thành viên của WWF ở Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch đã công bố cuốn với nhiều lý do như môi trường nuôi, và việc sử dụng thức ăn, hóa chất và thuốc thú y trong nuôi cá có “vấn đề”.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói rằng tác động đối với hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam là không thể tránh khỏi.

Ông Dũng nhận định rằng các tổ chức, cơ quan bảo vệ lợi ích cho những nhóm cạnh tranh với cá tra Việt Nam đã đưa những thông tin rất sai lệch, hình ảnh bôi bác về cá tra Việt Nam lên các trang web.

Ông Dũng nói thêm rằng “đáng buồn hơn một nghị sĩ ở châu Âu đã sử dụng những thông tin sai trái này như việc cá tra được nuôi trong môi trường rất thiếu vệ sinh và sử dụng lao động theo kiểu “nô lệ”.

VASEP yêu cầu một số tổ chức thành viên WWF đưa cá tra vào danh sách đỏ khẩn trương xem xét lại đánh giá và công khai những bộ tiêu chí và chỉ tiêu để dùng đánh giá và căn cứ vào đó để đưa cá tra vào danh sách đỏ để người tiêu dùng được biết.

Nguồn: Bloomberg, Nguoi Lao dong

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG